02/01/2016 11:25 GMT+7

Taliban tại Afghanistan đồng ý ngừng bắn

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Các nhóm đối thủ trong tổ chức Taliban tại Afghanistan đã nhất trí ngừng bắn, nhưng căng thẳng vẫn xoay quanh số phận của thủ lĩnh Taliban, Mullah Akhtar Mansour vốn được cho đã chết.

Cảnh sát Afghanistan bắt giữ một người đàn ông trong vụ tấn công nhà hàng Pháp ở Kabul đêm 1-1 - Ảnh: Reuters

Hôm qua, hãng tin Reuters cho biết Mullah Mohammad Rasool Akhund - đại diện nhóm tự xưng “Học giả Hồi giáo” (một nhánh khác của Taliban ở Afghanisan) dẫn đầu một đoàn các đại diện cấp cao của nhóm này đến một địa điểm bí mật để gặp các thủ lĩnh nhánh Taliban do Mullah Akhtar Mansour sáng lập.

“Chúng tôi đã nhất trí ngừng bắn và trao đổi tù nhân. Song, nhóm Học giả Hồi giáo không tiếp cận được với thủ lĩnh Mansour mà chỉ gặp các phó thủ lĩnh của nhóm này” - Reuters dẫn lời trợ lý của Rasool cho biết.

Giới thủ lĩnh Taliban rơi vào tình trạng tranh chấp kể từ khi Mullah Mohammad Omar được xác nhận đã bị bắn chết.

Tối cùng ngày, Taliban đã lên tiếng nhận trách nhiệm đứng sau vụ đánh bom nhà hàng Pháp Le Jardin ở thủ đô Kabul, làm một trẻ em và 15 người khác bị thương. Wall Street Journal cho biết đây là vụ tấn công mới nhất nhắm vào người nước ngoài đang làm việc ở Afghanistan.

Trước đó, ngày 27-12, đại diện Afghanistan và Pakistan đã nhất trí gặp giới chức Mỹ và Trung Quốc vào tháng tới để chuẩn bị cho các cuộc thảo luận hòa bình mới với Taliban. AFP dẫn lời giới chức hai nước khẳng định cuộc gặp sẽ diễn ra bất chấp bạo lực do phiến quân Taliban gây ra đang leo thang.

Pakistan đã tổ chức vòng đàm phán đầu tiên hồi tháng 7-2015 nhưng các cuộc đàm phán đã bị ngưng trệ khi phía Taliban xác nhận cái chết của thủ lĩnh Mullah Omar quá trễ.

“Cả hai bên đã nhất trí vòng đàm phán đầu tiên giữa Afghanistan, Pakistan, Mỹ và Trung Quốc sẽ diễn ra vào tháng 1-2016 nhằm vạch ra lộ trình cho hòa bình” - phủ tổng thống Afghanistan tuyên bố.

Tuy nhiên, giới chuyên gia vẫn đang thận trọng khả năng bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào giữa chính phủ Afghanistan và lực lượng Taliban tái khởi động do nội bộ của Afghanistan đang xuất hiện rạn nứt. 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên