04/10/2010 14:01 GMT+7

Tỉ lệ ủng hộ chính phủ Nhật giảm sau va chạm với Trung Quốc

CẢNH TOÀN (Theo Reuters, AFP)
CẢNH TOÀN (Theo Reuters, AFP)

TTO - Các cuộc thăm dò mới đây ở Nhật Bản cho thấy tỉ lệ ủng hộ chính phủ của thủ tướng Naoto Kan giảm 13 điểm so với tháng trước (còn 53%) sau khi xảy ra vụ va chạm tàu cá với Trung Quốc.

5T5O9WTO.jpgPhóng to
Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan - Ảnh: AFP

Đã có 1.104 người dân Nhật Bản tham gia cuộc khảo sát, và 72% cho biết họ không đồng tình việc thả thuyền trưởng Trung Quốc. Hơn 40% cho rằng điều này sẽ để lại ấn tượng Tokyo dễ dàng chùn bước trước các áp lực. Cuộc thăm dò trên do nhật báo Yomiuri Shimbun thực hiện toàn quốc vào cuối tuần qua.

Về vụ va chạm tàu cá, phía Trung Quốc đã phản ứng rất mạnh mẽ khi Nhật Bản bắt giữ thuyền trưởng cùng các thủy thủ, đồng thời từ chối các cuộc gặp gỡ cấp cao với Nhật... Trước sức ép, Nhật Bản đã thả tự do cho thuyền trưởng Chiêm Kỳ Hùng, nhưng hành động này khiến công chúng trong nước giận dữ và cho rằng ông Kan không chịu đựng được trước sức ép từ Trung Quốc.

Một cuộc thăm dò khác do báo Mainichi Shimbun thực hiện cũng trên phạm vi toàn quốc với sự tham gia của 996 người lại cho thấy tỉ lệ ủng hộ chính quyền chỉ còn 49%, giảm tới 15 điểm. 80% trong số đó cho rằng Chính phủ Nhật cần đưa ra một phán xét chính trị rõ ràng về vấn đề này. Chính quyền thủ tướng Kan luôn khẳng định không có sự can thiệp nào vào quyết định thả thuyền trưởng người Trung Quốc của tòa án.

Cuối tuần qua, hơn 2.000 người dân bảo thủ đã tụ tập ở Tokyo để phản đối cách chính quyền xử lý vụ việc này. Mặc dù vậy, 45% số người được hỏi trong hai cuộc thăm dò trên cho rằng không nên để quan hệ Trung - Nhật tiếp tục xấu đi.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshito Sengoku phát biểu: "Khi thời gian trôi qua, tôi nghĩ công chúng có thể hiểu được vụ bắt giữ và việc thả người sau đó là hành động đúng, cũng là điều duy nhất cần làm".

Sau khi Nhật Bản thả thuyền trưởng Chiêm Kỳ Hùng, Bắc Kinh cũng đã thả ba người bị bắt vì tình nghi xâm nhập khu quân sự trái phép.

Reuters cho biết ông Kan dự định tìm kiếm sự đồng thuận của các nước về quyết định này của Nhật Bản tại hội nghị tượng đỉnh Á - Âu sẽ diễn ra trong hai ngày, bắt đầu từ hôm nay 4-10. Tuy nhiên, ông Kan nói sẽ không có cuộc đàm phán nào với Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo tại hội nghị.

Tin bài liên quan:

Trung Quốc - Nhật Bản: Hai "nền kinh tế số 2" đụng độTrung Quốc “nên xử sự như một nước có trách nhiệm”Đài Loan cũng tuyên bố chủ quyền đảo Điếu NgưTrung Quốc đưa 10 tàu tới vùng tranh chấp với NhậtNhật muốn đưa quân đến các đảo tranh chấpNhật muốn Trung Quốc bồi thường thiệt hại tàu tuần traNhật Bản bác bỏ yêu cầu xin lỗi của Trung QuốcNhật Bản quyết định thả thuyền trưởng Trung QuốcCăng thẳng Nhật - Trung chưa dịu

CẢNH TOÀN (Theo Reuters, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên