Phóng to |
Ngay cả chuyên san giải trí People cũng phải thốt lên “Đi quá xa rồi chăng?”, trước hình ảnh kỳ cục của cô bé 5 tuổi Madisyn “Maddy” Verst - Ảnh: Jezebel |
Bất luận đó chỉ là điếu thuốc giả (cây kẹo), báo chí Mỹ cũng chỉ trích gay gắt và loạt câu hỏi đạo đức đối với những cuộc thi khai thác hình ảnh tuổi thơ một lần nữa lại được đặt ra. Và vấn đề không chỉ ở Mỹ...
“Chuyện nhỏ như con thỏ”?
Đây không phải lần đầu tiên chương trình (truyền hình thực tế) thi hoa hậu nhí Toddlers & Tiaras (Bé chập chững và chiếc vương miện, do kênh TLC tổ chức từ năm 2009) gây điều tiếng xôn xao dư luận. Tháng 8-2012, một phiên tòa đã quyết định cấm cô Lindsay Jackson (30 tuổi, sống tại Mount Juliet, Tennessee) tạm thời không được đưa con gái Madisyn “Maddy” Verst, 5 tuổi, của mình tham gia bất kỳ cuộc thi hoa hậu nhí nào cho đến khi vụ xử có kết luận cuối cùng. “Vụ án” bắt đầu khi bố của Maddy kiện vợ, nói rằng Lindsay đã “lạm dụng” cô con gái nhỏ khi dắt cháu đến tham dự Toddlers & Tiaras với trang phục... độn ngực và độn mông! Vụ việc gây ồn ào đến mức tuần báo People trong một ấn bản 2011 đã đưa ảnh Maddy ra trang bìa với hàng tít “Đi quá xa rồi chăng?”.
Cũng trong mùa 2011, một số phụ huynh dắt con đi thi Toddlers & Tiaras còn cho các bé vận trang phục sexy như... gái giang hồ (nhái theo hình ảnh cô gái điếm mà Julia Roberts thủ vai trong phim Pretty woman)! Viết trên CNN, Melissa Henson - giám đốc truyền thông và giáo dục cộng đồng thuộc Hội đồng truyền hình phụ huynh (Mỹ) - đã chỉ trích gay gắt không chỉ ban tổ chức Toddlers & Tiaras mà cả những phụ huynh “ngu xuẩn” đã làm hỏng tuổi thơ con mình khi “bán” chúng cho công nghiệp truyền hình, rằng “sản phẩm mà kênh TLC tạo ra là bán đứng những đứa trẻ chập chững được gợi cảm hóa”.
“Họ (TLC) phải biết xấu hổ và các bậc phụ huynh cũng nên nhìn lại mình để dạy con rằng giá trị chúng thật sự có được là gì, chứ không phải chúng trông gợi cảm như thế nào” - Melissa viết. Tuy nhiên, với rất nhiều phụ huynh, việc biến những thiên thần nhỏ thành “gái hư” chẳng hề là chuyện gì to tát. Chỉ là cuộc thi vui thôi mà, “dễ thương gần chết”, có gì mà la ó om sòm! - họ nghĩ đơn giản vậy, thậm chí có vẻ rất hãnh diện và tự hào.
Tại ai đây?
Natacha Andrews, 36 tuổi, gần đây đã ký hợp đồng cho cô con gái Anaya với một công ty người mẫu; và tuy mới 4 tuổi nhưng bé Anaya nũng nịu cho biết mình luôn ao ước trở thành Tyra Banks (cựu siêu mẫu da màu). Natacha Andrews còn có một mục tiêu khác: kiếm thêm thu nhập. Một bài báo Wall Street Journal cho biết ngày càng có nhiều phụ huynh Mỹ ký hợp đồng cho con họ với các công ty người mẫu, cũng như cho chúng học tại những lớp đào tạo nhằm không chỉ tìm kiếm danh tiếng mà còn có thêm một ít tiền. Số đơn dự tuyển tại những công ty chẳng hạn Wilhelmina International Inc. và Funnyface Today Inc. ở New York City hay Peak Models & Talent ở Los Angeles đã tăng liên tục vài năm qua. Charlie Winfield thuộc Funnyface cho biết tỉ lệ trẻ tại bộ phận đào tạo người mẫu nhí của họ đã tăng đến 50% trong ba năm qua.
Đun thêm nhiệt cho cơn sốt người mẫu nhí là ngày càng có nhiều chương trình truyền hình dành riêng cho khán giả nhí, từ hoa hậu nhí, tài năng nhí, ngôi sao nhí, đến giọng ca nhí mà hầu hết là... nhảm nhí! Được thiết kế với mục đích tạo sân chơi cho khán giả nhỏ tuổi nhưng nhiều chương trình dần trở thành cuộc thi thố tìm kiếm danh tiếng bằng mọi giá. Nó tác động tiêu cực không ít đến tâm sinh lý trẻ em. Chẳng trách sao nhiều bé gái bây giờ có thể rành rọt việc trang điểm, từ kẻ lông mày đến đánh lót mí mắt, khi chúng học từ những chương trình Toddlers & Tiaras hay phiên bản tương tự Little Miss Perfect của Đài WETV.
Và không chỉ ở Mỹ. Trên một con đường rợp mát bóng cây tại phố thời trang Jardins ở Sao Paulo (Brazil), chiếc xe buýt đỗ xịch trước ngôi biệt thự sang trọng. Đám em gái nhỏ ùa ra, theo đội hình, tỏa mùi nước hoa thơm lừng và lật đật bước vào con đường đá cuội dẫn vào nhà, qua cái cổng sắt khổng lồ. Đó là tổng hành dinh của Marilyn - lò đào tạo người mẫu lừng danh Brazil. Em nào cũng kẹp dưới nách xấp ảnh chụp mình và trong đầu miên man tưởng tượng đến New York hay Milan (Ý). Bên trong dinh thự Marilyn, nhân viên đang tất bật làm việc. Họ gọi điện thoại di động í ới, vài người khác thì cắm đầu gõ rào rào lên bàn phím. Các em mới đến được dẫn vào phòng chờ, nơi chúng ngồi trong tâm trạng lo lắng, lép nhép nhai kẹo cao su, so sánh các tập ảnh với nhau, cãi chí chóe chuyện mụn nhọt hay sữa tắm nào là tốt nhất...
Ở Brazil, nơi sắc đẹp được đánh giá cao ngang hàng bóng đá và vũ điệu samba, sự mơ tưởng đó trở nên nóng hực và lan rộng hơn bất cứ nơi nào khác. Nghề người mẫu là một ám ảnh. Các lò đào tạo người mẫu, cửa hàng dạy kỹ thuật trang điểm và những cuộc ứng thí sắc đẹp bùng lên điên cuồng. Phong trào kiêng khem trở thành mốt thời thượng. Hơn một chục công ty người mẫu như Marilyn mọc khắp Sao Paulo và dàn ra lực lượng săn lùng người mẫu để tìm kiếm gương mặt mới. Và từ các giáo xứ nhỏ nhất ở vành đai lương thực miền nam đến những đô thị lộng lẫy như Sao Paulo, các em nhỏ đã thi nhau tập làm dáng và hoàn thiện kỹ năng liếc mắt, bĩu môi, hệt như các chị siêu mẫu chuyên nghiệp.
Tạp chí tuổi học trò Capricho mới đây đã thực hiện cuộc thăm dò. Trong 1.100 em gái được hỏi, 86% em đã trả lời rất thích nghề người mẫu. Một trong những lý do ở cái sự thích này nằm ở một thần tượng cao 1,77m với đôi mắt xanh rực lửa. Tên nàng là Gisele Bündchen, người mà sự nổi tiếng chỉ có thể so với vua bóng đá Pelé. Cũng dễ hiểu. Ai mà không thích sống như Gisele, một trong những siêu mẫu có thu nhập cao nhất thế giới. Hỗ trợ cơn sốt người mẫu là vô số cuộc tỉ thí sắc đẹp. Đó là cuộc thi “Hoa hậu hồ bơi” (Miss swimming pool), “Cô gái mùa hè”, “Sinh viên đẹp nhất”, “Nữ hoàng mùa hái nho” hoặc thậm chí “Hot girl trên mạng trong tháng”...
Vậy là các lò đào tạo trở nên nhộn nhịp. Trong một lò như vậy, Ming Liao Tao quan sát những cô gái mặc bikini và những chàng trai mặc quần tắm đang bước lên bước xuống sàn tập. “Em phải giảm bốn ký đi” - Ming nói với một em tóc vàng. Từng làm nghề trung gian ký hợp đồng cho các người mẫu ở Nhật và New York trong 11 năm qua, Ming cho rằng cơn sốt Gisele dường như lan quá xa. Như Ming, cựu người mẫu nam Dilson Stein cũng tổ chức hàng loạt khóa huấn luyện, dựng sàn tập trong phòng thể dục ở các trường trung học, dạy các em những bí mật trong nghề... Giữa thập niên 1990, có năm công ty người mẫu tại Brazil và hiện nay con số đó là hàng chục với chi nhánh mọc khắp nước.
Tin bài liên quan:
Kỳ 1: “Lò” luyện siêu mẫu nhí Kỳ 2: Những giọt mồ hôi con Kỳ 3: Gặt “lúa non” Kỳ 4: Cạm bẫy KỲ 5: Sau ánh hào quang Kỳ 6: Giấc mơ giấu trong chiếc tủ
___________
Kỳ tới: Một thế giới không dành cho tuổi học trò
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận