Thứ 5, ngày 2 tháng 12 năm 2021

'Sống khỏe' dù không tiền mặt

07/06/2019 09:59 GMT+7

TTO - Từ lời "kêu gọi" của Tuổi Trẻ, cô gái Trần Thị Thanh Thu đã chọn trải nghiệm "chu du" một ngày ở TP.HCM với chiếc ví không tiền mặt.

Sống khỏe dù không tiền mặt - Ảnh 1.

Khách hàng dùng điện thoại thanh toán đồ uống tại quầy hàng rong (Q.1, TP.HCM) qua ứng dụng Momo - Ảnh: NGUYỆT NHI

Vậy là, xe thì GrabBike, sáng ghé cà phê, trưa ăn cơm tấm, chiều ra đường sách, tối về nhà... không những "sống sót" mà còn "sống khỏe", và tính ra còn "có lời" so với xài tiền mặt. Có rất nhiều lựa chọn, chỉ cần chiếc điện thoại thông minh trong tay, tải app xuống, liên kết tài khoản ngân hàng là đã có thể dùng ví Sacombank pay, Vietcombank pay hay ví Momo, ví Moca...

Tính tới ngày 6-6 (ngày kết thúc nhận bài), hàng trăm bài viết tham gia diễn đàn "Ngày không tiền mặt" đều cho thấy sự tiện lợi của các phương thức thanh toán mới. "Sao không thấy con trả tiền khách sạn?" là câu hỏi mà những người bạn của mẹ hỏi chị Lê Ngọc Hạnh trên chiếc taxi sau chuyến du lịch đến Phú Quốc mấy ngày mà không thấy nhắc gì đến tiền bạc.

Trong khi không ít người Việt vẫn hỏi nhau "Sao chưa thấy trả tiền?"... thì độc giả H.V. gửi đến một bức ảnh "khó tin": Người ăn xin ở Trung Quốc nhận tiền bằng QR Code. Ở Trung Quốc, "du khách muốn tương tác với đức Phật thì trước hết cũng phải quét mã QR" - theo bà Vũ Kim Hạnh, chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng VN chất lượng cao, khi đến thăm chùa Phật Ngọc ở Thượng Hải.

Có rất nhiều câu chuyện thú vị, nhiều lợi ích của việc cà thẻ, dùng ví điện tử... để tính tiền được các độc giả nêu ra. Nhưng kèm với đó cũng là không ít tình huống "khó đỡ", thậm chí có khi phải "lời qua tiếng lại" như độc giả Lê Hân ở Hà Nội khi đi xuất khẩu lao động từ Hàn Quốc về, dẫn bạn bè ra quán phở đòi cà thẻ tính tiền.

Nhưng với những ai đã cà thẻ, dùng ví điện tử... để thanh toán đều cùng tâm trạng: thử một lần là thích. Các vấn đề về cơ sở hạ tầng, theo các độc giả, cần được cải thiện và cùng thời gian sẽ thay đổi được thói quen "tiền mặt là vua".

Hàng loạt ngân hàng và các thương hiệu lớn cùng hưởng ứng

Hướng đến một xã hội không dùng tiền mặt, tiện lợi và giảm chi phí xã hội, tăng cường minh bạch, với chỉ đạo nội dung của Ngân hàng Nhà nước, báo Tuổi Trẻ phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử, Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia VN (Napas) cùng sự đồng hành của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp, nhà bán lẻ... sẽ thực hiện chương trình "Ngày không tiền mặt" 16-6. Trước đó, vào ngày

11-6, tại Vinpearl Luxury (tòa nhà Landmark 81), TP.HCM dự kiến sẽ diễn ra hội thảo "Hướng đến một xã hội không dùng tiền mặt", với sự tham dự của lãnh đạo Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Thông tin và truyền thông, cùng hơn 400 chuyên gia, doanh nghiệp...

Bạn đọc có thể tìm hiểu, tiếp tục theo dõi chuỗi hoạt động của chương trình để hưởng khuyến mãi, hoặc đăng ký tham gia các hoạt động tiếp theo của chương trình tại: https//ngaykhongtienmat.tuoitre.vn hoặc email: ngaykhongtienmat@tuoitre.com.vn.

Hàng loạt thương hiệu lớn như Adayroi, Lazada, Shopee cũng như các ngân hàng như: Sacombank, Vietcombank, SHB, VPBank, VIB... sẽ có những chương trình khuyến mãi lớn để hưởng ứng "Ngày không tiền mặt" 16-6.

Thêm cú hích khuyến mãi không dùng tiền mặt Thêm cú hích khuyến mãi không dùng tiền mặt

TTO - Không chỉ ngân hàng, các hãng thương mại điện tử, trung gian thanh toán cũng bắt đầu công bố khuyến mãi cho chương trình "Ngày không tiền mặt" của báo Tuổi Trẻ.

TRẦN PHI TUẤN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận