06/10/2010 11:47 GMT+7

Tàu Trung Quốc rời quần đảo tranh chấp với Nhật

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Sáng nay 6-10, chính quyền Nhật cho biết hai tàu tuần tra ngư nghiệp Trung Quốc đã rời khỏi vùng biển gần quần đảo tranh chấp Senkaku (phía Trung Quốc gọi là đảo Điếu Ngư).

“Lực lượng tuần duyên Nhật (JCG) theo dõi các tàu này qua hệ thống radar”, hãng tin AFP dẫn lời một người phát ngôn chính quyền Tokyo. “Chúng bắt đầu di chuyển vào rạng sáng và đến giờ đã rời khỏi vùng biển quần đảo Senkaku”.

Eg1ZmcQk.jpgPhóng to
Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nhìn từ trên không - Ảnh: Reuters

Ngày 23-9 vừa qua, Bắc Kinh đã đưa các tàu tuần tra ngư nghiệp đến gần quần đảo Senkaku để bảo vệ các tàu đánh cá Trung Quốc đang hoạt động trên vùng biển này. Quyết định này được đưa ra sau vụ JCG bắt thủy thủ đoàn một tàu cá Trung Quốc hôm 8-9, dẫn đến cuộc xung đột ngoại giao nghiêm trọng giữa Tokyo và Bắc Kinh.

Tuy nhiên, quan hệ giữa hai nước đã có bước cải thiện đáng kể sau cuộc gặp ngắn giữa Thủ tướng Nhật Naoto Kan và Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo bên lề Hội nghị thượng đỉnh Á-Âu (ASEM) tại Brussels hôm thứ hai 4-10.

Theo Reuters, dù cả hai nhà lãnh đạo vẫn tuyên bố chủ quyền ở đảo Senkaku/Điếu Ngư, nhưng đều “chia sẻ quan điểm rằng tình hình hiện tại của quan hệ Nhật - Trung là chưa được như mong muốn”.

Tin bài liên quan:

Thủ tướng Trung-Nhật gặp nhau lần đầu kể từ vụ chạm tàu trên biểnTỉ lệ ủng hộ chính phủ Nhật giảm sau va chạm với Trung QuốcTrung Quốc - Nhật Bản: Hai "nền kinh tế số 2" đụng độTrung Quốc “nên xử sự như một nước có trách nhiệm”Đài Loan cũng tuyên bố chủ quyền đảo Điếu Ngư Trung Quốc đưa 10 tàu tới vùng tranh chấp với NhậtNhật muốn đưa quân đến các đảo tranh chấpNhật muốn Trung Quốc bồi thường thiệt hại tàu tuần traNhật Bản bác bỏ yêu cầu xin lỗi của Trung QuốcNhật Bản quyết định thả thuyền trưởng Trung QuốcCăng thẳng Nhật - Trung chưa dịu

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên