Cuộc họp về điều phối lịch bay năm 2023 đối với sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất do Cục Hàng không Việt Nam tổ chức có sự tham gia của các hãng hàng không Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Vietravel Airlines.
Theo đó kết quả điều phối slot tại sân bay Tân Sơn Nhất trên cơ sở tham số điều phối 42 chuyến bay/giờ vào khung ban ngày từ 6h đến 23h59 và 32 chuyến bay/giờ vào khung ban đêm từ 0h đến 5h59 có tổng số slot là 948 slot/ngày.
Tổng số slot lịch sử và slot xin mới đã xác nhận cho các hãng hàng không Việt Nam, nước ngoài trung bình là 832 slot/ngày (trung bình 732 slot vào khung giờ ban ngày và trung bình 100 slot vào khung giờ ban đêm).
Sau khi điều phối như trên, tổng số slot còn khả dụng tại Tân Sơn Nhất là 116 slot/ngày. Trong đó slot vào khung giờ ban ngày còn 24 slot (vào các khung giờ 6h, 7h, 8h, 20h, 22h và 23h) và 92 slot vào khung giờ ban đêm.
Đối với sân bay Nội Bài, tổng số slot trên cơ sở tham số điều phối 37 chuyến bay/giờ vào khung ban ngày từ 6h đến 23h59 và 30 chuyến bay/giờ vào khung ban đêm từ 0h đến 5h59 là 846 slot/ngày.
Tổng số slot lịch sử và slot xin mới đã xác nhận cho các hãng hàng không Việt Nam, nước ngoài trung bình là 612 slot/ngày (trung bình 557 slot vào khung giờ ban ngày và trung bình 55 slot vào khung giờ ban đêm).
Cụ thể, Vietnam Airlines (bao gồm VASCO) trung bình 190 slot/ngày, Vietjet Air trung bình 155 slot/ngày, Pacific Airlines trung bình 35 slot/ngày, Bamboo Airways trung bình 39 slot/ngày, Vietravel Airlines trung bình 6 slot/ngày, các hãng hàng không nước ngoài trung bình 187 slot/ngày.
Tổng số slot còn khả dụng tại sân bay Nội Bài là 234 slot/ngày. Trong đó slot còn lại vào khung giờ ban ngày là 109 slot và 125 slot vào khung giờ ban đêm và xuất hiện hầu hết trong các khung giờ.
Trước đó, tại hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai kế hoạch năm 2023 của Bộ Giao thông vận tải chiều 13-1, Thủ tướng yêu cầu tránh tiêu cực trong điều hành vận tải.
Theo Thủ tướng, việc cấp slot ở các sân bay hiện nay có tiêu cực. "Tại sao có anh tập trung vào giờ tốt, tại sao có anh không được, tại sao chỉ ưu tiên một số hãng, có hãng không được ưu tiên? Chỗ này phải làm sao cho bình đẳng, tránh tiêu cực, mất sĩ diện" - Thủ tướng nhận định.
Ngày 18-1, Bộ Giao thông vận tải có công văn yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam thực hiện công tác điều phối slot chặt chẽ theo đúng quy định pháp luật.
Ngoài ra bộ cũng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, công tác điều phối và thực hiện slot; chấn chỉnh kịp thời tình trạng chậm, hủy chuyến, thực hiện không đúng slot và xử lý nghiêm hành vi vi phạm theo thẩm quyền (nếu có);
Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải giao Thanh tra bộ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan sớm tổ chức đoàn kiểm tra việc điều phối slot tại Cục Hàng không Việt Nam và các cơ quan có liên quan; báo cáo bộ kết quả thực hiện.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận