Xe
11/07/2024 07:25 GMT+7

Singapore hết cho đăng ký xe chạy dầu diesel từ 2025

Ô tô và taxi mới chạy bằng dầu diesel sẽ không còn được đăng ký tại Singapore kể từ ngày 1-1-2025.

Xe hơi trên đường phố Singapore - Ảnh chụp màn hình Strait Times

Xe hơi trên đường phố Singapore - Ảnh chụp màn hình Strait Times

Đây là nỗ lực của Chính phủ Singapore nhằm đưa tất cả các phương tiện giao thông của nước này chạy bằng năng lượng sạch hơn vào năm 2040.

Động thái loại bỏ dần các phương tiện gây ô nhiễm đã được công bố tại Quốc hội Singapore cách đây 3 năm trong một cuộc tranh luận về các kế hoạch phát triển bền vững về môi trường của chính phủ hồi tháng 3-2021. 

Cơ quan Giao thông đường bộ (LTA) ngày 10-7 cho biết kể từ đó, tỉ lệ đăng ký ô tô và taxi mới chạy bằng dầu diesel vẫn ở mức dưới 1%.

Lệnh cấm sắp tới đối với ô tô và taxi mới chạy bằng dầu diesel được đưa ra trước khi tất cả các xe ô tô và taxi mới được đăng ký tại đây phải là mẫu xe chạy bằng năng lượng sạch hơn từ năm 2030. 

LTA nhấn mạnh chủ sở hữu ô tô chạy bằng dầu diesel đăng ký trước ngày 1-1-2025 sẽ có thể gia hạn giấy chứng nhận quyền sở hữu (COE) sau thời hạn năm 2025, nhưng sẽ phải chịu mức thuế đường bộ cao hơn để ngăn cản việc gia hạn. 

Đây là một phần của chính sách hiện hành nhằm tính phụ phí thuế đường bộ từ 10% đến 50% đối với những xe có tuổi đời trên 10 năm, tùy thuộc vào độ tuổi của xe.

Tuy nhiên, LTA cũng cho biết các hạn chế đối với việc đăng ký xe ô tô mới chạy bằng dầu diesel sẽ không áp dụng đối với việc nhập khẩu và đăng ký ô tô theo các chương trình xe cổ. 

Theo các chương trình này, xe cổ phải có tuổi đời ít nhất 35 năm kể từ ngày đăng ký ban đầu và đáp ứng các yêu cầu đăng ký và kỹ thuật cụ thể. Đó là những chiếc ô tô, xe máy hoặc xe tay ga được bảo quản tốt, giàu di sản và được sản xuất trước tháng 1-1940.

Tính đến tháng 5-2024, khoảng 17% tổng số xe ở Singapore chạy bằng dầu diesel. 

Trước đó, Chính phủ Singapore đã có nhiều biện pháp để khuyến khích chủ sở hữu xe thương mại từ bỏ dầu diesel và chuyển sang nhiên liệu sạch hơn, chẳng hạn như Chương trình chuyển đổi sớm (ETS) và Chương trình phát thải xe thương mại (CVES). 

Theo ETS, chủ sở hữu xe thương mại cũ có thể chuyển sang xe mới có khí thải sạch hơn bằng cách trả mức giá chiết khấu của giá COE thay vì phải đấu thầu mua xe mới. 

Trong khi đó, theo CVES, chủ sở hữu xe chở hàng nhẹ sẽ được tặng tiền thưởng nếu họ chọn các mẫu xe sạch hơn, chủ yếu là xe điện.

Ford dồn sức cho 4 dòng xe chủ lực tại Việt Nam, xe điện và hybrid sẽ cần thêm thời gianFord dồn sức cho 4 dòng xe chủ lực tại Việt Nam, xe điện và hybrid sẽ cần thêm thời gian

Chiến lược của Ford Việt Nam sau một năm tăng trưởng mạnh về doanh số là tiếp tục dồn sức vào các mẫu Transit, Ranger, Everest và Territory, chưa vội vàng đưa các dòng xe mới, động cơ mới về.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên