20/09/2013 08:57 GMT+7

Putin: kế hoạch giải trừ vũ khí hóa học ở Syria sẽ thành công

TRƯỜNG SƠN - ĐÔNG PHƯƠNG
TRƯỜNG SƠN - ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định có lý do để tin kế hoạch giải trừ vũ khí hóa học ở Syria thành công, trong khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tiếp tục kêu gọi Liên Hiệp Quốc trừng phạt Syria.

dzcGGnhQ.jpgPhóng to
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Câu Lạc Bộ Thảo luận Quốc tế Valdai hôm 19-9. Ảnh: Reuters

Nga có bằng chứng quân nổi dậy Syria dùng vũ khí hóa họcHiệp 2 trận Nga - Mỹ trên sân SyriaCác thanh sát viên LHQ sẽ trở lại Syria điều tra

Reuters ngày 20-9 dẫn lời ông Putin phát biểu tại Câu Lạc Bộ Thảo luận Quốc tế Valdai tối 19-9 cho biết ông “không dám chắc chắn 100% kế hoạch tiêu hủy vũ khí hóa học của Syria sẽ thành công. Nhưng với những đã chứng kiến mấy ngày qua, chúng ta có thể tin tưởng thành công sẽ đến. Tôi hy vọng vậy”.

Tuần qua, Mỹ và Nga đạt được thỏa thuận yêu cầu Tổng thống Syria Bashar al-Assad giao nộp kho vũ khí hóa học của mình cho cộng đồng quốc tế kiểm soát.

Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhấn mạnh tính cần thiết của việc thực hiện thỏa thuận này, đồng thời kêu gọi Hội đồng bảo an LHQ “hành động về vấn đề Syria” khi Đại hội đồng LHQ nhóm họp phiên thường niên tại New York vào tuần tới.

Ngày 20-9, giao tranh giữa nội bộ lực lượng nổi dậy chống chính phủ Syria khiến 5 tay súng thiệt mạng, gần 100 người bị bắt làm tù binh.

Reuters cho hay nhóm "Quốc gia Hồi giáo Iraq và vùng Cận Đông" và Quân đội Syria Tự do đều thuộc lực lượng quân nổi dậy tại Syria đã bất đồng và giao chiến với nhau. Thành phố Aazaz gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ đã rơi vào tay nhóm "Quốc gia Hồi giáo Iraq và vùng Cận Đông" - nhóm phiến quân được sự hỗ trợ của Al-Qaeda. Ngay lập tức Thổ Nhĩ Kỳ cho đóng cửa biên giới với Syria.

“Việc cộng đồng quốc tế cùng đứng dậy và lên tiếng về tầm quan trọng của việc hành động để giúp thế giới không còn vũ khí hóa học của Syria là vô cùng cần thiết”, ông Kerry nói trong cuộc họp báo với phóng viên tại Washington hôm 19-9.

Ngày 19-9, 5 thành viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ bước vào ngày họp thứ ba liên tiếp để thảo luận dự thảo nghị quyết ủng hộ kế hoạch giải giới vũ khí hóa học của Syria.

Reuters dẫn lời Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin đánh giá diễn biến của ngày họp thứ ba là “không tệ”.

Còn Đại sứ Anh tại LHQ Mark Lyall Grant nói họ đã có những “phát biểu mang tính xây dựng” trong cuộc họp dài ba giờ và nói thêm “tôi hy vọng mọi việc đang tiến triển”.

Theo nội dung dự thảo nghị quyết, HĐBA có thể sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt chính quyền Syria theo Chương 7 của Hiến chương Liên Hợp Quốc, Reuters cho hay.

Trong một diễn biến khác, tổng thống Iran Hassan Rowhani hôm 19-9 cho biết Iran sẵn sàng “tạo điều kiện đối thoại” cho chính quyền Syria và phe đối lập.

m8yrIjx5.jpgPhóng to
Một phụ nữ thuộc tiểu đoàn "Mother Aisha" của phe nổi dậy tại Syria học cách sử dụng súng - Ảnh: Reuters

“Chúng tôi đang bắt tay làm việc hướng tới cuộc đối thoại quốc gia, cho dù đó là ở Syria hay Bahrain. Chúng ta phải tạo ra một bầu không khí chung nơi các dân tộc trong khu vực có thể quyết định số phận của chính họ” – Rowhani viết trong một chuyên mục trên tờ Washington Post.

Cũng trong ngày 19-9, phát biểu trên tờ Guardian, phó Thủ tướng Syria Qadri Jamil cho biết ông sẽ kêu gọi ngừng bắn nếu hội nghị hòa bình ở Geneva diễn ra. Hội nghị này vốn bị đình trệ lâu nay.

Ông Jamil cho biết ông sẽ đề xuất “chấm dứt sự can thiệp từ bên ngoài, thực thi một thỏa thuận ngừng bắn và khởi động một tiến trình chính trị hòa bình" tại hội nghị cấp cao Geneva 2.

Ông Jamil nhấn mạnh “cả phe đối lập vũ trang lẫn chính quyền đều không thể đánh bại nhau”.

Tuy nhiên, lãnh đạo phe đối lập Syria tuyên bố sẽ không tham dự hội nghị tại Geneva nếu Tổng thống Bashar al-Assad không từ chức.

TRƯỜNG SƠN - ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên