Nhân viên siêu thị giao hàng cho khách tại nhà, sau khi đã đặt hàng qua app - Ảnh: TUYẾT KIỀU
Chỉ còn hơn một tuần nữa đến Tết Nguyên đán, sức mua đang tăng dần nhưng tại các siêu thị bớt cảnh chen lấn, xếp hàng dài thường xuyên như các mùa tết trước.
Mua nhanh, khuyến mãi nhiều
Những mặt hàng được đưa lên bán thông qua thương mại điện tử không chỉ là hàng thời trang, đồ gia dụng hay thực phẩm... mà có cả thực phẩm tươi sống, đông lạnh, thậm chí cả mâm cỗ tết. Người mua hàng được chọn hình thức thanh toán và giao hàng miễn phí rất thuận tiện.
Lần đầu tiên trong dịp tết, hệ thống Co.op Mart đã tung ra combo mâm cỗ tết có tên Gia Tiên phục vụ những người bận rộn, không đủ thời gian chuẩn bị các món ăn cúng ông bà trong những ngày tết.
Khách hàng chỉ cần dùng điện thoại và scan các mã QR code trên những cẩm nang mua sắm, trang web hay tại các bảng quảng cáo ở trạm xe buýt... rồi chọn những món ăn đặc trưng dịp tết như bánh chưng, dưa món, củ kiệu, thịt đông, gà luộc... Hàng sẽ được giao theo giờ yêu cầu phù hợp của khách.
"Ước tính có hơn 600.000 cẩm nang được phát ra, tương ứng 600.000 mã QR. Combo Gia Tiên tập trung vào các món thực phẩm nấu chính và người dùng chỉ cần làm nóng lại trước khi sử dụng" - ông Đỗ Quốc Huy, giám đốc marketing Saigon Co.op, nói.
Dịp tết năm nay, bà Đoàn Xuân Thanh (Q.7, TP.HCM) cũng bắt đầu chuyển sang "đi" siêu thị bằng điện thoại từ nhà. Thông qua ứng dụng mua sắm của siêu thị Lotte, bà Thanh chọn các loại bánh kẹo quen thuộc, gói thành những giỏ quà tết rồi thanh toán bằng thẻ và nhận hàng ngay tại nhà. "Các thao tác thực hiện mua hàng trên app này không quá phức tạp" - bà Thanh cho biết.
Nhiều người chọn mua hàng qua ứng dụng di động đều cho biết họ dễ dàng săn được nhiều khuyến mãi hơn, và cũng thuận tiện nhận hàng mà không cần phải thanh toán thêm khoản phí nào. Bởi để thu hút khách hàng sắm tết online, các nhà bán lẻ đều tung chiêu giảm giá ngay 10-20% dành riêng khách hàng mua các loại giỏ quà tết trên app.
Ngoài ra, các loại thực phẩm, thức uống cũng được siêu thị giảm giá 4-30% khi mua trực tuyến. Chỉ cần chọn trên điện thoại, khách hàng dễ dàng cho vào giỏ hàng trực tuyến của mình những mặt hàng như rau cải, thịt bò, thịt heo... và thanh toán khi nhận hàng (COD), thanh toán qua thẻ quốc tế, ATM hoặc ví điện tử.
Chẳng hạn, các mặt hàng bày bán tại hệ thống siêu thị Emart đều được "đẩy" lên app như bánh mặn, bánh ngọt, trái cây nhập khẩu, rau củ quả, thực phẩm khô, các sản phẩm nhập khẩu độc quyền... với mức khuyến mãi 10-40%.
Hệ thống AEON cũng khuyến mãi nhiều mặt hàng từ thực phẩm đến hàng gia dụng trên ứng dụng Aeon khi khách hàng đặt mua qua điện thoại, iPad.
Giảm tải cho siêu thị
Ông Lê Hữu Tình, trưởng phòng marketing siêu thị Emart, cho biết siêu thị đã áp dụng mô hình mua hàng qua app hơn một năm. Gần 1/3 sản phẩm, với khoảng 9.000 mặt hàng trên tổng số hơn 30.000 mặt hàng đang bán trực tiếp tại hệ thống, đã được "đẩy" lên app với hai hình thức thanh toán là thanh toán trước bằng thẻ hoặc thanh toán tại nhà (COD).
Điều thú vị là hai mặt hàng bán chạy nhất trên app là hàng tươi sống như rau củ quả, trái cây và các mặt hàng tiêu dùng, giải khát như bia, sữa, nước ngọt... Theo giải thích của ông Tình, toàn bộ khách hàng mua qua app đều đã có thẻ thành viên của siêu thị, khách hàng đã biết rõ chất lượng nên tin tưởng, chưa kể được khuyến mãi nhiều hơn lại tiết kiệm thời gian, công sức đi mua sắm trực tiếp.
Theo ông Đỗ Quốc Huy, thay vì mua sắm truyền thống hiện nay, các siêu thị đang chạy đua đa dạng cách thức mua sắm tết nhằm tạo điều kiện cho người dân mua sắm thuận tiện hơn. "Những người mua sắm online là những bà nội trợ bận rộn với công việc, không muốn dành nhiều thời gian cho việc nấu nướng nhưng vẫn đảm bảo được các giá trị truyền thống" - ông Huy nói.
Trong khi đó, các nhà bán lẻ cũng hưởng lợi, nhất là giảm thiểu được tình trạng quá tải vào những ngày cao điểm tết, hạn chế tình trạng chen lấn, xếp hàng tại các quầy tính tiền như vẫn diễn ra vào những mùa tết trước đó. Đặc biệt, nhà bán lẻ có thể chủ động được hàng hóa (như số lượng/đóng gói sẵn) để phục vụ khách hàng, kế hoạch bổ sung hàng nếu có thiếu hụt.
Giám đốc một hệ thống siêu thị lớn cho rằng thay vì phải phục vụ trực tiếp khách hàng, với việc bán hàng qua mạng, các nhà bán lẻ phải đầu tư nhiều hơn cho cơ sở vật chất và con người, nhất là bộ phận chăm sóc khách hàng/giải quyết khiếu nại. Khi thị trường có tiêu chuẩn hàng hóa rõ ràng thì việc tới tận nơi mua hàng dường như không cần thiết. Việc đặt hàng trước để được giao hàng, hoặc hẹn giờ đến lấy sẽ rất thuận lợi.
"Nếu bạn đi mua sắm tại siêu thị vào cuối năm thực sự sẽ cảm thấy rất mệt mỏi vì chờ đợi tính tiền, chờ xử lý cà thẻ, chờ xử lý nếu có phát sinh, chờ được tiếp khách tại quầy chăm sóc khách hàng. Nhưng với online, mọi thứ dễ dàng hơn" - vị này nói.
* Ông Nguyễn Huy Hoàng (giám đốc kinh doanh Kanta World Panel):
Khuyến khích mua sắm nhiều hơn
Thị trường mua sắm tết đã phân ra hai cực khá rõ, những người tiêu dùng trẻ và tiếp xúc công nghệ nhiều sẽ thích chọn hàng tết, quà tết qua thương mại điện tử. Ngược lại, những người có độ tuổi lớn hơn vẫn thích đến các siêu thị để tự tay chọn hàng.
Mua sắm ở siêu thị lẫn qua kênh thương mại điện tử đều tăng mạnh. Các nhà bán lẻ truyền thống đã nhìn thấy được xu hướng và đang dần đầu tư mạnh hơn cho công nghệ, tạo tiện ích mua sắm.
Tuy vậy, thách thức lớn nhất của thương mại điện tử vẫn là chất lượng hàng được giao vẫn chưa như cam kết, chưa đáp ứng được mong muốn của người mua hàng. Thường lúc rao thì hàng rất tốt, nhưng giao hàng có chất lượng kém hơn.
* Chị Nguyễn Thị Hồng Yến (Q.12):
Phập phồng chất lượng hàng online
Sau một thời gian dùng app để mua sắm ở siêu thị, tôi thấy quá thuận tiện. Tôi tiết kiệm được thời gian lựa hàng, giao hàng tại nhà chỉ với thao tác đặt hàng từ đêm trước, sáng hôm sau đã có người giao tận nhà.
Trong dịp tết này, tôi cũng mua sắm online nhiều mặt hàng thay vì đi siêu thị như trước đây, vừa tránh được cảnh chen lấn vừa không phải mệt mỏi chờ đợi ở quầy tính tiền. Tuy vậy, thỉnh thoảng tôi vẫn lo lắng về chất lượng mặt hàng tươi sống như rau củ, thịt cá, trái cây... khi được giao bởi cũng không ít lần chất lượng hàng được giao không như mong muốn.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận