05/10/2012 09:17 GMT+7

Sau ánh hào quang

MY LĂNG - ĐỖ PHI - YẾN TRINH
MY LĂNG - ĐỖ PHI - YẾN TRINH

TT - Cùng sinh năm 1995 và đều sở hữu chiều cao 1,78m với số đo ba vòng đạt chuẩn, Kỳ Hân và Trương Mỹ Nhân - hai người mẫu tuổi teen được đánh giá là những gương mặt triển vọng cho lứa người mẫu kế cận những Huyền Trang, Tuyết Lan, Hoàng Thùy...

Mới tham gia sàn diễn người mẫu hơn một năm, Kỳ Hân - cô bé người mẫu gốc miền Tây, nhanh chóng được giới trẻ biết đến qua nhiều show diễn thời trang. Còn Mỹ Nhân, cô học sinh Trường THPT Giồng Ông Tố (Q.2), chỉ mới tham gia sàn catwalk gần một năm nhưng đã kịp tỏa sáng và để lại cái tên không mờ nhạt trên đường băng thời trang.

K6pUGKxo.jpgPhóng to
Người mẫu tuổi teen Trương Mỹ Nhân trong giờ học ở Trường THPT Giồng Ông Tố - Ảnh: T.T.D.

Cố giữ sự hồn nhiên

Phóng viên ảnh báo Mực Tím Nguyễn Bình Sơn, người làm việc với rất nhiều người mẫu teen, cho rằng: “Lứa tuổi của các em không nên nghĩ làm người mẫu là để kiếm tiền. Tôi cũng không đồng tình khi thấy nhiều cha mẹ không làm tốt vai trò định hướng cho con, để con ăn mặc hở hang, nói năng và cư xử như một người lớn dù còn quá nhỏ. Hình ảnh mà người mẫu teen tạo dựng có gây được thiện cảm hay không phụ thuộc nhiều vào sự quan tâm của ba mẹ. Ba mẹ quản lý tốt thì hình ảnh tốt. Có người cái gì cũng cho con tham gia nên hình ảnh lung tung”. Người mẫu Quang Phước - người đã có sáu năm làm người mẫu teen - chia sẻ: “Thời gian đầu làm người mẫu, tôi như sống một cuộc sống khác, luôn muốn mình nổi hơn người khác từ trang phục, đi đứng đến việc tiêu xài. Thế nhưng sau một thời gian, tôi nhận ra mình phải sống một cuộc sống bình thường như trước đây. Sáu năm trong lĩnh vực biểu diễn, tôi có được sự trải nghiệm, trưởng thành và nhìn nghề người mẫu thật hơn”.

“Đã tham gia nghệ thuật thì không thể tránh mặc những trang phục có xu hướng gợi cảm - Kỳ Hân cho biết - tuy nhiên, tùy từng trường hợp mà tôi cân nhắc nên nhận lời hay từ chối. Nếu mặc bikini chụp ảnh quảng cáo cho một show diễn lớn, đúng với ý tưởng và nội dung chương trình lành mạnh thì tôi đồng ý. Tôi luôn muốn giữ cho mình một phong cách phù hợp với lứa tuổi, một sự hồn nhiên của cô nữ sinh 17 tuổi”.

Người mẫu tuổi teen Trương Mỹ Nhân cũng cùng suy nghĩ đó. Cô khẳng định: “Tôi luôn muốn xây dựng hình ảnh của mình theo phong cách hồn nhiên, trong sáng”. Thế nên Mỹ Nhân đã thẳng thừng từ chối rất nhiều show chụp hình, quay bikini quảng cáo cho xe hơi, đồ lót... dù thù lao rất hấp dẫn, cao gấp 2-3 lần tiền đi diễn. “Đã vào nghề người mẫu thì ai cũng thích nổi tiếng. Tiền thì ai không ham. Tôi cũng ham tiền lắm. Vì có nhiều tiền sẽ giúp cuộc sống gia đình tôi tốt hơn, ba mẹ tôi bớt khổ hơn. Nhưng tôi nghĩ mình còn quá trẻ, sự nghiệp còn dài. Tôi cần giữ được hình ảnh trong sáng phù hợp với lứa tuổi của mình. Và ba mẹ tôi cũng không muốn con gái mình kiếm tiền theo kiểu như thế” - Mỹ Nhân nhấn mạnh.

Học là trên hết

“Có không ít người mẫu teen vừa thi xong cấp III, có đủ khả năng vào đại học nhưng không thi hoặc thi đậu cũng bỏ do không có sự quản lý khắt khe từ gia đình nên định hướng sai lệch” - cựu người mẫu tuổi teen Tuyết Vân cho biết. Như câu chuyện của một người mẫu teen có gương mặt xinh xắn đã “dũng cảm” bỏ học khi nhận được một vai chính trong phim truyền hình vào giữa năm lớp 12. Nhưng điều đáng nói là chính ba mẹ K.H. tự quyết định cho con nghỉ học. “Tôi đã từng quyết định bỏ phim thay vì bỏ học. Khi đang chuẩn bị thi tốt nghiệp lớp 12 thì nhận được vai chính trong một phim ngắn. Buồn nhưng không hối hận. Kịch bản đó vẫn còn giữ như một kỷ niệm đặc biệt” - Tuyết Vân kể. Cô khẳng định: “Đến bây giờ sau khi tốt nghiệp đại học, tôi thấy quyết định đó của mình là đúng đắn. Việc học vẫn quan trọng hơn”.

Có thể nói áp lực lớn nhất với người mẫu tuổi teen chính là việc sắp xếp thời gian đi học và đi diễn, cả sự dũng cảm khi từ chối những show diễn lớn, thù lao cao để bảo đảm việc học hành. “Học văn hóa cả ngày, tối chạy đi diễn đến tận khuya, về đến nhà đã mệt lả người, chỉ muốn đi ngủ ngay. Bởi vậy tôi luôn tranh thủ thời gian ra chơi hay giải lao trên lớp để học bài”, Mỹ Nhân cho biết. Còn người mẫu Kỳ Hân suy nghĩ: “Tôi không muốn bị người ta gọi là chân dài óc ngắn”. Thế nên, dù có những buổi diễn về rất khuya, Hân cũng ráng học bài xong mới dám đi ngủ. Có lần đi diễn ở Bình Dương, về đến nhà đã 12g đêm, nhưng nghĩ hôm sau có tiết kiểm tra, dù hai mắt đã cay xè vì buồn ngủ, Hân vẫn cố gắng bật dậy đem sách ra học. “Tôi nghĩ muốn phát triển trong nghề này phải tốt nghiệp cấp III mới có cơ hội đi xa hơn. Năm nay lại là năm cuối cấp III, việc học luôn gây một áp lực kinh khủng với tôi”.

Cả hai cô người mẫu tuổi teen có chút tên tuổi này đều khẳng định: trong giai đoạn này việc học là số một. “Lớp học và sàn diễn lúc nào cũng lưng lửng trong suy nghĩ của tôi bởi những áp lực giữa việc học và việc đi diễn, những đấu tranh trong tư tưởng giữa tiền và kiến thức. Nhưng tôi nghĩ mình còn trẻ, còn rất nhiều thời gian để kiếm tiền”, Mỹ Nhân nói. Cô người mẫu tuổi teen này sinh ra trong một gia đình khó khăn ở Q.2 (TP.HCM). Ba của Mỹ Nhân làm nghề thợ rèn, mẹ ở nhà nội trợ. Từ năm lớp 8 Mỹ Nhân đã sống tự lập, tự kiếm việc làm thêm để kiếm tiền phụ mẹ đóng học phí, mua sách vở, quần áo...

Nhưng không vì thế mà Mỹ Nhân kiếm tiền bằng mọi cách. Mới đây nhất, Mỹ Nhân đã từ chối một show thời trang triển lãm xe hơi ngoài Hà Nội dù thù lao rất cao (20-30 triệu đồng) vì show này kéo dài bốn ngày. “Tôi sắp thi học kỳ. Tôi lại không đi học thêm, thời gian này trên lớp thầy cô đang ôn lại những kiến thức quan trọng. Nghỉ học là rớt chắc nên tôi quyết định từ chối để tập trung vào ôn thi dù rất tiếc” - Mỹ Nhân cười khì, giải thích.

Người mẫu chỉ là nghề tay trái

“Từ lúc vào nghề tôi luôn phải đối diện với nhiều cám dỗ - Mỹ Nhân chia sẻ - Tôi cho rằng có nhiều cách để kiếm tiền nhưng nhất quyết không bán thân mình để đánh đổi những giải thưởng hay danh hiệu. Nghề người mẫu cũng phải bỏ sức lao động ra để kiếm tiền. Nhưng với cặp mắt của người ngoài cuộc, họ vẫn luôn có những cái nhìn quá khắt khe về giới người mẫu, bỏ quên những “chân dài” luôn nuôi ước mơ trở thành những siêu mẫu thật sự”.

Kỳ Hân cũng cùng chung quan điểm. Cô tâm sự: “Tôi cũng gặp không ít lời gạ gẫm của đại gia cùng những món quà đắt tiền, những lời đường mật của một số người có thế lực trong giới người mẫu. Hơn nữa, là những hào quang của “công nghệ” chỉnh sửa sắc đẹp. Tất cả điều đó, với một cô người mẫu 17 tuổi mới chân ướt chân ráo vào nghề như tôi là quá nặng nề. Mỗi ngày tôi phải học cách tránh xa những cám dỗ. Luôn luôn cảnh giác những viễn cảnh mà ai đó vẽ ra cho mình về con đường nổi tiếng, giàu có quá dễ dàng”.

“Nhưng cái nghề này cũng nhiều mệt mỏi và phức tạp lắm - Mỹ Nhân bảo - Dần dần, tôi đã phát hiện một thế giới đầy rẫy phức tạp mà trước nay ít nhiều báo chí vẫn luôn nhắc đến. Bài học mà tôi rút ra được trong giới thị phi này: “Hãy tập biết giữ im lặng”. Tôi nghiệm ra một điều sau thời gian vào nghề: Chuyện này nọ với đại gia thật ra chỉ do mình thôi. Nếu mình không muốn thì cũng chẳng ai ép được. Dẫn chứng là tôi đã nhận được rất nhiều lời mời như thế nhưng khi tôi thẳng thắn từ chối thì họ cũng lẳng lặng rút lui.

Tôi cho rằng nghề người mẫu chỉ là một nghề tay trái để thỏa được đam mê yêu nghệ thuật của mình. Nghề này không thể nuôi tôi suốt đời vì tuổi đời của một người mẫu rất ngắn. Cho nên tôi vẫn luôn muốn tập trung vào việc học để trở thành một cô giáo sau này”.

Phóng viên ảnh báo Mực Tím Nguyễn Bình Sơn, người làm việc với rất nhiều người mẫu teen, cho rằng: “Lứa tuổi của các em không nên nghĩ làm người mẫu là để kiếm tiền. Tôi cũng không đồng tình khi thấy nhiều cha mẹ không làm tốt vai trò định hướng cho con, để con ăn mặc hở hang, nói năng và cư xử như một người lớn dù còn quá nhỏ. Hình ảnh mà người mẫu teen tạo dựng có gây được thiện cảm hay không phụ thuộc nhiều vào sự quan tâm của ba mẹ. Ba mẹ quản lý tốt thì hình ảnh tốt. Có người cái gì cũng cho con tham gia nên hình ảnh lung tung”.

Người mẫu Quang Phước - người đã có sáu năm làm người mẫu teen - chia sẻ: “Thời gian đầu làm người mẫu, tôi như sống một cuộc sống khác, luôn muốn mình nổi hơn người khác từ trang phục, đi đứng đến việc tiêu xài. Thế nhưng sau một thời gian, tôi nhận ra mình phải sống một cuộc sống bình thường như trước đây. Sáu năm trong lĩnh vực biểu diễn, tôi có được sự trải nghiệm, trưởng thành và nhìn nghề người mẫu thật hơn”.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Kỳ 1: “Lò” luyện siêu mẫu nhíKỳ 2: Những giọt mồ hôi conKỳ 3:Gặt “lúa non”Kỳ 4:Cạm bẫy

------------------------------------

Kỳ tới: Khát khao sàn diễn

MY LĂNG - ĐỖ PHI - YẾN TRINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên