01/03/2023 08:20 GMT+7

Saigon Co.op: Dùng AI để hiểu khách hàng

Ông Nguyễn Anh Đức, tổng giám đốc Saigon Co.op, đã khẳng định năm 2023 là năm nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam sẽ trở lại với nhiều dự án đầu tư mới, mở rộng mạng lưới và cải tiến trong hoạt động logistics với mục tiêu doanh số tăng 4% so với cùng kỳ.

Saigon Co.op: Dùng AI để hiểu khách hàng - Ảnh 1.

Khách hàng đến hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food và Cheers... thuộc Saigon Co.op ngày càng đông, giúp doanh số năm 2022 đạt 30.888 tỉ đồng, tăng mạnh so với cùng kỳ - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Điều này cũng nhằm tăng sức cạnh tranh trong bối cảnh sức ép gia tăng đầu tư của các tập đoàn bán lẻ quốc tế.

Trong năm 2023, Saigon Co.op sẽ thúc đẩy thương mại điện tử, trong đó tích hợp trải nghiệm khách hàng tốt hơn thông qua công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo)... Dùng công nghệ thấu hiểu hơn hành vi của khách hàng, có tính dự báo thị trường để dẫn dắt thị trường và qua đó kết nối giữa người dùng và nhà cung cấp hiệu quả hơn.

Ông Nguyễn Anh Đức (tổng giám đốc Saigon Co.op)

Tăng trưởng doanh thu, giữ vững thị phần

Ngày 28-2, Hội nghị Tổng kết hoạt động kinh doanh và công tác xây dựng Đảng năm 2022 của Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) đã diễn ra tại TP.HCM. Ông Nguyễn Anh Đức, tổng giám đốc Saigon Co.op, cho biết trong năm 2022, khi dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát, nhà bán lẻ đã áp dụng hàng loạt các chương trình kích cầu giúp doanh số đạt 30.888 tỉ đồng, tăng so với cùng kỳ và đạt gần 99% kế hoạch.

Không chỉ đạt mức tăng trưởng rất tích cực, nhờ sự đoàn kết, thắt chặt chi tiêu hiệu quả nên lợi nhuận đạt được cũng cao nhất so với những năm gần đây, đảm bảo giữ vững thị phần trong lĩnh vực bán lẻ hiện đại. Thành quả hết sức ý nghĩa vì sẽ hỗ trợ tích lũy đáng kể cho Saigon Co.op có tiền đề phát triển mạnh mẽ hơn thời gian tới.

Về công tác phát triển mạng lưới, trong năm qua, hệ thống đã khai trương thêm 34 điểm bán mới thuộc Co.op Food và Cheers. Doanh số bán hàng trực tuyến đạt tỉ trọng 4,4%, cao hơn kế hoạch đề ra là 3,5%. 

Các hoạt động hỗ trợ cho hàng Việt trong khuôn khổ Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" được Saigon Co.op quan tâm và tiếp tục triển khai liên tục. Đặc biệt, trong năm qua, Saigon Co.op đã xuất khẩu những sản phẩm nông sản của Việt Nam với tổng giá trị đạt gần 70 tỉ đồng.

Những thành quả này giúp Saigon Co.op mạnh dạn đặt những chỉ tiêu cao hơn trong năm 2023. Theo đó, Saigon Co.op phấn đấu mục tiêu doanh số 2023 tăng trưởng 4,0% so với cùng kỳ.

Dự báo chung nền kinh tế còn rất nhiều khó khăn và thị trường nhiều biến động như áp lực lạm phát, lãi suất, tỉ giá tăng cao; Chi phí đầu vào tăng tạo sức ép lớn lên hoạt động sản xuất... Lĩnh vực bán lẻ vì thế cũng chịu nhiều tác động theo hướng như vậy, sức mua sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng so với thời điểm trước đây. 

Không chỉ vậy, mức độ cạnh tranh trong thị trường bán lẻ dự đoán ngày càng gay gắt hơn với sự tham gia và mở rộng hoạt động của các nhà bán lẻ trong nước và quốc tế.

Vì vậy, Saigon Co.op đã đề ra định hướng năm 2023 tiếp tục tập trung nguồn lực để chấn chỉnh, củng cố các hoạt động của hệ thống, nâng cao hiệu quả kinh doanh, trong đó lợi nhuận vẫn là ưu tiên hàng đầu nhằm tạo tích lũy và nền tảng phát triển bền vững cho các năm tiếp theo.

Theo ông Nguyễn Anh Đức, những tác động trên buộc doanh nghiệp phải cân đối lại cơ cấu hoạt động trên nền tảng có sẵn là hoạt động bán lẻ, trong đó liên quan đến chuỗi cung ứng, hệ thống kho vận... Tất cả cần được tổ chức bài bản, khoa học hơn, mang giá trị hiệu quả cao hơn, phát huy nội lực chính mình và hợp tác với các địa phương tạo nguồn hàng giá tốt.

"Trong năm 2023, Saigon Co.op sẽ củng cố, thúc đẩy thương mại điện tử, đó là xu hướng tất yếu mà những nhà bán lẻ xác định phải đi theo. Trong đó tích hợp trải nghiệm khách hàng tốt hơn thông qua công nghệ AI, trí tuệ nhân tạo... Dùng công nghệ thấu hiểu hơn hành vi của khách hàng, có tính dự báo thị trường để dẫn dắt thị trường và qua đó kết nối giữa người dùng và nhà cung cấp hiệu quả hơn", ông Anh Đức chia sẻ.

Sẵn sàng mở rộng mạng lưới, gia tăng đầu tư

Phát biểu tại hội nghị, ông Vũ Anh Khoa - chủ tịch Hội đồng quản trị Saigon Co.op - khẳng định năm 2023, Saigon Co.op đã chuẩn bị sẵn nguồn lực để đầu tư, mở rộng và tiến lên một bước phát triển mới, hoàn thiện những dự án còn dang dở.

Cũng tại hội nghị, bên cạnh tổng kết công tác xây dựng Đảng, hoạt động kinh doanh 2022 cũng được nhấn mạnh. 

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, cho rằng trong năm 2022 đầy khó khăn, thách thức, Ban thường vụ Đảng ủy Saigon Co.op vừa tập trung khắc phục những hạn chế, khuyết điểm còn tồn đọng, vừa phải quan tâm đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, tìm ra các giải pháp phù hợp, doanh thu đạt 98,3% kế hoạch, lợi nhuận hoàn thành và vượt so với kế hoạch đề ra.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, giám đốc Sở Công Thương TP cho biết thành phố cũng xác định năm 2023 thị trường còn nhiều khó khăn, sức mua bị ảnh hưởng, thị trường hình thành nhiều xu hướng tiêu dùng mới.

Trong bối cảnh đó, TP.HCM đặt mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa trên địa bàn (GRDP) từ 7,5 đến 8%, duy trì tỉ trọng khu vực dịch vụ trong GRDP trên 60%. Do đó, đề nghị Saigon Co.op cải tiến, chuyển đổi cách làm mới, cải thiện môi trường hợp tác, dịch vụ theo hướng chuyên nghiệp, đẩy mạnh chuyển đổi số, bắt kịp xu hướng tiêu dùng mới và cải thiện công tác phục vụ khách hàng hiệu quả hơn.

Ông Vũ cũng yêu cầu Saigon Co.op nhanh chóng thực hiện việc số hóa trong công tác quản lý, điều hành hoạt động sản xuất, kinh doanh, tăng cường khả năng dự báo giải quyết các vấn đề một cách trọng tâm, trọng điểm, rà soát, chấn chỉnh các hoạt động, nhất là lĩnh vực nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của hàng hóa, thương mại điện tử gia tăng hiệu quả sản xuất và phục vụ tốt hơn người tiêu dùng, khách hàng trên cả nước.

Nhiều thành công trong năm 2022

Trong năm 2022, hoạt động hỗ trợ, phối hợp, hợp tác kinh doanh giữa Saigon Co.op và các HTX thành viên vẫn được duy trì.

Tiếp tục phối hợp chặt cùng Liên minh HTX Việt Nam triển khai các nội dung hợp tác, hỗ trợ mô hình HTX tại Việt Nam phát triển nhanh và bền vững trên cơ sở có hành lang pháp lý cập nhật vững chắc, phương thức vận hành linh hoạt, phù hợp xu hướng hội nhập, hỗ trợ hình thành liên kết chuỗi giá trị tiêu thụ sản phẩm giữa hệ thống siêu thị của Saigon Co.op với các HTX trong cả nước.

Đặc biệt, Saigon Co.op đã chủ động, tích cực tham gia nghiên cứu, đóng góp ý kiến đề xuất cho dự thảo luật HTX sửa đổi nhằm đóng góp kinh nghiệm, tâm huyết để phát triển hệ thống HTX cả nước.

Về các hoạt động đóng góp cộng đồng, Saigon Co.op tiếp tục tham gia bình ổn giá 9 nhóm hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, hàng phục vụ Tết, hàng phục vụ mùa khai giảng, hàng phòng chống dịch. Thực hiện các đợt bán hàng bình ổn giá, hơn 259 chuyến bán hàng lưu động đến các xã nghèo vùng sâu, vùng xa, khu công nghiệp, khu chế xuất..., phục vụ nhu cầu mua sắm hàng hóa với giá bình ổn cho người dân.

Song song đó, Saigon Co.op còn thực hiện chuỗi chương trình bảo vệ môi trường; phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng và các đối tượng chính sách khác; chăm lo, động viên bộ đội, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại các vùng biên giới, biển đảo...

Chọn dinh dưỡng cho mùa nắng nóngChọn dinh dưỡng cho mùa nắng nóng

TP.HCM bắt đầu vào mùa nắng nóng với nhiệt độ lên đến 38 độ. Sinh hoạt, di chuyển của không ít người 'nhọc' hơn bởi cơ thể phải chống lại thời tiết cũng như cần nhiều hơn năng lượng, sức khỏe.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên