04/10/2012 09:35 GMT+7

Cạm bẫy

MY LĂNG - ĐỖ PHI - YẾN TRINH
MY LĂNG - ĐỖ PHI - YẾN TRINH

TT - “Các em còn quá nhỏ mà đã độc lập sớm, ra ngoài làm việc không có cha mẹ theo sát, cám dỗ rất cao”, nhiếp ảnh gia Nguyễn Long chia sẻ. Thực tế đã có không ít câu chuyện người mẫu teen - cả nam lẫn nữ - bị quấy rối, lợi dụng cơ thể trong những buổi diễn hay chụp hình.

Kỳ 1: “Lò” luyện siêu mẫu nhíKỳ 2: Những giọt mồ hôi conKỳ 3:Gặt “lúa non”

KCDHCWRc.jpgPhóng to
Bước trên sàn catwalk là đam mê của không ít bạn trẻ. Tuy nhiên, một thế giới nhiều cạm bẫy đang chờ họ phía trước - Ảnh: Y.T.

Coi chừng...

Câu chuyện của T.G.L. - một hotgirl trong giới tuổi teen - khi chụp hình với nhiếp ảnh gia T.M. là một ví dụ. Vị nhiếp ảnh gia này vốn dĩ rất thích chụp ảnh nude. “T.M. giới thiệu mình là người chụp poster cho một bộ phim rất nổi tiếng, bảo rằng em rất ăn ảnh nên muốn mời chụp hình kiểu thiên thần, tiên nữ và một bộ ảnh Giáng sinh “đẹp lung linh”. Anh ta nói em chỉ cần mang bao tay, mọi thứ còn lại như quần áo, đạo cụ anh ta đã chuẩn bị sẵn và mời em đến hẳn studio chụp”, G.L. kể.

Nhưng khi đến nơi, nhiếp ảnh gia này chỉ chụp độc kiểu sexy, implied nude (gợi cảm). Suốt mấy tiếng trong studio “chụp hình”, rất nhiều lần T.M. “bỗng dưng đụng chạm” với cô bé người mẫu. “Em nghĩ anh là người trong nghề đã ngần ấy năm và cũng có tiếng tăm thì việc đó chỉ đơn giản là việc giúp model chỉnh lại đồ cho đẹp. Nhưng càng lúc càng quá đáng, em đã quyết định ngưng chụp và đi về” - G.L. nói.

Cô bức xúc khi nhớ lại những hình ảnh mình xem trước khi ra về: “Thật sự có nhiều ảnh em không hài lòng. Nếu biết phản cảm như thế em đã ngưng chụp sớm hơn!”. Ba ngày sau, nhiếp ảnh gia T.M. vẫn bình thản nhắn tin, điện thoại mời cô bé chụp tiếp một kiểu sexy khác với lý do rất thô thiển: “Đường thẳng màu đen chạy dọc bụng của em rất hiếm ai có, mong em giúp giùm anh chụp một tấm ảnh nghệ thuật đó. Nó rất đẹp. Anh rất muốn chụp để gửi đi thi. Thực tâm đó em!”. Dĩ nhiên, G.L. không đồng ý.

Không chỉ riêng G.L. bị nhiếp ảnh gia quấy nhiễu. Một cô bé người mẫu mới vô nghề từng gọi cho G.L. và khóc nức nở bảo rằng mình “suýt nữa bị nhiếp ảnh gia đáng tuổi cha mình hại”. “Nhiếp ảnh gia đó muốn chụp nude cô bé mẫu này nhưng cô bé từ chối vì không thích chụp nude - G.L. kể - Ông ta đồng ý, hẹn đi uống cà phê nói chuyện chơi. Lần đi cà phê thì không có gì hết. Sau đó vài ngày người đó lại hẹn cô bé đi ăn tối. Vì ông ta quen thân với vài nhà nhiếp ảnh bạn của cô bé nên cô bé đồng ý. Khi đi ăn, nhà nhiếp ảnh này xách theo một chai rượu. Sau khi uống vài ly, cô bé thấy nhức đầu chóng mặt và xin phép về trước. Ông ta liền đòi chở về nhưng không phải về nhà. Cô bé thấy lạ, hỏi thì ông ta trả lời: “Thấy em mệt nên anh chở em đi tìm chỗ nghỉ rồi về. Cô bé nghe xong liền yêu cầu chở về nhà ngay nhưng vẫn bị chở đi vòng vòng. Tới lúc cô bé dọa sẽ la lớn lên thì ông ta mới chở chịu về nhà!”.

Và những hiểm họa không chỉ dành cho nữ người mẫu teen, cũng không dừng ở chuyện chụp ảnh. Tình huống của nam người mẫu tuổi teen Đ.Q.P. (Đồng Nai) là một minh chứng. Chàng người mẫu khấp khởi mừng khi được một đạo diễn mời đóng vai quần chúng trong một phim quảng cáo nước giải khát. Sau buổi đó, hơn 10g đêm, đạo diễn nhờ P. chở về rồi rủ P. đi “dạo phố”. P. từ chối vì đã trễ và mệt, muốn về nhà ngay để sáng đi học. Đạo diễn cười khì, nói tỉnh bơ: “Trễ thì vô khách sạn với anh, có sao đâu!”. Thấy chàng người mẫu khăng khăng từ chối, đòi về nhà ngay, đạo diễn cũng đổi thái độ trong tích tắc với giọng nói vừa giận dỗi vừa thách thức: “Ừ, em thích thì về đi!”. Kết quả, P. bị loại khỏi vai diễn dù một vài người trong êkip casting đánh giá cậu người mẫu đóng rất đạt.

“Còn chuyện mỗi lần đi casting cho một bộ phim về, nhận những tin nhắn từ nam đạo diễn như: “Nhớ em quá!”, “Đi ăn với anh nha...” là chuyện thường. Khi em chặn số thì người ta lại lấy số khác nhá máy, phá cả tuần lễ mới hết” - Q.P. kể. Còn một bạn nam của P. thì “thê thảm” hơn khi tham gia casting làm người mẫu cho một kênh truyền hình giải trí. Vừa casting xong vào nhà vệ sinh thì cậu người mẫu này bị phó đạo diễn đi theo gạ gẫm và hứa sẽ cho vai diễn nếu “ngoan ngoãn”. Người bạn này từ chối sau một phen hoảng hồn và nhất quyết không quay lại kênh truyền hình này lần nào nữa!

Bẫy “độc quyền”

“Những em người mẫu tuổi mới lớn rất dễ bị vướng vào cạm bẫy nghề nghiệp, phí tuổi trẻ, thời gian”, một vị am tường lĩnh vực này cảnh báo.

Anh đưa ra câu chuyện của chính một cô bé người mẫu tuổi teen thân quen với gia đình mình: “Khi đọc bản hợp đồng tôi hoảng hồn. Công ty toàn đưa ra yêu sách, ràng buộc với người mẫu mà không hề có trách nhiệm gì. Họ nêu ra đủ thứ chi phí: chi phí di chuyển, chi phí đào tạo, chi phí bảo hiểm - dạng như tiền thế chân... Tổng cộng mỗi tháng một người mẫu teen chưa biết kiếm bao nhiêu tiền nhưng phải trả cho công ty 12 triệu đồng! Công ty này đưa ra những định hướng rất oách, toàn mang tầm châu Á, quốc tế rất ghê gớm! Nhưng tôi biết nhiều em mang danh độc quyền nhưng một năm chỉ được diễn một vài show ở...bar, phát tờ rơi, làm PG... những công việc không phù hợp với một model”.

Theo nhiếp ảnh gia Nguyễn Long, có không ít người mẫu teen nói với ba mẹ đi diễn đồ của nhà thiết kế nổi tiếng này kia nhưng lại đi tiếp rượu ở bar. Anh từng bất ngờ khi bắt gặp cô bé mới 16 tuổi, cao 1,76m, gương mặt rất triển vọng nếu được định hướng tốt. Cô bé mặc đồ rất hở, rất gợi cảm, ngồi tiếp rượu cười cợt với người bằng tuổi cha mình.

“Bây giờ có rất nhiều công ty mới không tiếng tăm dụ độc quyền vô tội vạ, tự dưng mất trắng 3-5 năm độc quyền cho một công ty không ra gì, không được đào tạo lại bị ràng buộc rất lớn, chịu mọi chi phí không đâu. Độc quyền mà không có lương hằng tháng, nếu chán nản bỏ qua công ty khác đầu quân thì phải bồi thường rất cao. Công ty còn tạo ra sự cạnh tranh ảo để gài bẫy người mẫu teen: cả hai cô bé cùng xuất phát điểm như nhau nhưng công ty cố tình ưu tiên cho một người, bỏ nhỏ với cô còn lại rằng “bé kia nghe lời” nhiều hơn nên được tạo điều kiện hơn. Vậy là vô tình làm cho các em bị lệch lạc trong suy nghĩ. Thường là các em bị chìm luôn nhưng quan trọng nhất là khoảng thời gian tốt nhất để làm nghề bị hạn chế”, anh Nguyễn Long cho hay.

Ngay với người mẫu tuổi teen cũng không tránh khỏi tầm ngắm của các đại gia. Chuyện những cô bé mới 15,16 tuổi được tặng những món quà 500-1.000 USD không hiếm. “Họ thả mồi chỉ để lấy lòng người đẹp rồi nâng giá trị món quà lên dần. Có khi đại gia còn cho tiền quản lý để mời người đẹp đi ăn.

Người mẫu M.N. (16 tuổi), nổi tiếng trong cộng đồng mạng với gương mặt trong sáng, hồn hậu từng được một đàn chị rủ qua nhà chơi với người bạn là một ông hơn 50 tuổi, to béo. Sau buổi gặp mặt đó, M.N. thường xuyên nhận được tin nhắn của người đàn ông lớn tuổi hơn ba của mình rủ đi chơi, ăn uống. Cô bé còn nhận được tin nhắn “đường mật” của chị người mẫu mai mối: “Quen ông này đi, không cần làm gì hết, chỉ cần lâu lâu đi chơi với ổng thôi. Mỗi tháng ổng sẽ chu cấp cho em 1.000 USD, mua xe cho đi học, mua điện thoại đắt tiền, có thể cho một giải thưởng người mẫu...”.

Kỳ tới: Sau ánh hào quang

MY LĂNG - ĐỖ PHI - YẾN TRINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên