Thứ 3, ngày 7 tháng 12 năm 2021

Tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam

27/05/2014 07:49 GMT+7

TT - 16g ngày 26-5, một tàu cá Trung Quốc đã đâm chìm tàu cá ĐNa 90152 của ngư dân Đà Nẵng ở khu vực cách vị trí hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 17 hải lý về phía nam tây nam. 10 ngư dân đã được các tàu Việt Nam cứu sống.

Hỗ trợ các tàu kiểm ngư bị tàu Trung Quốc đâm tại Hoàng SaCận cảnh tàu Trung Quốc đâm 2 tàu của Việt Nam hư hỏng nặng

Thời điểm xảy ra sự việc có 40 tàu cá Trung Quốc ngang ngược bao vây nhóm tàu cá của ngư dân Việt Nam đang hoạt động trên ngư trường truyền thống thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.

10 tàu Trung Quốc vây ép 1 tàu Việt Nam

Trong ngày 26-5, một tàu kiểm ngư đã bị khoảng 10 tàu của Trung Quốc vây ép tấn công gây hư hỏng. Trước sự cản trở của tàu Trung Quốc, các tàu kiểm ngư Việt Nam đã chủ động, kịp thời vòng tránh để giảm thiệt hại. Lực lượng kiểm ngư Việt Nam vẫn duy trì đấu tranh với cường độ cao, tỉnh táo và kiềm chế, phòng tránh va chạm để giảm thiệt hại trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Chiều 26-5, ông Trần Văn Lĩnh, quyền chủ tịch Hội Nghề cá TP Đà Nẵng, xác nhận thông tin tàu cá ĐNa 90152 bị đâm chìm, đồng thời cho biết ông rất bất bình trước hành động ngang ngược mang tính chất côn đồ của tàu Trung Quốc. Theo ông Lĩnh, tàu ĐNa 90152 của gia đình bà Huỳnh Thị Như Hoa (trú quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) đã bị các tàu Trung Quốc đâm chìm lúc 16g cùng ngày. Rất may các đội trong tổ đoàn kết đánh bắt trên biển và các tàu kiểm ngư đã cứu kịp thời nên 10 thuyền viên được an toàn. Tuy nhiên, toàn bộ ngư cụ, vật dụng và tài sản khác trên tàu đã chìm xuống biển.

Cũng theo ông Lĩnh, ông và gia đình bà Hoa đang liên hệ với cơ quan bảo hiểm làm các thủ tục cần thiết để giúp đỡ gia đình bà Hoa. Tuy nhiên, ông Lĩnh cho rằng có thể chỉ được bảo hiểm phần thân tàu với giá trị khoảng 1/3 con tàu, phần còn lại 2/3 con tàu gồm ngư cụ, các vật dụng khác có giá trị rất lớn không biết tính như thế nào.

21g ngày 26-5, bà Nguyễn Thị Như Hoa, chủ tàu, cho biết bà nhận tin dữ lúc hơn 16g. Bà Hoa chia sẻ: “Tàu đi đánh cá để nuôi gia đình, nuôi bạn. Tiền ngân hàng còn nợ cả tỉ bạc”. Niềm an ủi cho bà Hoa chính là 10 ngư dân đi trên tàu đã được cứu hộ an toàn. Rồi bà Hoa tự tin nói: “Còn người là còn tất cả, lại còn cơ hội đi biển”.

Xuất hiện tàu quét mìn của Trung Quốc

Theo ông Hà Lê - phó cục trưởng Cục Kiểm ngư, ngày 25-5 lực lượng này phát hiện giàn khoan Hải Dương 981 đã dịch chuyển khoảng 100m về phía bắc. Nhưng đến ngày 26-5, các lực lượng quan sát không thấy giàn khoan dịch chuyển nữa. Ông Lê cho biết do các tàu của ta không thể tiếp cận gần giàn khoan nên không thể biết việc giàn khoan này dịch chuyển trong ngày 25-5 là vì lý do gì, nhưng nhiều khả năng việc dịch chuyển này liên quan đến vấn đề kỹ thuật.

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 26-5, thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, cũng có chung ý kiến như ông Hà Lê. Thiếu tướng Đạm cho hay quan sát qua vệ tinh thì đúng là giàn khoan có sự dịch chuyển ít nhiều, nhưng đến ngày 26-5, các lực lượng tại hiện trường cũng như quan sát qua vệ tinh thì không thấy giàn khoan dịch chuyển nữa.

Về tình hình trên thực địa, thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm và cả ông Hà Lê đều cho biết “tình hình trên biển, quanh khu vực giàn khoan vẫn rất căng thẳng”. Theo ông Hà Lê, lực lượng kiểm ngư ngày hôm qua đã phát hiện có thêm một tàu quét mìn của Trung Quốc hoạt động quanh giàn khoan Hải Dương 981. Cùng với nó là 112 tàu các loại của Trung Quốc hoạt động tại khu vực giàn khoan, trong đó một tàu tên lửa tấn công nhanh hoạt động thường xuyên quanh khu vực cách giàn khoan 25-30 hải lý, một tàu khu trục tên lửa hoạt động cách giàn khoan 15-20 hải lý...

Ngày 26-5, các tàu hải cảnh, tàu kéo, tàu vận tải của Trung Quốc vẫn tổ chức thành nhiều nhóm (8-10 tàu/nhóm) chủ động áp sát các tàu của Việt Nam nhằm vây ép, đâm va, phun nước. Những hành động này của các tàu Trung Quốc không có biểu hiện giảm khi tàu Việt Nam tiến cách giàn khoan 5-6 hải lý. Bên cạnh đó, các tàu cá Trung Quốc cũng dàn thành hàng (25-30 chiếc) nhằm cản trở, ép, đe dọa đâm va, húc khi tàu cá của ta tiến vào khu vực giàn khoan.

Theo bà Hoa, tàu cá ĐNa 90152 đáng lý ban đầu đi có 13 ngư dân, nhưng sau một số bạn bận việc nên chỉ còn 10 người. Tàu do ông Đặng Văn Nhân làm thuyền trưởng, ra khu vực quần đảo Hoàng Sa (Việt Nam) hành nghề lưới vây được 14 ngày thì gặp nạn. Bà Hoa được nhiều người ở Đà Nẵng mệnh danh là nữ tướng làng biển. Ngoài tàu cá ĐNa 90152, bà còn đóng tàu cá ĐNa 90508 công suất 615CV cũng hành nghề ở vùng biển Hoàng Sa.

GbUbPqEd.jpg
Tàu cá ĐNa 90152 trước khi rời bến đánh bắt ở Hoàng Sa - Ảnh: Đoàn Cường
TẤN VŨ - ĐOÀN CƯỜNG - ĐỨC BÌNH
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận