21/12/2016 16:27 GMT+7

Thái Lan tính chuyện cùng Trung Quốc sản xuất vũ khí

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Thái Lan và Trung Quốc đang tiến hành các cuộc đàm phán về việc xây dựng những cơ sở sản xuất trang thiết bị quân sự tại Thái Lan.

Binh sĩ Thái Lan tham gia huấn luyện buổi sáng tại các doanh trại quân đội ở Prachin Buri, bên ngoài thủ đô Bangkok, Thái Lan - Ảnh: Reuters
Binh sĩ Thái Lan tập luyện ở Prachin Buri, bên ngoài thủ đô Bangkok - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, động thái này cho thấy dấu hiệu ấm lại trong quan hệ bang giao giữa Trung Quốc và quốc gia đồng minh lâu đời nhất của Mỹ tại châu Á. Thông tin do người phát ngôn Bộ quốc phòng Thái Lan cung cấp hôm nay, 21-12.

Mối quan hệ giữa Thái Lan và Mỹ đã nguội lạnh đi kể từ sau cuộc đảo chính quân sự tháng 5-2014, sự việc mà quân đội Thái Lan cho rằng cần thiết để chấm dứt nhiều tháng bất ổn và cuối cùng dẫn tới sự lật đổ của chính quyền do dân bầu.

Phía Mỹ cho biết quan hệ giữa hai nước sẽ không thể trở lại bình thường cho tới khi nào nền dân chủ được khôi phục lại ở Thái Lan. Các tướng lĩnh quân đội Thái Lan cam kết sẽ tiến hành cuộc bầu cử dân chủ trong năm 2017.

Theo Reuters, kể từ sau cuộc đảo chính, chính quyền Bangkok đã chủ động gây dựng quan hệ với Bắc Kinh. Bộ trưởng quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwan đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc Thường Vạn Toàn trong chuyến công du tới Bắc Kinh tuần trước.

Người phát ngôn Bộ quốc phòng Thái Lan, ông Kongcheep Tantravanich thông tin: "Bộ trưởng đã nói với người đồng cấp Trung Quốc rằng chúng tôi đang rất quan tâm tới việc xây dựng các cơ sở để sửa chữa và bảo trì các trang thiết bị do Trung Quốc sản xuất hiện đang có trong kho quân trang của mình. Chúng tôi cũng kỳ vọng vào sự hỗ trợ về khả năng chuyên môn của họ trong việc sản xuất các loại vũ khí nhỏ và các trang thiết bị an ninh khác như máy bay không người lái".

Cũng theo ông Kongcheep, Thái Lan cũng đã có những cuộc hội đàm với Nga về việc xây dựng các cơ sở sản xuất vũ khí tương tự, tuy nhiên ông Kongcheep không cung cấp thông tin chi tiết.

Kể từ sau cuộc đảo chính quân sự năm 2014 tại Thái Lan, Mỹ đã tạm dừng các chương trình hỗ trợ an ninh, quốc phòng cho Thái Lan. Nước này cũng đã thu hẹp quy mô các cuộc tập trận quân sự thường niên với lý do lo ngại về tình hình chính trị tại Thái.

Việc tỉ phú Donald Trump đắc cử cũng làm dấy lên những quan ngại về tương lai của chính sách xoay trục sang châu Á của chính quyền tổng thống Barack Obama.

Người phát ngôn Bộ quốc phòng Thái Lan cho rằng mối quan hệ giữa Thái Lan và Mỹ hy vọng sẽ được phục hồi sau khi Thái Lan tiến hành cuộc bầu cử dân chủ trong năm sau. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên