21/09/2010 11:17 GMT+7

Trung Quốc từ chối đại biểu Nhật Bản đến Thượng Hải Expo

PHAN ANH (Theo Japan Times, Tân Hoa xã)
PHAN ANH (Theo Japan Times, Tân Hoa xã)

TTO - Bộ Ngoại giao Nhật Bản hôm 20-9 cho hay chuyến đi của đoàn gồm 1.000 thanh niên tới triển lãm thế giới Thượng Hải (Shanghai World Expo) đã bị phía Trung Quốc hủy vì họ coi đó là không phù hợp trong tình hình căng thẳng hiện nay, sau vụ Nhật bắt giữ tàu cá Trung Quốc.

KDiYW2ev.jpgPhóng to

Tàu cá Trung Quốc bị bắt giữ khi đâm vào tàu tuần dương Nhật Bản, trở thành tâm điểm của mối quan hệ căng thẳng giữa hai nước trong vài tuần qua - Ảnh: Tân Hoa Xã

Tờ Japan Times của Nhật Bản cho biết theo lịch trình, đoàn đại biểu này được chọn sau chuyến thăm của thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo hồi tháng 5. Trước đó, hai bên thống nhất cử 1.000 thanh niên Nhật tới triển lãm thế giới Thượng Hải để trao đổi văn hóa và trải nghiệm. Theo lịch trình, đoàn đại biểu lẽ ra rời Nhật Bản hôm nay 21-9 và trở về vào ngày 24-9.

Tokyo cho rằng lẽ ra chương trình trao đổi văn hóa giữa các thanh niên sẽ tăng cường mối quan hệ song phương thì quyết định của Trung Quốc lại làm căng thẳng thêm mối quan hệ giữa hai nước.

Hôm qua 20-9, Trung Quốc cũng hủy các cuộc họp cấp cao ở cấp bộ trưởng với Nhật Bản. Tại Nam Ninh, thủ phủ của tỉnh Giang Tô, cựu Ngoại trưởng Trung Quốc Lý Triệu Tinh, hiện làm Chủ tịch Ủy ban đối ngoại của Quốc hội Trung Quốc, từ chối tham gia một diễn đàn kinh tế Nhật Bản - Trung Quốc tổ chức ở thành phố này. Các quan chức cấp cao của tỉnh Giang Tô cũng rút về không tham dự diễn đàn.

Trong đêm qua, một nhóm 6 thanh niên đã ném gạch vào khu trường Nhật Bản ở Hàng Châu, thủ phủ của tỉnh Triết Giang, 4 người khác đã giương khẩu hiệu chống đối trước lãnh sự quán Nhật Bản ở Thượng Hải.

Hai nước láng giềng có mâu thuẫn trong nhiều năm qua và mối quan hệ này căng thẳng khi xảy ra vụ va chạm tàu trên vùng biển tranh chấp, trong đó thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc bị buộc tội là cố ý đâm vào tàu tuần dương của Nhật Bản. Người này vẫn bị Nhật Bản giam giữ, trong khi 14 thuyền viên đã được thả.

Tờ Global Times của Trung Quốc còn bình luận rằng Bắc Kinh nên sẵn sàng thực thi một loạt “đòn trừng phạt ngoại giao mới”, thậm chí tiến hành “đấu tranh trả đũa” về ngoại giao với Tokyo.

Còn Tân Hoa Xã cho hay hàng triệu người dân Trung Quốc hôm 20-9 đã thể hiện thái độ giận dữ sau khi Nhật Bản kéo dài thời gian thả thuyền trưởng tàu cá thêm 10 ngày nữa, nghĩa là đến 6-10, thay vì ngày 26-9 như trước kia.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triều Húc tiếp tục lên tiếng: “Chúng tôi yêu cầu Nhật Bản ngay lập tức thả vị thuyền trưởng không điều kiện. Trung Quốc sẽ tiến hành những biện pháp mạnh mẽ nếu Nhật Bản tiếp diễn các sai lầm và họ sẽ phải chịu mọi hậu quả”.

Tin bài liên quan:

Nhật phản ứng Trung Quốc đưa tàu đến Điếu NgưTrung Quốc tiếp tục gây sức ép với NhậtNhật thả 14 ngư dân Trung QuốcCăng thẳng Nhật - Trung leo thangTrung - Nhật tiếp tục căng nhauTrung Quốc triệu đại sứ Nhật lần thứ 4Nhật Bản -Trung Quốc căng thẳng vì vụ va chạm tàu trên biển

PHAN ANH (Theo Japan Times, Tân Hoa xã)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên