Thứ 6, ngày 3 tháng 12 năm 2021

Shipper lại ngóng quy định tần suất xét nghiệm từ tháng 10

03/10/2021 16:22 GMT+7

TTO - Dù có quy định mới về hoạt động, quản lý người giao hàng của Sở Công thương TP.HCM vừa ban hành nhưng các ứng dụng công nghệ vẫn trong tình trạng ngóng hướng dẫn xét nghiệm của cơ quan y tế.

Shipper lại ngóng quy định tần suất xét nghiệm từ tháng 10 - Ảnh 1.

Shipper lại ngóng quy định tần suất xét nghiệm từ tháng 10. Trong ảnh: tài xế giao hàng cho khách trên đường Nguyễn Xí (quận Bình Thạnh, TP.HCM)

Sở Công thương TP.HCM đã có quy định mới quản lý shipper hoạt động từ tháng 10, như phải có tên trong dữ liệu quản lý shipper; xét nghiệm âm tính; xịt khuẩn tiền hoặc hàng hóa khi giao nhận, khoảng cách 5K...  

Đại diện một ứng dụng shipper đề nghị cơ quan y tế cần nhanh chóng có văn bản hướng dẫn chi tiết về tần suất xét nghiệm thay đổi như thế nào trong giai đoạn mới, để công ty và tài xế chủ động thực hiện. 

Hơn 3 ngày nay, hàng trăm cuộc gọi của tài xế gọi tới tổng đài để hỏi về quy định xét nghiệm có thay đổi, hay shipper đã tiêm 2 mũi vắc xin sẽ miễn xét nghiệm định kỳ... nhưng hãng vẫn "chưa giải đáp được gì vì chờ thông tin của bên y tế".

Phía Baemin, Grab vẫn tiếp tục để tài xế tự test và gửi kết quả về công ty. Gojek đã phát hết số kit được thành phố phân bổ, còn hãng Be trong tâm thế chờ đợi hướng dẫn mới. 

Dù chưa rõ cơ chế xét nghiệm, tình hình hoạt động shipper vẫn ổn định, phí giao hàng tiếp tục giảm mạnh so với giai đoạn trước đó.

Các hãng cho biết đang đẩy mạnh tìm kiếm, đàm phán với những nhà cung cấp bộ xét nghiệm nhanh để có thể chủ động nhập về, phân phát cho người giao hàng, và sẽ có những chính sách hỗ trợ để san sẻ chi phí xét nghiệm. 

Trên các hội nhóm shipper chia sẻ hàng loạt hình ảnh tài xế bị cảnh sát giao thông kiểm tra lưu động trong ngày 3-10 về các điều kiện hoạt động của tài xế. Nhiều người đã khuyên đồng nghiệp "đừng thấy đông, nổ cuốc nhiều mà ham, thiếu giấy tờ là bị phạt đó". 

Tính đến 1-10, Sở Công thương TP.HCM cho biết đã cho tăng thêm 10.000 shipper, nâng tổng lượng shipper đăng ký hoạt động vào khoảng 100.000 người, tính từ 1-10. Thế nhưng hoạt động thực tế vẫn còn thấp, chỉ đạt 52.000 shipper với 1,2 triệu đơn hàng vận chuyển trong ngày.

"Dựa vào nhu cầu thực tế, thành phố cân đối lượng shipper đăng ký hoạt động cho phù hợp, tránh tình trạng đăng ký hoạt động ào ạt dẫn đến nguy cơ mất an toàn trong phòng chống dịch bệnh" - ông Lê Huỳnh Minh Tú, phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, cho hay. 

Sẵn sàng hoạt động ô tô công nghệ

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, từ 5-10 hãng xe hợp đồng dưới 9 chỗ sử dụng phần mềm ứng dụng công nghệ kết nối với hành khách được phép đăng ký hoạt động tối đa không vượt quá 10% số xe quản lý.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện Grab cho biết hãng đã nộp danh sách xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi đủ điều kiện đăng ký hoạt động đến Sở Giao thông vận tải TP.HCM, và sẵn sàng phương án triển khai lại dịch vụ GrabCar để đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân. Tương tự, Be sẵn sàng trở lại hoạt động dịch vụ BeCar.

Shipper phải phun dung dịch khử khuẩn lên bao bì hàng, tiền mặt Shipper phải phun dung dịch khử khuẩn lên bao bì hàng, tiền mặt

TTO - Shipper giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét với người, phun dung dịch khử khuẩn lên bao bì hàng hóa trước khi giao hoặc nhận hàng hóa. Trường hợp sử dụng tiền mặt, yêu cầu shipper phun dung dịch khử khuẩn lên tiền như đối với hàng hóa.

CÔNG TRUNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận