01/10/2012 10:35 GMT+7

"Lò" luyện siêu mẫu nhí

NHÓM PHÓNG VIÊN CTXH
NHÓM PHÓNG VIÊN CTXH

TT - Gần 6g tối, tại nhà hát Bến Thành (Q.1, TP.HCM). Trước cửa lớp đào tạo người mẫu nhí do Công ty PL tổ chức chộn rộn tiếng bước chân, tiếng cười nói và cả những tiếng la hét của các “baby”.

BBZ4Zbx1.jpgPhóng to
Ảnh: Y.T.
Bé nào cũng xúng xính váy, quần áo lộng lẫy, đầu tóc được làm rất công phu. Các bà, các mẹ mang theo lỉnh kỉnh balô, bánh, sữa, nước ngọt... ngồi dọc hành lang trước lớp học qua dãy cửa kính nhìn cục cưng đang ổn định vị trí.

Ngậm kẹo học catwalk

Ở Hà Nội, nếu Baby Model Club chỉ mới được thành lập gần hai năm đã thu hút được hàng trăm em thì CLB thời trang Cung thiếu nhi Hà Nội mỗi năm có hàng ngàn học sinh theo học ở các độ tuổi 4-6, 7-9, 10-12 và 13-15 với nhiều lớp: trình diễn thời trang cơ bản, thời trang nâng cao và lớp đào tạo chuyên sâu. Ngoài ra còn hàng chục nhà văn hóa và các CLB khác trên địa bàn Hà Nội mở các trung tâm đào tạo biểu diễn thời trang dành cho trẻ em.

Chị Nguyễn Thị Kim Bình, chủ nhiệm CLB Họa Mi (Hà Nội), cho biết: về cơ bản các bậc cha mẹ đều mong muốn con được dạn dĩ trong giao tiếp ứng xử, mong muốn con tinh tế hơn trong việc lựa chọn trang phục. Tuy nhiên, không ít người rất muốn con trở thành ngôi sao. Họ có nhiều cách gây áp lực với con. Với những người này, chúng tôi thường giải thích cặn kẽ cho họ hiểu, không nên đánh mất tuổi thơ của con quá sớm. Nhưng nghe hay không là việc của họ thôi.

Một cậu bé chừng 3 tuổi khóc mếu máo khi mẹ đưa vào lớp học. Cậu bé luôn miệng nói bằng giọng ngọng líu ngọng lo: “Con hổng học đâu, đông lắm, sợ lắm”. Mẹ bé dỗ: “Con vô học đi rồi mẹ mua siêu nhân cho!”, nhưng cậu bé cứ chạy lung tung, nhất định không vào lớp. Hỏi chuyện, chị bảo: “Thấy con người ta đi học, mình cũng đưa nó đi coi sao”.

Lớp học có gần 20 bé từ 4-11 tuổi. Mỗi tuần các bé học hai ngày, mỗi ngày từ 6-7g tối. Trên nền nhạc sôi động, các bé đứng khởi động tại chỗ, nhún nhảy lắc hông qua lại rồi ngồi thành vòng tròn, chính giữa là “sàn catwalk”. Một tấm gương lớn dựng trước mặt. Những bé đã học xếp thành hàng, lần lượt đi catwalk để cô giáo sửa dáng. Những cô bé, cậu bé với gương mặt ngây thơ, bước những bước đi bắt chéo chân trên một đường thẳng, tay chống hai bên hông, mắt nhìn thẳng phía trước và dừng lại ở trước gương, xoay, tạo dáng với những động tác như những người mẫu thực thụ.

Trong khi đó các bà mẹ ngồi bên ngoài, người đeo balô hình búp bê barbie của con gái, người cầm truyện Đoremon, người ngóng mãi vào phòng tập. Rảnh rỗi, họ hỏi chuyện nhau rồi bàn về thế giới người mẫu - thế giới mà con họ có thể sẽ gia nhập - với đủ giọng điệu. Những sự cố lộ hàng, những gương mặt già trước tuổi, những phán xét và cả đoán già đoán non... được thản nhiên thốt ra.

Hôm nay lớp học có một thành viên mới. Cô bé chưa tròn 4 tuổi, mắt to tròn xinh như búp bê. Cô giáo thấy bé nhát quá, cứ co lại một góc, đến hướng dẫn bé chống tay bên hông, mắt nhìn thẳng và đi về phía tấm gương. Nhưng cô bé bẽn lẽn mãi không làm được, mắt cứ ngóng ra cửa hành lang nơi mẹ đang ngồi cầm bình sữa và balô nhỏ xíu.

Tìm một phút yên tĩnh ở đây là không thể. Lớp học dành cho mẫu nhí lúc nào cũng ồn ào bởi tiếng nhạc âm thanh lớn, tiếng các mẫu nhí cười nói tíu tít, tiếng các bà mẹ tán chuyện. Học viên vừa đi xong một vòng, chạy ra uống ngụm nước lại chạy vô. Có bé gần 4 tuổi, vừa đi catwalk vừa... ngậm kẹo mút. Cô giáo phải dụ mãi bé mới chịu đưa kẹo cho cô cầm hộ.

Vừa tập được một lúc, bé Su (4 tuổi), đã học được bốn tháng, chừng năm phút lại chạy ra với mẹ. Mới 4 tuổi nhưng Su đã vẽ lông mày, đánh phấn hồng và mặc đầm rất lộng lẫy. Lúc thì bé nhờ mẹ kẹp tóc lại, lúc thì: “Mẹ ơi, con đói quá à!”... Mẹ của Su lật đật lấy hộp cơm chiên đút cho Su được mấy muỗng, cô bé lại tung tăng chạy vào lớp. “Sao không cho bé ăn rồi đi học?”, mẹ bé Gia Ân hỏi chuyện. Chưa đợi mẹ bé Su trả lời, chị nói tiếp: “Bé nhà mình học ra mình đưa về nhà uống sữa xong mới đưa đi học. Sợ không kịp giờ mình phải xin cô giáo ra sớm 10 phút nhưng vẫn không đến kịp. Gia Ân 10 tuổi nhưng đã theo học lớp người mẫu nhí gần năm năm rồi đấy”.

fJmDr1l2.jpgPhóng to

Phụ huynh trang điểm cho các bé trước một buổi diễn - Ảnh: yến Trinh

Ấp ủ ước mơ thành “sao”

“Cô có coi chương trình diễn thời trang vừa rồi ở Nhà văn hóa Thanh niên không? Có cháu tui diễn đó. Nó nổi tiếng lắm đó, chụp hình, lên báo, quay phim lên tivi quá trời”, bà ngoại bé Thái Anh (9 tuổi, Q.Tân Bình) không tiếc lời “quảng cáo” về cậu cháu cưng của mình. Bà ngoại bé cho biết Thái Anh rất thích làm người mẫu và ca sĩ. Đợi khi học hết cấp I, Thái Anh sẽ học ca hát. Bé đã được đi diễn nhiều lần, rất tự tin và chững chạc. Ông ngoại tự hào khoe clip trong điện thoại cảnh bé Thái Anh đi diễn một chương trình thời trang vừa diễn ra ở Nhà văn hóa Thanh niên tháng trước.

Ngồi bên cạnh, mẹ của bé Bum góp chuyện với giọng đầy hãnh diện về cục cưng của mình: “Bé nhà mình mới học ba buổi là thầy Phúc đã “hốt” đi diễn rồi đó. Bé lanh lợi lắm. Bé nói sau này kêu bé bằng Kim Bum (tên một diễn viên nhí Hàn Quốc nổi tiếng) đi, đừng kêu Bum vì bé rất thần tượng Kim Bum. Vợ chồng mình cũng rất kỳ vọng sau này bé sẽ theo con đường nghệ thuật”. Tuy mới 5 tuổi nhưng bé Bum đã đeo bông tai một bên lấp lánh, cắt tóc bờm ngựa nhìn rất sành điệu.

Gần 7g. Lớp học dành cho mẫu nhí chưa tan thì các phụ huynh đã xuýt xoa khi nhìn thấy những cặp chân dài miên man trên những đôi giày thời trang cao cả tấc. Đó là một vài học viên của lớp người mẫu teen học từ 7g-8g30 tối. Thân hình của những người mẫu tương lai bó trong những chiếc quần jean ngắn cũn, những chiếc áo lửng khoe rốn. Có em mới 15 tuổi nhưng trang điểm đậm, môi đỏ sẫm, tóc dài buông chấm lưng với chiếc váy chấm bi hiện đại nhìn như 22-23 tuổi!

Một cô bé cao nhồng sải chân đi trước, phía sau người bà nặng nề leo từng bậc thang lên, tay ôm bọc đồ cho cô cháu gái. Đó là bà ngoại bé Anh Thư (12 tuổi, Q.8). Bà kể: “Lúc trước bé Thư đi hai hàng như con trai nên gia đình mới đăng ký cho bé tham gia học lớp người mẫu nhí. Mới đầu, thầy giáo dùng cây đập vào hai chân để chỉnh lại bước đi nhưng bé lì không khóc. Học gần một năm nay đã đi giống con gái hơn. Ba mẹ của bé đều bận nên mỗi bữa đi học hai bà cháu đều bắt xe ôm đi”.

Lại thấy một cô bé chân dài lênh khênh xuất hiện như siêu mẫu. Chị Hà - tên người phụ nữ, nhà Q.7 - cười tươi tắn khi nói về cô con gái: “Con gái mình mới 13 tuổi nhưng đã cao 1,76m. Mình cho cháu đi học để chỉnh lại cái lưng khòm khòm của nó. Từ khi học, con bé biết chăm chút bản thân hơn, biết chọn trang phục hơn. Mấy lần thầy gặp mình và ngỏ ý muốn xin cho bé theo con đường người mẫu chuyên nghiệp, mình chỉ cười vì không muốn làm thầy buồn. Mình cho bé học hết tháng này rồi nghỉ vì bây giờ đã vô năm học rồi. Vợ chồng mình không muốn bé theo con đường người mẫu dù bé đã xin. Mình thấy thế giới người mẫu phức tạp quá...”.

Khi tiếng nhạc của lớp người mẫu nhí vừa dứt, cô giáo thông báo buổi biểu diễn thời trang sắp tới ở Nhà văn hóa Thanh niên, phụ huynh nào muốn con đi diễn thì đóng 100.000 đồng. Bé Thái Anh chạy ra hỏi bà ngoại: “Ngoại, tối thứ 6 tập chương trình, vậy con phải bỏ học thêm toán hả ngoại?”. Bà ngoại không chút chần chừ gật đầu: “Ừa, nghỉ một buổi chắc không sao đâu con...”. Trong khi đó bé Trâm Anh (9 tuổi) cố len lỏi qua các phụ huynh chạy ù ra khỏi lớp học đang nhốn nháo. Hỏi sao không đi diễn, bé hồn nhiên bảo: “Đi diễn phải đóng tiền đó cô ơi, đi diễn mệt lắm, đến mấy giờ đêm lận”. Một phụ huynh có con đi học gần bốn năm giải thích: “Tiền này coi như kinh phí, nước nôi, rồi nhờ nhà đài xuống quay để các em lên truyền hình. Tiền này đâu có bắt buộc, ai muốn cho con mình đi diễn thì đăng ký đóng thôi...”.

___________

Kỳ tới: Những giọt mồ hôi con

NHÓM PHÓNG VIÊN CTXH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên