30/09/2010 07:51 GMT+7

Nhật muốn đưa quân đến các đảo tranh chấp

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Ngày 29-9, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã yêu cầu chính phủ cấp ngân sách cho việc nghiên cứu khả năng bố trí quân đội đến chuỗi đảo ở tây nam Nhật Bản, cả ở những đảo đang tranh chấp.

w1yxyDvZ.jpgPhóng to

Tàu Jonakuni bị tàu cá Trung Quốc đâm vào mạn và sau đó 40 phút, tàu Mizuki lại bị tàu cá này đâm tiếp - Ảnh: Japansw.

Báo Nikkei cho biết Bộ Quốc phòng Nhật Bản đang có kế hoạch sử dụng lực lượng phòng vệ ở đảo Yonaguni cực tây Nhật Bản, thuộc tỉnh Okinawa, vào việc đóng quân ở các đảo trên. Quân đội Nhật Bản hiện chỉ có mặt trên đảo Okinawa, đây cũng chính là căn cứ quân sự của Mỹ ở Nhật Bản.

Một số nghị sĩ Đảng Dân chủ Nhật Bản, như báo The Japan Times cho biết, còn kêu gọi chính phủ đưa quân đến cả vùng đảo tranh chấp với Trung Quốc và xây dựng hẳn một trung tâm ngư nghiệp cho ngư dân trên đảo. Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nhật Bản, hiện tàu tuần tra Nhật Bản vẫn thường xuyên tuần tiễu quanh đảo Senkaku (Điếu Ngư theo cách gọi của Trung Quốc). Phía Trung Quốc chưa có phản ứng cụ thể về thông tin trên.

Trung Quốc cũng đang chuẩn bị xuất khẩu đất hiếm trở lại cho Nhật Bản, sau khi đã cho ngưng lại vào giữa lúc nổ ra cuộc khủng hoảng giữa hai nước, như báo Asahi cho biết. Tuy nhiên, báo Nikkei cho rằng các tập đoàn công nghiệp Nhật cần khai thác đất hiếm ở các nước khác.

Trung Quốc đưa 10 tàu tới vùng tranh chấp với NhậtNhật muốn Trung Quốc bồi thường thiệt hại tàu tuần traNhật Bản bác bỏ yêu cầu xin lỗi của Trung QuốcNhật Bản quyết định thả thuyền trưởng Trung QuốcCăng thẳng Nhật - Trung chưa dịu

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên