19/09/2013 09:37 GMT+7

Nga có bằng chứng quân nổi dậy Syria dùng vũ khí hóa học

TRƯỜNG SƠN  - VIỆT TOÀN
TRƯỜNG SƠN  - VIỆT TOÀN

TTO - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Nga có trong tay bằng chứng cho thấy chính quân nổi dậy chứ không phải chính phủ Syria đã dùng vũ khí hóa học trong vụ tấn công hồi tháng 8.

lbuWjoRx.jpgPhóng to
Thứ trưởng Nga Sergei Ryabkov (trái) và Tổng thống Syria Bashar Assad khi gặp nhau tại Damascus. Ảnh: SANA

Los Angeles Times ngày 18-9 dẫn lời ông Lavrov nói ông có “đầy đủ bằng chứng và các báo cáo” để chứng minh điều này, và sẽ sớm gửi chúng cho Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc.

Hôm 16-9, LHQ công bố bản báo cáo xác nhận có một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học (cụ thể là chất độc thần kinh sarin) ở Syria ngày 21-8. Mỹ cho rằng cuộc tấn công này đã làm hơn 1.400 người chết.

Song bản báo cáo không nói rõ lực lượng nào phải chịu trách nhiệm cho vụ tấn công này mà chỉ cung cấp thông tin chi tiết về các loại vũ khí và đạn dược được sử dụng.

Tuy nhiên, Mỹ và nhiều nhà quan sát tin rằng lực lượng chính phủ đứng đằng sau vụ tấn công này. Nga bác bỏ suy luận này.

Ông Lavrov nói thứ trưởng ngoại giao Nga Sergei Ryabkov đang ở thủ đô Syria Damascus và đã được nước này cung cấp các bằng chứng cho thấy quân nổi dậy có liên quan đến cuộc tấn công ngày 21-8.

“Tôi chưa thấy các tài liệu này, nhưng tin rằng các chuyên gia sẽ làm việc với chúng”, ông Lavrov nói.

Hãng tin ITAR-Tass 18-9 cũng dẫn lời thứ trưởng Ryabkov cho biết phía Syria khẳng định với các quan chức Nga rằng tài liệu mà họ cung cấp “cho thấy quân nổi dậy đã tham gia cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học”. Song ông Ryabkov cũng lưu ý phía Nga chưa đưa ra kết luận gì.

Trong một buổi phỏng vấn với đài Russia Today, ông Ryabkov cũng nói Nga đã cung cấp nhiều bằng chứng đáng tin cậy cho Hội đồng bảo an LHQ rằng chính phủ Syria đã không ra lệnh sử dụng vũ khí hóa học.

Ông Ryabkovcũng bày tỏ sự không hài lòng với báo cáo của LHQ: “Chúng tôi cảm thấy không vui với báo cáo này. Chúng tôi nghĩ nó đã bị bóp méo, thiên vị, và được xây dựng trên các thông tin không đầy đủ”.

Tiêu hủy vũ khí hóa học ở Syria mất 1 tỉ USD

Tổng thống Bashar al-Assad tuyên bố việc tiêu hủy kho vũ khí hóa học của Syria có thể kéo dài ít nhất 1 năm với chi phí lên đến 1 tỉ USD.

fvCvlpaG.jpgPhóng to
Ảnh chụp màn hình cuộc phỏng vấn của tổng thống Syria Bashar al-Assad với kênh truyền hình Mỹ Fox News ngày 18-9 (giờ Mỹ).

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Fox News của Mỹ, ông Assad cho rằng tiêu hủy kho vũ khí hiện thời theo đề xuất của Nga và Mỹ hồi tuần trước là công việc “rất phức tạp về mặt kỹ thuật và tốn rất nhiều tiền của”.

“Ước tính cho thấy phải tốn khoảng 1 tỷ USD cho việc giải trừ kho vũ khí và công việc này kéo dài khoảng một năm hoặc lâu hơn”, ông Assad nói.

Khi được hỏi liệu Damascus có sẵn sàng chuyển giao vũ khí hóa học cho chính phủ Mỹ hay không, tổng thống Assad nói: “Như tôi đã nói, việc giải giáp kho vũ khí rất tốn kém và nguy hại cho môi trường. Nếu chính phủ Mỹ sẵn sàng chi trả số tiền này và chịu trách nhiệm mang những chất độc hại này về thì tại sao họ lại không làm điều đó chứ?”.

Reuters dẫn lời ông Assad bác bỏ cáo buộc của Mỹ và phương Tây cho rằng chính phủ Syria đứng đằng sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học khiến khoảng 1.400 người thiệt mạng ở ngoại ô thủ đô Damascus hôm 21-8. Assad khẳng định quân đội Syria đang tiến về khu vực đó ở cùng thời điểm thì không lý do gì lại phóng rốc két có chứa chất độc sarin vào nơi ấy. “Thật không thực tế chút nào. Nói tóm lại là chúng tôi không sử dụng vũ khí hóa học ở khu vực đó” – tổng thống Assad nói với Fox News bằng tiếng Anh.

Hôm 16-9, các thanh sát viên Liên Hiệp Quốc khẳng định chất độc thần kinh sarin đã được sử dụng trong vụ tấn công ở gần Damascus nhưng chưa chỉ ra thủ phạm của vụ tấn công này. Mỹ, Anh và Pháp liên tục cáo buộc phe ông Assad thực hiện vụ tấn công trong khi Nga, đồng minh quan trọng của Syria, lại cho rằng phe đối lập phải chịu trách nhiệm.

Trong cuộc phỏng vấn trên, ông Assad vẫn không quên “trêu ngươi” Mỹ khi “khuyên” tổng thống Barack Obama nên “lắng nghe người dân của ông. Làm theo lẽ thường của dân chúng. Chỉ vậy thôi”.

Reuters nhận định tổng thống Assad đang muốn nói đến các cuộc thăm dò cho thấy dân Mỹ phản đối quyết liệt kế hoạch can thiệp quân sự vào Syria của Washington và đồng minh.

------------------------------------

* * Tin bài liên quan:

Hiệp 2 trận Nga - Mỹ trên sân SyriaCác thanh sát viên LHQ sẽ trở lại Syria điều traKhông dễ phát hiện vũ khí hóa họcTổng thống Mỹ "chuyền bóng" tấn công Syria sang quốc hộiTên lửa Mỹ "giương nòng", Syria sẵn sàng đáp trảMỹ chưa quyết định tấn công quân sự SyriaVì sao Mỹ và đồng minh chưa tấn công Syria?Các thanh sát viên LHQ bắt đầu rời SyriaPutin: Mỹ nói Syria dùng vũ khí hóa học là vô lýCanh bạc chẳng đặng đừng!Tên lửa Mỹ "giương nòng", Syria sẵn sàng đáp trả

TRƯỜNG SƠN  - VIỆT TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên