Chủ nhật, ngày 28 tháng 11 năm 2021

Shipper tại TP.HCM vẫn phải xét nghiệm 3 ngày/lần

07/10/2021 19:45 GMT+7

TTO - Lực lượng người giao hàng (shipper) sẽ tiếp tục thực hiện test nhanh kháng nguyên theo mẫu gộp với tần suất 1-3 ngày/lần tùy theo đặc điểm dịch tễ khu vực. Tần suất xét nghiệm với shipper không thay đổi so với trước ngày 1-10.

Shipper tại TP.HCM vẫn phải xét nghiệm 3 ngày/lần - Ảnh 1.

Shipper hoạt động tại TP.HCM vẫn duy trì xét nghiệm 3 ngày/lần, tự chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật về tính trung thực của kết quả xét nghiệm. Trong ảnh: shipper giao hàng cho khách - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ngày 7-10, các ứng dụng công nghệ Grab, Gojek thông báo đến lực lượng shipper về hướng dẫn xét nghiệm định kỳ của Sở Y tế đối với lực lượng shipper. Theo đó, shipper vẫn duy trì tần suất xét nghiệm 1-3 ngày/lần. 

Dựa trên quy định mới này, shipper tại TPHCM sẽ vẫn phải xét nghiệm nhanh COVID-19 với tần suất không thay đổi so với trước ngày 1-10. 

Ngoài kết quả xét nghiệm âm tính, các đối tác tài xế vẫn phải đảm bảo các yêu cầu bắt buộc như tiêm ít nhất mũi 1 vắc xin COVID-19, trang bị đầy đủ bộ nhận diện shipper, nằm trong danh sách đã được đăng ký với Sở Công thương TP.HCM.

Hiện Gojek tiếp tục hỗ trợ miễn phí hoàn toàn hoạt động xét nghiệm cho shipper của hãng trong giai đoạn này để giảm bớt gánh nặng chi phí cho các đối tác tài xế. 

Còn Grab sẽ hỗ trợ bộ xét nghiệm nhưng tài xế phải đáp ứng các tiêu chí như đạt 30 cuốc xe/tuần sẽ nhận 1 bộ xét nghiệm, đạt 60 cuốc/xe tuần tài xế nhận 2 bộ xét nghiệm. 

Dù vậy, đại diện Gojek cho rằng yêu cầu xét nghiệm nhanh với tần suất liên tục với các shipper có thể không còn phù hợp với thực tiễn khi TP.HCM đã được nới lỏng, người dân có thể ra đường mà không cần kết quả xét nghiệm hoặc các loại giấy đi đường. 

Việc duy trì xét nghiệm shipper vì thế làm hạn chế hiệu quả của chuỗi cung ứng thành phố và có thể gây lãng phí xã hội bởi tất cả các tài xế được phép hoạt động đều đã tiêm ít nhất 1-2 mũi vắc xin. 

Quy định yêu cầu xét nghiệm nhanh này cũng tạo áp lực cao về chi phí cho các shipper hoặc các doanh nghiệp có shipper quy mô lớn đang trang trải chi phí xét nghiệm cho các đối tác tài xế.

"Chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng cân nhắc giãn tần suất xét nghiệm nhanh COVID-19 dựa trên cơ sở thực tiễn, các yếu tố dịch tễ và độ phủ của vắc xin", đại diện Gojek đề xuất.

Trước đó, Sở Công thương TP.HCM đề nghị doanh nghiệp shipper phải báo cáo kết quả hoạt động hằng ngày gửi về cơ quan này. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp chưa thực hiện báo cáo hoặc báo cáo chưa đầy đủ và kịp thời. 

Sở Công thương TP.HCM đề nghị các ứng dụng báo cáo trước 10h hàng ngày đối với kết quả hoạt động của ngày hôm trước. Nếu không báo cáo 2 ngày liên tục sẽ ngừng hiển thị thông tin shipper, đồng thời chuyển thông tin đến Công an TP để kiểm tra, xử lý hoạt động của các shipper khi lưu thông trên đường.

Shipper lại ngóng quy định tần suất xét nghiệm từ tháng 10 Shipper lại ngóng quy định tần suất xét nghiệm từ tháng 10

TTO - Dù có quy định mới về hoạt động, quản lý người giao hàng của Sở Công thương TP.HCM vừa ban hành nhưng các ứng dụng công nghệ vẫn trong tình trạng ngóng hướng dẫn xét nghiệm của cơ quan y tế.

CÔNG TRUNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận