29/08/2013 08:47 GMT+7

Mỹ chưa quyết định tấn công quân sự Syria

VIỆT TOÀN
VIỆT TOÀN

TTO - Hôm 28-8 (giờ Mỹ), Tổng thống Obama khẳng định chính quyền của ông Bashar al-Assad đã dùng vũ khí hóa học tấn công dân thường ở khu vực gần thủ đô Damascus khiến hàng ngàn người thiệt mạng vào tuần trước trong bối cảnh phương Tây đang cân nhắc can thiệp quân sự vào Syria.

8dydQic7.jpgPhóng to
Các chuyên gia về vũ khí hóa học của Liên Hiệp Quốc mang các mẫu thử lấy từ một khu vực được cho đã xảy ra các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở gần thủ đô Damascus - Ảnh: Reuters

CNN dẫn truyên bố của ông Obama trong chương trình tin tức trên đài truyền hình PBS khẳng định: “Chúng tôi đã đi đến kết luận chính quyền Syria mới là thủ phạm của vụ tấn công. Chính vì thế, cộng đồng quốc tế cần phải khiến họ gánh chịu hậu quả”.

Tuy nhiên, tổng thống Obama cho biết ông “vẫn chưa quyết định” có tấn công quân sự vào Syria hay không khi mà cuối ngày hôm qua phía Nga và Trung Quốc đã bỏ ra khỏi cuộc họp của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc.

Trong lúc đó, có tin cho hay Anh đang lên kế hoạch tìm kiếm nghị quyết của LHQ cho phép sử dụng vũ lực với chính quyền tổng thống Assad. Hiện các thanh sát viên của LHQ ở Syria vẫn còn đang điều tra xem liệu có cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học nào đã diễn ra ở đó hay không.

Phe đối lập và các nước phương Tây liên tục cáo buộc chính quyền ông Assad đã thực hiện vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hôm 21-8 khiến khoảng 1.300 người thiệt mạng, trong đó có phụ nữ và trẻ em. Phe tổng thống Assad hiện vẫn bác bỏ cáo buộc này.

Trong khi đó, Reuters dẫn các nguồn tin hôm qua cho hay Syria đã sơ tán phần lớn nhân viên khỏi các sở chỉ huy an ninh và quân sự tại thủ đô Damascus phòng khi bị phương Tây và Mỹ tấn công.

Tin tức cho hay Sở chỉ huy Bộ tổng tham mưu ở quảng trường Umayyad, các tổ hợp an ninh và Bộ Tư lệnh Không quân tại khu vực Tây Kfar Souseh ở gần đó nằm trong số các cơ quan và đơn vị được sơ tán.

Một nguồn tin cho hay các đơn vị quân đội đóng gần thủ đô có vẻ như đang trưng dụng một số xe tải bánh xích để vận chuyển vũ khí đến các khu vực dự phòng. Hiện phía chính phủ Syria vẫn chưa đưa ra phát ngôn chính thức liên quan đến các tin tức này.

VIỆT TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên