01/10/2010 07:47 GMT+7

Đài Loan cũng tuyên bố chủ quyền đảo Điếu Ngư

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Ngày 30-9, Đài Loan chính thức tuyên bố chủ quyền về đảo Điếu Ngư (Senkaku theo cách gọi của Nhật Bản) trong bối cảnh cuộc tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản về quần đảo này vẫn chưa kết thúc, khởi nguồn từ việc một thuyền trưởng Trung Quốc bị Nhật Bản bắt giữ vào đầu tháng 9.

qRaau4pi.jpgPhóng to

Biểu tình chống Nhật Bản tại Đài Loan ngày 14-9 - Ảnh: AFP

Thời Báo Đài Bắc dẫn lời người phát ngôn cơ quan ngoại giao Đài Loan Chương Kế Bình yêu cầu các bên liên quan giải quyết theo con đường hòa bình. “Chúng tôi không muốn bất kỳ hành vi đơn phương nào sẽ làm tình hình tồi tệ hơn. Đài Loan yêu cầu các bên liên quan hãy gạt bỏ tranh chấp và hợp tác về sự phát triển khu vực” - ông Chương nhấn mạnh.

Theo tính toán, Đài Loan cho rằng các quần đảo tranh chấp, trong đó có Điếu Ngư, chỉ nằm cách Đài Loan 100 hải lý (185km) về phía đông bắc trên biển Hoa Đông. Ông Chương khẳng định vị trí của Đài Loan đã thể hiện các quần đảo này hoàn toàn thuộc về chủ quyền của lãnh thổ này.

Đài Loan cho biết sẽ đưa tàu đến tuần tra định kỳ ở khu vực này để bảo vệ ngư dân và khẳng định chủ quyền đối với đảo Điếu Ngư. Sau sự kiện đụng độ giữa tàu Trung Quốc và Nhật Bản ngày 7-9, Đài Loan triệu đại sứ Nhật Tadashi Imai ở Đài Bắc để yêu cầu giải thích vụ việc, song bác bỏ dư luận cho rằng lãnh thổ này đứng về phía Trung Quốc trong vấn đề tranh chấp.

Cùng ngày, như Tân Hoa xã đưa tin, Trung Quốc đã thả ba trong số bốn người Nhật Bản bị bắt giữ do đã xâm nhập trái phép một khu vực quân sự và quay phim các cơ sở nhạy cảm.

Ba người này “được thả sau khi thừa nhận đã vi phạm luật pháp Trung Quốc” - Tân Hoa xã nêu rõ.

Trung Quốc đưa 10 tàu tới vùng tranh chấp với NhậtNhật muốn đưa quân đến các đảo tranh chấpNhật muốn Trung Quốc bồi thường thiệt hại tàu tuần traNhật Bản bác bỏ yêu cầu xin lỗi của Trung QuốcNhật Bản quyết định thả thuyền trưởng Trung QuốcCăng thẳng Nhật - Trung chưa dịu

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên