01/07/2024 10:49 GMT+7

Tài xế cần biết về điểm trên giấy phép lái xe áp dụng từ đầu năm 2025

Trong giấy phép lái xe, mỗi tài xế có 12 điểm/năm. Trường hợp bị trừ hết điểm, tài xế không được lái xe và phải tham gia kiểm tra kiến thức an toàn giao thông.

Cảnh sát giao thông xử lý trường hợp vi phạm - Ảnh: M.HÒA

Cảnh sát giao thông xử lý trường hợp vi phạm - Ảnh: M.HÒA

Quốc hội vừa thông qua Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Luật sẽ có hiệu lực từ ngày 1-1-2025. Đáng chú ý, trong luật có nhiều quy định mới liên quan đến tài xế.

Mỗi tài xế có 12 điểm

Theo quy định của luật, điểm của giấy phép lái xe (bằng lái) được dùng để quản lý việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của tài xế trên hệ thống cơ sở dữ liệu về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, bao gồm 12 điểm.

Số điểm trừ mỗi lần vi phạm tùy thuộc tính chất, mức độ của hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Dữ liệu về điểm trừ giấy phép lái xe của người vi phạm sẽ được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu ngay sau khi quyết định xử phạt có hiệu lực thi hành và thông báo cho người bị trừ điểm giấy phép lái xe biết.

Giấy phép lái xe được phục hồi đủ 12 điểm khi chưa bị trừ hết điểm và không bị trừ điểm trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày bị trừ điểm gần nhất.

Cũng theo quy định, trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm thì người có giấy phép lái xe không được điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ theo loại giấy phép lái xe đó.

Sau thời hạn ít nhất là 6 tháng kể từ ngày bị trừ hết điểm, người có giấy phép lái xe được tham gia kiểm tra nội dung kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ do lực lượng cảnh sát giao thông tổ chức, có kết quả đạt yêu cầu thì được phục hồi đủ 12 điểm.

Luật cũng quy định bằng lái mới đổi, cấp lại, nâng hạng được giữ nguyên số điểm của giấy phép lái xe trước khi đổi, cấp lại, nâng hạng. Người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính có thẩm quyền trừ điểm giấy phép lái xe.

Cùng với đó, Chính phủ quy định chi tiết quy định trình tự, thủ tục trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe; quy định lộ trình thực hiện.

Bộ trưởng Bộ Công an quy định chi tiết về nội dung liên quan trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, kiểm tra nội dung kiến thức pháp luật...

Vì sao giao cảnh sát giao thông kiểm tra?

Trước đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thấy rằng quy định điểm, trừ điểm giấy phép lái xe trong dự luật được tiếp cận là một biện pháp để quản lý việc chấp hành pháp luật của người lái xe sau khi được cấp giấy phép lái xe.

Đồng thời, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ đối với người lái xe, phòng ngừa vi phạm, không có tính chế tài nên không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính bổ sung theo pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.

Về nội dung kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ tương tự nội dung sát hạch lý thuyết cấp giấy phép lái xe, tiếp thu ý kiến đại biểu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo chỉnh sửa quy định kiểm tra nội dung kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ theo quy định (bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định).

Còn về thẩm quyền kiểm tra nội dung kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ thì giao cho lực lượng cảnh sát giao thông là phù hợp, vì lực lượng này có trách nhiệm quản lý người sau khi được cấp giấy phép lái xe.

Chi tiết độ tuổi của tài xế

Cũng theo quy định của luật, người đủ 16 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy. Người đủ 18 tuổi trở lên được cấp bằng lái xe hạng A1, A, B1, B, C1, được cấp chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ để điều khiển xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ.

Người đủ 21 tuổi trở lên được cấp bằng lái xe hạng C, BE. Người đủ 24 tuổi trở lên được cấp bằng lái xe hạng D1, D2, C1E, CE. Người đủ 27 tuổi trở lên được cấp bằng lái xe hạng D, D1E, D2E, DE.

Tuổi tối đa của tài xế xe ô tô chở người (kể cả xe buýt) trên 29 chỗ (không kể chỗ của người lái xe), xe ô tô chở người giường nằm là đủ 57 tuổi đối với nam, đủ 55 tuổi đối với nữ.

Tài xế phải bảo đảm điều kiện sức khỏe phù hợp với từng loại phương tiện được phép điều khiển.

Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, việc khám sức khỏe đối với tài xế, người điều khiển xe máy chuyên dùng; việc khám sức khỏe định kỳ với người hành nghề lái xe ô tô; xây dựng cơ sở dữ liệu về sức khỏe của tài xế, người điều khiển xe máy chuyên dùng.

CSGT TP.HCM: Nhiều lái xe khách vì lợi nhuận vẫn bất chấp đón khách sai quy địnhCSGT TP.HCM: Nhiều lái xe khách vì lợi nhuận vẫn bất chấp đón khách sai quy định

Theo đại diện Phòng CSGT TP.HCM, mặc dù đã quyết liệt xử lý nghiêm tình trạng xe khách dừng, đỗ, đón, trả khách không đúng quy định. Tuy nhiên các lái xe vì lợi nhuận bất chấp, phớt lờ quy định.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên