20/02/2012 10:37 GMT+7

Tàu chiến Iran cập cảng Syria, Iran tập trận

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Ngày 20-2, hãng tin vùng Vịnh Al Jazeera cho biết hai tàu chiến của Iran đã băng qua eo biển Suez cập bến Syria, một động thái gây ra phản ứng mạnh từ Israel.

* Thanh sát viên IAEA đến Iran

Các tàu chiến Iran vào Syria ở cảng Tartous và Hãng tin Mehr nói ngày 19-2 rằng hoạt động này là để bày tỏ sự ủng hộ của Tehran với “mối lo ngại nghiêm trọng về lực lượng Do Thái” trong khu vực.

XugTjJzE.jpgPhóng to
Các tàu chiến Iran khởi hành tham gia cuộc tập trận với Oman - Ảnh: Reuters

Đáp lại, Bộ Ngoại giao Israel tuyên bố động thái nói trên là “sự khiêu khích” với nước này. Israel nói sẽ theo dõi sát sao hoạt động của các tàu chiến Iran để đảm bảo các tàu này không tiến đến gần bờ biển nước họ. Trước đó, Israel đã cảnh báo có thể tấn công phủ đầu các cơ sở hạt nhân của Iran.

Tuy nhiên, Tom Donilon, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, đã gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 19-2 ở Jerusalem, và cảnh báo không nên để một cuộc tấn công như vậy xảy ra. “Mỹ muốn làm rõ rằng chúng tôi không ủng hộ bất cứ hành động quân sự nào chống lại Iran”, ông Donilo nói.

Hai tàu chiến của Iran, tàu khu trục Shahid Qandi và tàu tiếp vận Kharg, đã cập cảng Tartous ở biển Đỏ ngày 4-2, theo truyền thông Iran.

Đô đốc Hibibollah Sayari của Iran nói việc triển khai các tàu chiến này là “một thông điệp hòa bình” nhưng cũng cho thấy “sức mạnh” của quân đội Iran. “Nó sẽ cho thế giới thấy rằng bất chấp các lệnh cấm vận gia tăng của kẻ thù trong 33 năm qua, sức mạnh của chúng tôi, dưới sự lãnh đạo của đại giáo chủ Imam Khamenei, tiếp tục gia tăng”, ông Sayari nói.

Nga, nước có quan hệ thân cận với Syria và Iran, cũng có một căn cứ hải quân ở Tartous.

* Trong khi đó, trên đất liền, lực lượng Vệ binh cách mạng Iran thông báo đã bắt đầu cuộc tập trận hai ngày để nâng cao khả năng phòng thủ đất nước trước các mối đe dọa bên ngoài.

Tư lệnh lực lượng mặt đất của Vệ binh cách mạng Mohammad Pakpour nói trên trang web Sepahnews rằng cuộc tập trận Valfajr (Bình minh) bắt đầu từ 19-2 bên ngoài thành phố Yazd ở miền trung Iran.

Trên biển, hải quân Iran cũng sẽ tiến hành tập trận chung với đồng minh Oman vào tháng 3. Đô đốc Sayari nói các cuộc tập trận nói trên bao gồm những chiến dịch cứu hộ cứu nạn “để tăng cường hợp tác trong khu vực nhằm bảo đảm hòa bình và ổn định ở Trung Đông”.

Iran và Oman có lãnh thổ đối diện nhau qua eo biển Hormuz. Hai nước từng tiến hành các cuộc tập trận chung vào các năm 2009 và 2011. Cuộc tập trận năm ngoái có sự tham gia của bốn tàu chiến, hai máy bay phản lực chiến đấu và một máy bay trực thăng của Oman, bốn tàu chiến của Iran.

* Về chương trình hạt nhân của Tehran, các chuyên gia thuộc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) của Liên Hiệp Quốc đã bắt đầu cuộc thị sát hai ngày ở Iran từ 20-2.

Cuộc thị sát diễn ra một tuần sau khi Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad nói nước ông sẽ đẩy mạnh chế tạo uranium được làm giàu ở mức 20% tại một cơ sở vùng núi ở Fordo.

“Cuộc gặp này là một cơ hội quan trọng với tất cả các bên, bao gồm Iran, để thật sự tỏ ra nghiêm túc” - giám đốc cơ quan kiểm soát vũ khí của IAEA, Daryl Kimball, nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn với Hãng tin Bloomberg qua điện thoại từ Vienna.

Iran đã gửi một bức thư cho Liên minh châu Âu (EU) ngày 15-2 yêu cầu nối lại các cuộc thương lượng “sớm nhất có thể”. Phương Tây dự kiến có câu trả lời vào hôm nay, 20-2, về đề xuất nói trên.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên