16/09/2010 07:54 GMT+7

Tàu Đài Loan - Nhật Bản đối đầu

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Sáng 14-9, tàu Đài Loan và Nhật Bản đã đối đầu nhau trong năm giờ liền trên vùng biển cách đảo Senkaku (Điếu Ngư theo cách gọi của Trung Quốc) 18,5 hải lý về phía tây nam.

9su5YrKX.jpgPhóng to
Tàu tuần tra Nhật Bản Mizuki bị hư hại sau khi va chạm với tàu cá Trung Quốc - Ảnh: AP

Báo Tin Tức Trung Quảng của Đài Loan cho biết Đài Loan đưa tàu đến để bảo vệ tàu Cảm Ân 99 của họ vốn do hai nhà hoạt động bảo vệ chủ quyền đảo Điếu Ngư là Hoàng Tích Lân và Yên Tất Hùng dẫn đầu. Họ đã đến vùng biển trên từ tối 13-9 để phản đối Nhật Bản về vấn đề đảo Điếu Ngư.

Nhật Bản kêu gọi Trung Quốc nối lại đàm phán về hiệp định khí đốtTrung Quốc tiếp tục gây sức ép với Nhật| Nhật thả 14 ngư dân Trung QuốcCăng thẳng Nhật - Trung leo thangTrung - Nhật tiếp tục căng nhauTrung Quốc triệu đại sứ Nhật lần thứ 4Nhật Bản -Trung Quốc căng thẳng vì vụ va chạm tàu trên biển

Theo báo Văn Hối của Hong Kong, tàu Cảm Ân 99 đã đi vào vùng biển trên vào rạng sáng, cách đảo Điếu Ngư 23 hải lý về phía tây nam. Ngay sau đó, bảy tàu thuộc Lực lượng tuần tra biển Nhật Bản xuất hiện và bao vây tàu Cảm Ân 99.

Phía Đài Loan cũng điều 11 tàu đến hỗ trợ tàu Cảm Ân 99. Các tàu Nhật Bản đã dùng đèn pha, phát loa cảnh cáo tàu Đài Loan không được tiến vào lãnh hải đảo Senkaku. Cuộc đối đầu kéo dài đến 6g52 sáng 14-9 thì kết thúc do tàu Cảm Ân 99 tự rút lui.

Một ngày trước đó (13-9), cũng liên quan đến đảo Senkaku, phía Nhật Bản đã trả tự do cho 14 ngư dân trên tàu Mân Tấn 5179 của Trung Quốc nhưng vẫn giam giữ thuyền trưởng Chiêm Kỳ Hùng ở đảo Ishigaki, Okinawa.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du đã yêu cầu Nhật Bản kết thúc “những thủ tục pháp lý” đối với thuyền trưởng Chiêm và trả tự do cho ông ngay lập tức. Trong khi đó, như báo Japan Times mô tả, Tokyo đã tỏ ý không hài lòng khi Bắc Kinh liên tục triệu hồi đại sứ của Nhật Bản để phản đối.

Giới quan sát đang đặt nghi vấn liệu việc 11 tàu Đài Loan xuất hiện để kịp bảo vệ tàu Cảm Ân 99 trong khu vực đảo Senkaku là có chủ đích từ trước và liệu việc này có liên quan đến Trung Quốc hay không.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên