16/09/2010 18:49 GMT+7

Hong Kong sẽ đưa tàu đến đảo Điếu Ngư

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Ngày 16-9, Ủy ban hành động vì đảo Điếu Ngư (Senkaku) của Hong Kong tuyên bố sẽ đưa tàu đến gần quần đảo này để tuyên bố chủ quyền.

EjbOUZtD.jpgPhóng to
Người Trung Quốc biểu tình trước Đại sứ quán Nhật Bản ở Bắc Kinh ngày 15-9 - Ảnh: Reuters

Trước đó một ngày (15-9), ủy ban trên đã tổ chức cho thành viên của họ đến tổng lãnh sự Nhật Bản tại Hong Kong tịnh khẩu biểu tình đòi thả thuyền trưởng tàu Mân Tấn 5179 Chiêm Kỳ Hùng.

“Chúng tôi sẽ tịnh khẩu cho đến khi nào thuyền trưởng Chiêm được thả ra, đồng thời sẽ đưa tàu đến đảo Điếu Ngư để phản đối Nhật Bản và tuyên bố chủ quyền. Tàu sẽ xuất phát ngày 16-9” - Đài truyền hình Phượng Hoàng của Hong Kong dẫn lời ông Trần Diệu Đức, chủ tịch ủy ban trên, tuyên bố.

Đã có xô xát nhỏ xảy ra giữa những người phản đối và lực lượng bảo vệ lãnh sự quán và cảnh sát.

Trong khi đó, Đại sứ quán Nhật Bản ở Trung Quốc cảnh báo công dân Nhật đang sống ở nước này cảnh giác khi đến những nơi công cộng trước khả năng có thể sẽ diễn ra những làn sóng phản đối quy mô lớn ở Bắc Kinh, Thượng Hải và Thẩm Dương trong ngày 18-9.

Nhật báo Yomiuri dẫn lời chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshito Sengoku cho biết ông lấy làm tiếc về sự việc Đài Loan và Hong Kong đã can dự, nhưng phía Nhật Bản vẫn không thay đổi lập trường về vấn đề này.

Liên quan đến vấn đề trên Trung Quốc đã hủy chuyến thăm hữu nghị và trao đổi đại biểu cấp quốc hội giữa hai nước diễn ra vào ngày 15-9.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Tàu Đài Loan - Nhật Bản đối đầuNhật Bản kêu gọi Trung Quốc nối lại đàm phán về hiệp định khí đốtTrung Quốc tiếp tục gây sức ép với NhậtNhật thả 14 ngư dân Trung QuốcCăng thẳng Nhật - Trung leo thangTrung - Nhật tiếp tục căng nhauTrung Quốc triệu đại sứ Nhật lần thứ 4Nhật Bản -Trung Quốc căng thẳng vì vụ va chạm tàu trên biển

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên