28/12/2015 06:06 GMT+7

Afghanistan, Pakistan chuẩn bị cho thảo luận hòa bình với Taliban

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO – Đại diện Afghanistan và Pakistan hôm qua đã nhất trí gặp giới chức của Mỹ và Trung Quốc vào tháng tới, để chuẩn bị cho các cuộc thảo luận hòa bình mới với Taliban.

Lực lượng quân đội Afghanistan đang tăng cường đẩy lùi Taliban ra khỏi miền nam nước này- Ảnh:Deutsche Welle
Lực lượng quân đội Afghanistan đang tăng cường đẩy lùi Taliban ra khỏi miền nam nước này- Ảnh:Deutsche Welle

Hãng tin AFP dẫn lời giới chức của hai nước này khẳng định cuộc gặp sẽ diễn ra bất chấp bạo lực do phiến quân Taliban gây ra đang leo thang.

Thông báo trên được đưa ra khi chỉ huy quân đội Pakistan, tướng Raheel Sharif có chuyến thăm Kabul và hội kiến với tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani và trưởng ban hành chính Abdullah Abdullah. 

Pakistan đã tổ chức vòng đàm phán đầu tiên hồi tháng 7-2015 nhưng các cuộc đàm phán này đã bị ngưng trệ khi phía Taliban xác nhận cái chết của thủ lĩnh Mullah Omar quá trễ.

Tổng thống Ghani gần đây đã tăng cường các mối quan hệ với Pakistan nhằm khởi động lại các cuộc đàm phán trên. Afghanistan luôn cáo buộc Pakistan là quốc gia hậu thuẫn cho Taliban.

“ Cả hai bên đã nhất trí vòng đàm phán đầu tiên giữa Afghanistan, Pakistan, Mỹ và Trung Quốc sẽ diễn ra vào tháng 1-2016 nhằm vạch ra lộ trình cho hòa bình”- phủ tổng thống Afghanistan tuyên bố.

Hiện Taliban chưa có phản ứng về thông tin trên. Tổ chức này gần đây tăng cường các  cuộc tấn công các mục tiêu chính phủ và nước ngoài ở Afghanistan.

Các lực lượng quân đội cũng như an ninh của Afghanistan đang chiến đấu để đẩy lùi Taliban ra khỏi vùng chiếm đóng ở tỉnh phía nam Helmand,một trong những nơi được xem là cứ địa thuốc phiện ở quốc gia này.

Trong những tuần trước đây, tổng thống Ghani và thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif cũng đã bàn bạc tìm phương án lót đường cho tiến trình hòa bình do Islamabad làm trung gian. Afghanistan cũng đang tranh thủ sự ủng hộ của Pakistan trong việc đưa Taliban ngồi vào bàn đàm phán.

Tuy nhiên, giới chuyên gia vẫn đang thận trong về khả năng bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào được tái khởi động ở khu vực trên do nội bộ của Afghanistan đang xuất hiện những rạn nứt do phản ứng trước việc ông Ghani tăng cường mối quan hệ với Pakistan.

 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên