Chủ nhật, ngày 6 tháng 12 năm 2020

Thái Lan mở đường nối Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương thay eo biển Malacca

31/08/2020 12:58 GMT+7

TTO - Thái Lan đang xem xét việc xây dựng một tuyến đường có thể nối liền Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, thay vì phải đi qua eo biển Malacca - một trong những tuyến đường biển bận rộn nhất thế giới.

Thái Lan mở đường nối Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương thay eo biển Malacca - Ảnh 1.

Tàu bè đi ngang eo biển Malacca - Ảnh: SOUTH CHINA MORNING POST

Eo biển Malacca nằm giữa bán đảo Malaysia và đảo Sumatra, nối Biển Đông và Ấn Độ Dương. Eo biển này hiện là tuyến đường biển ngắn nhất nối liền châu Á - Thái Bình Dương cùng Ấn Độ và Trung Đông.

Mỗi năm, khoảng ¼ hàng hóa thương mại toàn cầu đều đi qua eo biển Malacca. "Eo biển này đã trở nên khá tắc nghẽn. Sử dụng một tuyến đường thay thế đi xuyên Thái Lan có thể giảm thời gian đi biển xuống hơn 2 ngày - điều vô cùng đáng giá đối với việc làm ăn", Bộ trưởng Giao thông vận tải Thái Lan Saksiam Chidchob cho biết.

Theo ông Saksiam, Thái Lan dự tính xây hai cảng biển nước sâu ở cả hai phía của khu vực bờ biển phía Nam nước này. Hai cảng biển trên sẽ được nối bằng các tuyến cao tốc và đường sắt.

Tuyến đường dài 100km trên mặt đất sẽ thay thế một đề xuất cũ bị cho là gây tổn hại quá lớn tới môi trường, ông Saksiam cho biết.

Đề xuất đó là về việc xây dựng đường hầm đi xuyên qua eo đất hẹp nhất của Thái Lan, cắt giảm lộ trình hàng hóa đi từ Ấn Độ Dương sang Thái Bình Dương khoảng 1.200km. Ý tưởng này đã bị trì hoãn nhiều lần trong vài thập kỷ qua.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Thái Lan cho biết Bangkok đã phê duyệt gói đầu tư 2,4 triệu USD để nghiên cứu xây dựng 2 cảng biển, cộng thêm 2,9 triệu USD xem xét việc xây các tuyến cao tốc và đường sắt nối liền chúng.

Nhu cầu về một tuyến đường mới đã trở nên rõ rệt khi eo biển Malacca dần trở nên thiếu an toàn thời gian gần đây. Năm ngoái, một báo cáo đã cho thấy tình trạng cướp biển tăng nhanh tại eo biển này.

Dữ liệu từ ReCAAP ISC, một tổ chức giám sát hàng hải bao gồm 20 quốc gia thành viên, cho thấy các vụ đụng độ với cướp biển tại tuyến vận tải này đã tăng từ 8 vụ năm 2018 lên thành 30 vụ năm 2019.

Thái Lan đánh cược với ‘Mô hình Phuket’ nhằm cứu ngành du lịch Thái Lan đánh cược với ‘Mô hình Phuket’ nhằm cứu ngành du lịch

TTO - Chính phủ Thái Lan đang dốc sức để mở cửa trở lại khu du lịch nổi tiếng Phuket cho người nước ngoài giữa những lo ngại về làn sóng dịch thứ 2. Nếu thành công, nhiều khu vực khác cũng sẽ áp dụng.

NGUYÊN HẠNH
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận