24/09/2010 14:11 GMT+7

Nhật Bản có quyết định thả thuyền trưởng Trung Quốc

PHAN ANH (Theo Tân hoa xã, AP, TTX)
PHAN ANH (Theo Tân hoa xã, AP, TTX)

TTO - Hôm nay 24-9, các công tố viên Nhật Bản cho biết họ đã quyết định thả thuyền trưởng Chiêm Kỳ Hùng của tàu Mân Tấn 5179 từng va chạm với tàu tuần duyên Nhật Bản ở vùng biển tranh chấp.

Trung Quốc bắt 4 người Nhật nghi quay phim mục tiêu quân sự

2OmUREOq.jpgPhóng to
Thuyền trưởng Chiêm sẽ được đưa về Trung Quốc, giống như 14 thuyền viên hôm 13-9 vừa qua - Ảnh: Tân Hoa xã

“Chúng tôi quyết định thả vị thuyền trưởng này vì nghĩ đến mối quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc. Không có ích lợi gì khi kéo dài sự việc này”, công tố viên Nhật Bản tuyên bố.

Thời gian thả thuyền trưởng chưa được công bố cụ thể nhưng có thể sẽ mất vài ngày để hoàn thành thủ tục pháp lý.

Phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 24-9, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshito Sengoku cho rằng đã đến lúc cải thiện quan hệ Nhật - Trung. Theo ông, Trung Quốc có những hệ thống chính trị và pháp lý khác Nhật Bản, vì vậy hai bên cần phối hợp chặt chẽ để điều chỉnh mối quan hệ đang xuống cấp hiện nay.

Ông nhấn mạnh: "Hai nước đã nhất trí thúc đẩy quan hệ chiến lược, đôi bên cùng có lợi và giờ là lúc thực hiện điều này.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã đề nghị phía Trung Quốc cho tiếp xúc với bốn công dân Nhật Bản bị Trung Quốc bắt giữ tại tỉnh Hà Bắc.

Theo Đại sứ quán Nhật Bản tại Trung Quốc, bốn công dân trên gồm Yoshiro Sasaki, 44 tuổi, nhân viên phòng kinh doanh quốc tế của Công ty xây dựng Fujita có trụ sở tại Nhật Bản; Hiroki Hashimoto, 39 tuổi, nhân viên phòng bán hàng. Hai người còn lại làm cho chi nhánh của công ty này tại Trung Quốc là Sadamu Takahashi, 57 tuổi, và Junichi Iguchi, 59 tuổi. Phía Công ty Fujita cho biết chưa liên lạc được với các nhân viên này.

Thuyền trưởng Chiêm Kỳ Hùng bị bắt hôm 8-9 sau khi bẻ lái để tàu cá đâm vào tàu tuần tra của Nhật Bản gần vùng đảo Điếu Ngư/Senkaku thuộc diện tranh chấp giữa hai nước. Nhật Bản muốn đưa ông Chiêm ra tòa án xử về tội vi phạm lãnh thổ và tiếp tục nới thời gian giam giữ thêm 10 ngày, nghĩa là đến 6-10 tới.

Việc Nhật Bản bắt giữ tàu này đã gây căng thẳng với Trung Quốc. Họ liên tiếp yêu cầu chính quyền Tokyo thả người nhưng Nhật Bản chỉ thả 14 thuyền viên và vẫn giam giữ ông Chiêm. Sau đó, Trung Quốc đã hủy các cuộc hội đàm cấp bộ trưởng với Nhật.

Tình hình căng thẳng thêm khi phía Trung Quốc bắt giữ 4 người Nhật hôm 23-9 và cáo buộc họ quay phim, chụp ảnh các mục tiêu quân sự bí mật trên đất Trung Quốc.

Tin bài liên quan:

Trung Quốc ngưng xuất khẩu đất hiếm cho Nhật BảnNhật Bản kêu gọi gặp gỡ cấp cao Nhật - TrungTrung Quốc "sẽ trả đũa" nếu Nhật không thả thuyền trưởng Trung Quốc từ chối đại biểu Nhật Bản đến Thượng Hải ExpoNhật dọa kiện Trung Quốc ra tòa án biểnNhật phản ứng Trung Quốc đưa tàu đến Điếu Ngư Hong Kong sẽ đưa tàu đến đảo Điếu NgưTàu Đài Loan - Nhật Bản đối đầuTrung Quốc tiếp tục gây sức ép với NhậtNhật thả 14 ngư dân Trung QuốcCăng thẳng Nhật - Trung leo thangTrung - Nhật tiếp tục căng nhauTrung Quốc triệu đại sứ Nhật lần thứ 4Nhật Bản -Trung Quốc căng thẳng vì vụ va chạm tàu trên biển

PHAN ANH (Theo Tân hoa xã, AP, TTX)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên