08/09/2010 12:01 GMT+7

Nhật Bản -Trung Quốc căng thẳng vì vụ va chạm tàu trên biển

XUÂN TÙNG - TTXVN
XUÂN TÙNG - TTXVN

TTO - Phản ứng về vụ va chạm giữa tàu đánh cá Trung Quốc và tàu tuần tra Nhật Bản gần khu vực tranh chấp giữa hai nước trên biển Hoa Đông, ngày 7-9, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tống Đào đã triệu Đại sứ Nhật Bản tại Trung Quốc Uichiro Niwa để chính thức phản đối việc Nhật Bản chặn các tàu đánh cá của Trung Quốc.

Tại cuộc gặp, ông Tống Đào đã hối thúc các tàu tuần tra Nhật Bản "ngừng hoạt động ngăn chặn bất hợp pháp các tàu đánh cá của Trung Quốc".

Cùng ngày, Vụ trưởng Vụ châu Á - châu Đại Dương thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản Akitaka Saiki đã gọi điện cho Đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản Cheng Yonghua để chính thức phản đối Bắc Kinh về vụ việc trên. Ông Saiki cho rằng tàu cá Trung Quốc đã xâm nhập vùng lãnh hải Nhật Bản và hoạt động trái phép, đồng thời cho biết Nhật Bản sẽ giải quyết vụ việc theo luật pháp nước này.

FG127UQ2.jpgPhóng to
Tàu của lực lượng bảo vệ bờ biển chạy kiểm tra tàu đánh cá Trung Quốc sau vụ va chạm - Ảnh: AP

Bộ trưởng Giao thông và Quốc thổ Nhật Bản Seiji Maehara cho biết các tàu nước ngoài có thể đi vào lãnh hải Nhật Bản theo nguyên tắc “qua lại không gây hại”, nhưng không được phép hoạt động trong hải phận của nước này. Bộ trưởng Maehara cũng bác bỏ những thông tin cho rằng Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) đã sử dụng vũ lực để yêu cầu tàu cá Trung Quốc rời khỏi lãnh hải Nhật Bản.

Theo tờ Tokyo Times, rạng sáng ngày hôm nay 8-9, JCG đã đột nhập lên một chiếc tàu đánh cá của Trung Quốc ở vùng đảo Senkaku và bắt giữ ông Zhan Qixiong (41 tuổi), thuyền trưởng tàu. Ông Zhan Qixiong hiện đã được đưa về đảo Ishigaki để thẩm vấn với các cáo buộc ngăn cản người thi hành công vụ và vi phạm luật đánh cá của Nhật Bản.

Tuy nhiên, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshito Sengoku cho biết vụ bắt giữ trên sẽ không ảnh hưởng tới quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Theo báo cáo của JCG, vào 10g55 sáng 7-9, các tàu tuần tra của Nhật Bản đã yêu cầu chiếc tàu đánh cá này rời khỏi vùng biển tranh chấp, cách đảo Kuba thuộc quần đảo Senkaku khoảng 12km về phía tây tây bắc. Sau đó chiếc tàu đánh cá Trung Quốc đã va chạm và làm hư hại nhẹ hai tàu tuần tra của phía Nhật là Mizuki và Yonakuni, trước khi bị ba tàu tuần tra của Nhật chặn lại vào lúc 13g.

Theo phía Nhật, ngoài thuyền trưởng Zhan, 14 thành viên thủy thủ đoàn khác vẫn đang được giữ lại trên tàu.

JCG cáo buộc tàu cá Trung Quốc tiến hành đánh bắt trái phép trong "vùng đặc quyền kinh tế" của Nhật Bản, trong khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du cho rằng tàu tuần tra Nhật Bản không được tiến gần khu vực này, đồng thời chỉ trích hành động của JCG gây nguy hiểm cho phương tiện và ngư dân Trung Quốc.

XUÂN TÙNG - TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên