01/09/2013 09:19 GMT+7

Tên lửa Mỹ "giương nòng", Syria sẵn sàng đáp trả

N.QUÂN - HÀ AN
N.QUÂN - HÀ AN

TT - “Bất kỳ giờ phút nào” tên lửa Mỹ đều có thể phóng xuống Syria, một quan chức cao cấp của lực lượng an ninh Syria thừa nhận. Tuy nhiên, quan chức nàykhẳng định Syria cũng đã “sẵn sàng đáp trả vào bất cứ lúc nào”.

Mỹ chưa quyết định tấn công quân sự SyriaVì sao Mỹ và đồng minh chưa tấn công Syria?Các thanh sát viên LHQ bắt đầu rời Syria

Phát biểu sáng 1-9 (giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết đã sẵn sàng phát động chiến dịch quân sự can thiệp vào Syria. Tuy nhiên, chiến dịch trước hết cần phải được sự phê chuẩn của quốc hội.

Trước đó, ngày 31-8, các thanh sát viên của Liên Hiệp Quốc đã rời Syria từ sớm theo đường bộ sang phi trường quốc tế Beirut của Libăng.

LLBkzrdC.jpgPhóng to
Người dân Mỹ biểu tình trước Nhà Trắng ngày 29-8 phản đối chính quyền muốn dẫn đầu cuộc chiến chống Syria - Ảnh: Reuters

Mỗi chặng dừng chân của họ đều được theo dõi sát sao. Giới truyền thông không hẳn chú mục vào những lọ vật chứng mà họ mang về để gửi đi châu Âu tìm dấu vết vũ khí hóa học, mà chính là việc họ đã an toàn ra khỏi Syria và xem như trận địa đã trống, đã mở ra “cánh cửa cơ hội (cho tấn công quân sự)” như cách nói của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

Giờ đây, “bất kỳ giờ phút nào” tên lửa Mỹ cũng có thể phóng xuống Syria, như chính một quan chức cao cấp của lực lượng an ninh Syria thừa nhận với AFP và quan chức này cũng khẳng định chính quyền Tổng thống Assad đã “sẵn sàng đáp trả vào bất cứ lúc nào”.

Mỹ đồng thời tăng thêm tàu chiến thứ sáu vào vùng biển Địa Trung Hải để “dự phòng hỗ trợ” cho năm tàu trang bị tên lửa đang quần thảo ở đó, theo Reuters.

Trong khi cư dân các nước láng giềng với Syria đang lên ruột về khả năng tấn công quân sự dẫn đến những biến động cho khu vực thì cư dân Pháp - nơi mà Tổng thống François Hollande khẳng định giữ nguyên quyết định chống lại chính quyền Damascus - lại muốn nói không với quyết định của lãnh đạo.

Với số phiếu chống lên đến 64%, người Pháp tỏ vẻ không đồng tình khi “liên minh quốc tế” muốn can thiệp quân sự vào Syria, theo kết quả thăm dò của Công ty BVA đăng trên trang Le Parisien-Aujourd’hui hôm 31-8.

Kết quả này được thống kê từ các cuộc gọi thăm dò hoặc qua mạng Internet dựa trên câu trả lời của 1.010 người Pháp có tuổi từ 18 trở lên.

Trong khi công luận nhìn chung phản đối chuyện tấn công trừng phạt thì Thổ Nhĩ Kỳ lại có vẻ “hừng hực” khí thế nhất. Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan đã tuyên bố thẳng là “một chiến dịch có giới hạn không thể làm chúng ta hài lòng” và ông không che giấu ý định muốn thấy sự thay đổi chế độ ở Syria.

N.QUÂN - HÀ AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên