13/09/2010 10:30 GMT+7

Nhật thả 14 ngư dân Trung Quốc

PHAN ANH (Theo Tân Hoa xã, BBC)
PHAN ANH (Theo Tân Hoa xã, BBC)

TTO - Sáng sớm nay 13-9, những ngư dân Trung Quốc trên tàu Mân Tấn 5179 từng va chạm với tàu tuần tra Nhật Bản hôm 8-9 ở vùng biển tranh chấp đã được thả.

Căng thẳng Nhật - Trung leo thangTrung - Nhật tiếp tục căng nhauTrung Quốc triệu đại sứ Nhật lần thứ 4Nhật Bản -Trung Quốc căng thẳng vì vụ va chạm tàu trên biển

Pzrjj3vc.jpgPhóng to
Ngư dân Trung Quốc đi xuống tàu đậu ở cảng Ishigaki để đi ra sân bay - Ảnh: Tân Hoa xã

14 ngư dân được đưa về Trung Quốc từ sân bay Ishigaki trên một chuyến bay của hãng Tianjin Airlines. Tuy nhiên, truyền thông Trung Quốc không nhắc đến việc thuyền trưởng tàu có được thả hay không.

Trước đó, theo báo cáo của JCG, vào 10g55 sáng 7-9, các tàu tuần tra của Nhật Bản đã yêu cầu chiếc tàu đánh cá này rời khỏi vùng biển tranh chấp, cách đảo Kuba thuộc quần đảo Senkaku khoảng 12km về phía tây tây bắc. Sau đó chiếc tàu đánh cá Trung Quốc đã va chạm và làm hư hại nhẹ hai tàu tuần tra của phía Nhật là Mizuki và Yonakuni, trước khi bị ba tàu tuần tra của Nhật chặn lại vào lúc 13g. Thuyền trưởng Chiêm sau đó bị đưa tới tòa án trên đảo Ishigaki thuộc quận Okinawa lúc 14g ngày 10-9. 14 thành viên thủy thủ đoàn khác cũng bị giữ lại thẩm vấn.

Vụ việc gây thêm căng thẳng cho mối quan hệ Nhật - Trung. Phía Trung Quốc liên tiếp yêu cầu Nhật thả các ngư dân và hủy một loạt cuộc đàm phán với Nhật về các khu vực khai thác dầu và khí đốt.

Phía Nhật Bản cho biết họ chỉ thả các thủy thủ và có thể giữ thuyền trưởng Chiêm trong vòng 10 ngày để thu thập chứng cứ, nghĩa là đến 19-9. Hôm 11-9, họ đã đưa tàu Mân Tấn và thủy thủ đoàn đến vùng biển phía nam Okinawa để dựng lại hiện trường vụ việc và quyết định xem tàu Mân Tấn có vi phạm lãnh hải của họ hay không.

Khu vực tàu đánh cá Trung Quốc bị bắt giữ nằm gần một quần đảo không có người ở mà Nhật Bản gọi là Senkaku, còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

PHAN ANH (Theo Tân Hoa xã, BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên