11/09/2010 08:25 GMT+7

Căng thẳng Nhật - Trung leo thang

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Căng thẳng giữa Trung Quốc - Nhật Bản đang có chiều hướng leo thang khi ngày 10-9, Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì lần thứ ba triệu đại sứ Nhật Bản Uichiro Niwa để phản đối về vụ tàu Mân Tấn 5179 và 15 thủy thủ đoàn bị Lực lượng tuần duyên Nhật Bản (JCG) bắt giữ ở gần quần đảo Senkaku (Điếu Ngư, theo cách gọi của Trung Quốc) ngày 1-9.

FINxoKni.jpgPhóng to

Thuyền trưởng Chiêm Kỳ Hùng được đưa đến tòa án trên đảo Ishigaki - Ảnh: Reuters

Tân Hoa xã dẫn lời Ngoại trưởng Dương yêu cầu phía Nhật thả thuyền trưởng Chiêm Kỳ Hùng cùng thủy thủ đoàn vô điều kiện. Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du cho biết Trung Quốc sẽ điều tàu Ngư Chính đến đảo Điếu Ngư bảo vệ an toàn cho ngư dân của mình, để tỏ thái độ mà giới phân tích cho rằng là thể hiện thái độ cứng rắn với Nhật Bản từng làm hồi tháng 12-2008.

Thuyền trưởng Chiêm đã được đưa về một tòa án địa phương trên đảo Ishigaki ở Okinawa. Báo Japan Times cho biết với tội danh “cản trở người thi hành công vụ”, ông Chiêm có thể bị xử tù 3 năm hoặc bị phạt 6.200 USD. Trong khi đó, Hãng tin Kyodo cho biết Tòa án đảo Ishigaki đã đồng ý với đề nghị của các công tố viên về việc giam thuyền trưởng Chiêm đến ngày 19-9.

Phía Nhật cũng đã thẩm vấn 14 thủy thủ Trung Quốc khác và họ không được phép lên bờ do không có visa. Đây là lần đầu tiên phía Nhật lên tiếng cứng rắn sẽ dùng luật pháp trong nước để xử lý vấn đề liên quan đến đảo Senkaku.

Kết quả thăm dò của Đài truyền hình Phượng Hoàng (Hong Kong) cho biết 60,7% dân cư mạng cho rằng sự kiện trên sẽ làm tổn hại mối quan hệ Trung - Nhật, trong khi đó đến 79,8% phản ứng gay gắt cho rằng chỉ có dùng vũ lực mới giải quyết được vấn đề đảo Điếu Ngư.

Cùng ngày, Nhật Bản đã đưa ra Sách trắng về quốc phòng hằng năm, trong đó đặc biệt chú ý đến việc Trung Quốc tăng cường sức mạnh ở vùng biển ngoài khơi Nhật Bản trong thời gian gần đây.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên