22/09/2010 23:40 GMT+7

Nhật Bản kêu gọi gặp gỡ cấp cao Nhật - Trung

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Nhật Bản lên tiếng kêu gọi có những cuộc gặp cấp cao giữa Nhật Bản và Trung Quốc để giải quyết cuộc khủng hoảng ngoại giao đang ngày càng trở nên căng thẳng. Ngày 22-9, từ Tokyo, chánh văn phòng nội các Nhật Yoshito Sengoku cho biết Nhật Bản đang sẵn sàng đối thoại với Trung Quốc. Kyodo dẫn lời ông Sengoku kêu gọi hai bên nên kiềm chế, không để bất kỳ “thứ chủ nghĩa dân tộc cực đoan nào” chi phối.

Trước đó ngày 21-9, từ New York, Thủ tướng Ôn Gia Bảo tuyên bố Trung Quốc sẽ có “những hành động tiếp theo” nếu Nhật Bản không chịu thả thuyền trưởng tàu Mân Tấn 5179. “Nhật Bản hãy sửa chữa lỗi lầm và đưa mối quan hệ hai bên trở về như cũ” - ông Ôn Gia Bảo kêu gọi và cho rằng hành động của Nhật Bản là vô lý và trái luật, theo Tân Hoa xã.

Về phía Nhật Bản, Ngoại trưởng Seiji Maehara đã bác bỏ tuyên bố của Trung Quốc về chủ quyền đối với các đảo đá có thể nằm gần các mỏ dầu và khí đốt trên biển Hoa Đông. Theo AFP, Nhật Bản đã nhiều lần kêu gọi hai bên đàm phán để giải quyết bất đồng lâu nay, nhưng lại không đồng ý với tuyên bố lãnh thổ của Trung Quốc về các đảo tranh chấp gần nơi thuyền trưởng Chiêm Kỳ Hùng bị bắt giữ ngày 7-9.

Trong bối cảnh căng thẳng đang leo thang này, Cơ quan Quản lý công nghiệp và thương mại quận Giang Can, thành phố Hàng Châu lại vừa ra quyết định phạt chi nhánh tài chính của Hãng Toyota Motor Corp ở Trung Quốc 140.000 NDT (20.850 USD) do có liên quan tới một vụ hối lộ thương mại. Theo Tân Hoa xã, chi nhánh tài chính này bị cáo buộc là trong thời gian từ tháng 8-2008 đến tháng 4-2010 đã đưa ra các khoản chiết khấu để hối lộ ba đại lý bán hàng hòng lôi kéo khách hàng đến với chi nhánh thay vì đến các ngân hàng Trung Quốc.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên