27/09/2010 13:34 GMT+7

Nhật muốn Trung Quốc bồi thường thiệt hại tàu tuần tra

PHAN ANH (Theo Kyodo)
PHAN ANH (Theo Kyodo)

TTO - Sáng nay 27-9, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshito Sengoku cho biết họ sẽ đề nghị Trung Quốc đền bù thiệt hại cho hai tàu tuần duyên của lực lượng bảo vệ bờ biển (JCG) bị tàu cá Trung Quốc đâm vào hôm 7-9.

Nhật Bản bác bỏ yêu cầu xin lỗi của Trung QuốcNhật Bản quyết định thả thuyền trưởng Trung QuốcCăng thẳng Nhật - Trung chưa dịu

0GkxPayT.jpgPhóng to

Tàu Jonakuni bị tàu cá Trung Quốc đâm vào mạn và sau đó 40 phút, tàu Mizuki lại bị tàu cá này đâm tiếp - Ảnh: Japansw.

Ông Sengoku, phát ngôn viên cao nhất của chính phủ Nhật Bản, phát biểu trước báo giới rằng đây là lúc Trung Quốc quyết định có muốn hàn gắn quan hệ giữa hai nước hay không. Nhật Bản đã thả các thuyền viên và thuyền trường Chiêm Kỳ Hùng trên tàu Mân Tấn 5179 thể theo các yêu cầu từ phía Bắc Kinh. Tuy nhiên, vết đâm của tàu cá vào tàu tuần tra Nhật Bản cần được Trung Quốc xử lý có trách nhiệm.

“Chúng tôi sẽ đề nghị họ trả lại nguyên trạng cho các tàu tuần tra của lực lượng JCG”, ông Sengoku tuyên bố.

Phía Trung Quốc liên tiếp yêu cầu Nhật Bản xin lỗi công khai việc bắt người. Hôm 25-9, Nhật Bản đã khước từ yêu cầu này, cho rằng điều đó là “vô căn cứ” và “không thể chấp nhận được”. Đến đêm 25-9, khi viên thuyền trưởng đã được thả về Trung Quốc, giới chức nước này vẫn tiếp tục yêu cầu Nhật Bản xin lỗi và vấp phải sự phản kháng của Tokyo. Thủ tướng Naoto Kan hôm 26-9 đã đích thân tuyên bố rằng họ không phản ứng trước lời yêu cầu xin lỗi từ Trung Quốc.

“Senkaku là lãnh thổ của Nhật Bản và tôi không có ý định đáp ứng yêu cầu xin lỗi của Trung Quốc”, ông Kan phát biểu. “Điều cần thiết nhất bây giờ là cả hai nước cần giữ bình tĩnh và cải thiện mối quan hệ cũng như lợi ích của cả hai bên”.

Tối qua 26-9, công sứ của Đại sứ quán Nhật tại Bắc Kinh, ông Hidehisa Horinouchi, đã điện đàm với ông Qui Xue Jun, phó ban giải quyết các vấn đề lãnh sự tại Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Ông Horinouchi yêu cầu phía Trung Quốc giải quyết vấn đề 4 công dân Nhật Bản theo quan điểm nhân đạo và trả tự do cho họ.

Ông Horinouchi yêu cầu được gặp gỡ 4 người này và cho họ gặp luật sư để tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết.

Tin bài liên quan:

Trung Quốc bắt 4 người Nhật nghi quay phim mục tiêu quân sựTrung Quốc ngưng xuất khẩu đất hiếm cho Nhật BảnNhật Bản kêu gọi gặp gỡ cấp cao Nhật - TrungTrung Quốc "sẽ trả đũa" nếu Nhật không thả thuyền trưởng Trung Quốc từ chối đại biểu Nhật Bản đến Thượng Hải ExpoNhật dọa kiện Trung Quốc ra tòa án biểnNhật phản ứng Trung Quốc đưa tàu đến Điếu Ngư Hong Kong sẽ đưa tàu đến đảo Điếu NgưTàu Đài Loan - Nhật Bản đối đầuTrung Quốc tiếp tục gây sức ép với NhậtNhật thả 14 ngư dân Trung QuốcCăng thẳng Nhật - Trung leo thangTrung - Nhật tiếp tục căng nhauTrung Quốc triệu đại sứ Nhật lần thứ 4Nhật Bản -Trung Quốc căng thẳng vì vụ va chạm tàu trên biển

PHAN ANH (Theo Kyodo)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên