20/09/2010 06:49 GMT+7

Nhật dọa kiện Trung Quốc ra tòa án biển

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Tân Hoa xã ngày 19-9 đưa tin Trung Quốc đã ngừng liên lạc song phương cấp cao với Nhật Bản, do vụ bắt giữ thuyền trưởng tàu cá vì người này bị cáo buộc đâm tàu vào các tàu tuần tra của Nhật Bản trên vùng biển tranh chấp.

sHBLZSut.jpgPhóng to

Tàu Nhật Bản (phía xa) theo dõi hai tàu hộ tống tàu Mân Tấn 5179 quay trở về Trung Quốc - Ảnh: globaltimes.com

Nhật - Trung tiếp tục đấu nhau

Cuộc đối đầu giữa Nhật Bản - Trung Quốc vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại khi ngày 19-9 nhật báo Nikkei dẫn lời Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan và Ngoại trưởng Seiji Maehara cho biết Nhật Bản sẽ bắt đầu khoan khai thác gần mỏ khí đốt Shirakaba (mỏ Xuân Hiếu theo cách gọi của Trung Quốc) nếu Trung Quốc cũng bắt đầu công việc tương tự.

Tokyo đã tính đến khả năng đưa trường hợp này lên Tòa án biển quốc tế từ khi phát hiện Bắc Kinh đưa những thiết bị “bí mật” đến mỏ Xuân Hiếu mấy ngày trước. Theo ước tính, khí đốt trong khu vực mỏ Xuân Hiếu lên đến 92 triệu thùng, nhưng chắc rằng trữ lượng thực tế cao hơn rất nhiều.

Cùng ngày, Thời Báo Hoàn Cầu cho biết Lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật Bản đã lập bốn vòng vây xung quanh đảo Senkaku (Điếu Ngư theo cách gọi của Trung Quốc) để ngăn chặn bất kỳ tàu thuyền nào của Trung Quốc tiếp cận vùng biển này.

Căng thẳng Trung - Nhật như lại thêm “màu sắc” mới khi một chú gấu trúc bị chết. Nhật Báo Đông Phương cho biết chàng gấu trúc Long Long (ở Nhật gọi là Kou Kou) do Trung Quốc tặng Nhật Bản tám năm trước đã chết bất ngờ vào ngày 13-9.

Trung Quốc nghi ngờ vườn thú Oji của Kobe đã bơm thuốc gây tê quá liều để lấy tinh trùng làm thụ tinh nhân tạo cho nàng gấu trúc Tan Tan.

Theo AFP, Trung Quốc có thể sẽ đòi phía Nhật Bản bồi thường 500.000 USD theo chương trình nhân giống mà hai nước đã ký kết.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên