26/04/2017 05:49 GMT+7

​THAAD đã được đưa vào khu vực triển khai ở Hàn Quốc

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Những chiếc rơ-moóc chở các phần thuộc Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) đã tới bãi triển khai hệ thống này tại Hàn Quốc.

Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trong một thử nghiệm đánh chặn thành công - Ảnh: Reuters
Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trong một thử nghiệm đánh chặn thành công - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Yonhap (Hàn Quốc), sớm ngày 26-4, các bộ phận thuộc hệ thống lá chắn tên lửa THAAD đã được đưa vào khu vực dự kiến triển khai, lắp đặt theo kế hoạch.

Việc 6 chiếc xe rơ-moóc chở các bộ phận này đến khu vực từng là sân golf ở huyện Seongju, tỉnh Gyeongsang Bắc phía nam Hàn Quốc, đã làm phát sinh các cuộc xô xát giữa những người dân địa phương và cảnh sát.

Theo hãng tin Reuters, thông tin đưa THAAD tới khu vực triển khai tại Hàn Quốc hiện mới do hãng tin Yonhap và đài truyền hình YTN đưa, họ chưa thể tiếp cận được các quan chức Bộ quốc phòng Hàn Quốc cũng như giới quan chức quân sự Mỹ để xác nhận thông tin này.

Mỹ bắt đầu vận chuyển các bộ phận đầu tiên của hệ thống phòng thủ tên lửa tân tiến tới Hàn Quốc hồi đầu tháng 3 sau khi Triều Tiên phóng thử bốn quả tên lửa đạn đạo.

THAAD là hệ thống đánh chặn và phá hủy các tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung ở giai đoạn tấn công cuối cùng của chúng.

Washington và Seoul đã thống nhất triển khai sớm hệ thống phòng thủ tên lửa tại Hàn Quốc sau các cuộc hội đàm đầu tháng này giữa quyền tổng thống Hàn Quốc và phó tổng thống Mỹ Mike Pence trong chuyến công du tới Hàn Quốc của ông Pence.

Tuy nhiên theo Reuters, giới chức quân sự của cả Mỹ và Hàn Quốc đều tỏ ra miễn cưỡng khi phải thảo luận công khai về diễn tiến thực tế của quá trình điều động hệ thống THAAD, trong bối cảnh các ứng cử viên tổng thống Hàn Quốc còn đang tranh luận về việc nên tiếp tục hay trì hoãn việc triển khai hệ thống này sau khi có kết quả bầu cử.

Ngày 26-4, theo kế hoạch, các quan chức quốc phòng và một số quan chức cấp cao khác của Mỹ sẽ có phiên họp bất thường để cung cấp thông tin mật về vấn đề Triều Tiên tới toàn bộ thượng nghị sĩ nước này.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên