24/12/2025 16:32 GMT+7

Phương án làm đường liên cảng TP.HCM rộng 60m, mở trục giao thông mới cho xe chở hàng

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, việc xây dựng tuyến đường liên cảng hết sức cần thiết. Đây là một trục giao thông mới có tính chất chuyên dụng, phân luồng xe chở hàng hóa, rút ngắn hành trình đi lại, giảm tai nạn, ùn tắc.

đường liên cảng - Ảnh 1.

Dự án đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu có điểm cuối tuyến tại nút giao cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và đường vành đai 3 TP.HCM - Ảnh: CHÂU TUẤN

Sở Xây dựng TP.HCM vừa trình UBND TP.HCM báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - nút giao cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và đường vành đai 3 TP.HCM.

Về quy mô, dự án có tổng chiều dài 5,9km với chiều rộng mặt đường 60m. Điểm đầu tuyến giao với đường Nguyễn Thị Định, điểm cuối tuyến nằm tại nút giao cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và đường vành đai 3 TP.HCM.

Trên tuyến sẽ xây cầu Bà Cua quy mô 10 làn xe, đoạn từ cảng Phú Hữu đến nút giao cao tốc và vành đai 3 TP.HCM sẽ xây cầu cạn 4 làn và 3 vị trí kết nối với phần đường đi thấp.

Dự án đầu tư bằng vốn ngân sách TP, dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 8.782 tỉ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 1.290 tỉ đồng.

Về tiến độ, Sở Xây dựng TP.HCM đề xuất công tác bồi thường triển khai từ quý 1-2026, lựa chọn nhà thầu quý 3-2026, thi công công trình từ quý 4-2026 và hoàn thành vào cuối năm 2028.

Về sự cần thiết đầu tư, theo Sở Xây dựng TP.HCM, cụm cảng Cát Lái - Phú Hữu nằm dọc sông Đồng Nai thuộc địa bàn phường Cát Lái và phường Long Trường là cụm cảng trọng điểm có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với xuất nhập khẩu hàng hóa của vùng trọng điểm kinh tế phía Nam và TP.HCM.

Hiện nay, xe cộ vào cụm cảng Cát Lái - Phú Hữu qua các trục đường Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Thị Định, Võ Chí Công, Đồng Văn Cống, Mai Chí Thọ kết nối xa lộ Hà Nội và cao tốc TP.HCM- Long Thành - Dầu Giây hết sức khó khăn, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, kẹt xe kéo dài trên diện rộng.

Việc này làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động của cụm cảng, làm gia tăng chi phí vận tải, giảm sức cạnh tranh của hàng hóa.

Do vậy theo Sở Xây dựng TP.HCM, việc xây dựng tuyến đường này hết sức cần thiết. Đây là một trục giao thông mới có tính chất chuyên dụng, phân luồng xe chở hàng hóa, giảm ùn tắc, ô nhiễm và tai nạn giao thông.

Dự án hình thành sẽ tạo thuận lợi cho chuỗi logistics xuất nhập khẩu hàng hóa phát triển bền vững thông qua cụm cảng Cát Lái - Phú Hữu. Qua đó khai thác hiệu quả tiềm năng kinh tế cảng của TP.HCM.

Phương án làm đường liên cảng TP.HCM 8000 tỉ đồng, mở trục giao thông mới có tính chất chuyên dụng - Ảnh 2.Đồng Nai xây dựng đường liên cảng hơn 2.600 tỉ đồng, đón đầu sân bay Long Thành

Đường liên cảng đón đầu sân bay Long Thành chuẩn bị đưa vào khai thác, đồng thời hình thành chuỗi cảng - logistics - khu công nghiệp - đô thị ven sông, thúc đẩy kinh tế Đồng Nai bứt phá.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất