20/12/2016 11:15 GMT+7

Phóng viên AP kể lại thời khắc đại sứ Nga bị ám sát

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Bức ảnh ghi lại cảnh kẻ ám sát đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov đứng bên nạn nhân đã gây chấn động dư luận về độ máu lạnh của kẻ thủ ác. 

Nghi phạm được xác định tên là Mevlut Mert Altintas là kẻ đã xả súng giết chết đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ ngày 19-12 - Ảnh: AP/Burhan Ozbilici
Nghi phạm được xác định tên là Mevlut Mert Altintas là kẻ đã bắn đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ ngày 19-12 - Ảnh: AP/Burhan Ozbilici

Phóng viên ảnh Burham Ozbilici của hãng tin AP là người đã tham dự lễ khai mạc triển lãm ảnh ngày 19-12 tại thủ đô Ankara.

Anh đã chứng kiến cảnh viên cảnh sát người Thổ Nhĩ Kỳ rút súng ám sát đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov. Và đây là những chia sẻ của anh Burham Ozbilici về thời khắc kinh hoàng đã trải qua.

Chúng tôi trích dịch nguyên văn.

"Một sự kiện dường như thông lệ, khai mạc triển lãm ảnh của Nga. Vậy nên khi một người đàn ông mặc bộ vest màu đen, đeo cà vạt, rút ra khẩu súng, tôi đã sững người và cứ tưởng đó là một động tác biểu diễn mang tính sân khấu.

Nhưng không, đó là một cuộc ám sát đã được tính toán lạnh lùng, phơi bày ra trước mắt tôi và những người khác, tất cả đều hoảng loạn, khiếp sợ khi chứng kiến gã đàn ông ăn mặc chỉn chu, tóc ngắn đó bắn ngã ngài đại sứ Nga.

Những tiếng súng, ít nhất có tám tiếng súng, đã vang lên trong khu sảnh triển lãm nghệ thuật. Tất cả trở nên hỗn loạn. Mọi người la hét, trốn phía sau các cột nhà và chui xuống gầm bàn, nằm ra sàn nhà. Tôi cũng hoảng sợ và hoang mang, tìm thấy một chỗ nấp phía sau một bức tường và làm công việc của mình: chụp ảnh.

Buổi triển lãm có tên "Từ Kaliningrad tới Kamchatka, qua con mắt những người viễn du" trưng bày các bức ảnh chụp vùng Baltic ở cực tây của Nga cho tới bán đảo Kamchatka ở phía đông. Tôi quyết định tham dự buổi triển lãm này vì đơn giản đó là con đường trở về nhà của tôi từ văn phòng làm việc tại Ankara.

Khi tôi tới nơi, các bài phát biểu đã bắt đầu. Sau khi đại sứ Andrei Karlov bắt đầu đọc bài phát biểu của ông, tôi tiến tới gần hơn để chụp ảnh ông, nghĩ rằng những bức ảnh này sẽ hữu dụng cho các bản tin nói về quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ và Nga.

Ông ấy đang phát biểu một cách nhẹ nhàng, và theo như tôi thấy, một cách đầy yêu thương về quê hương ông ấy, thi thoảng dừng lại để người phiên dịch chuyển ngữ những lời ông sang tiếng Thổ Nhĩ Kỳ. Tôi vẫn nhớ là ông ấy dường như đã rất điềm tĩnh và khiêm tốn.

Và rồi những tiếng súng nối liền ngay sau đó, mọi người xung quanh hoảng loạn. Ngài đại sứ sóng xoài trên nền nhà, chỉ cách tôi vài mét. Tôi không thể trông thấy máu xung quanh ông; tôi nghĩ rất có thể ông ấy đã bị bắn vào lưng.

Phải mất vài giây sau tôi mới kịp nhận ra những việc vừa xảy tới...

Tôi lùi lại và đi sang phía bên trái, trong khi đó kẻ bắn súng - sau đó được xác định là viên cảnh sát Mevlut Mert Altintas, khua súng trước mặt những người đang co rúm lại ở phía bên phải gian phòng.

...

Sau khi bắn đại sứ, kẻ bắn súng bị kích động, đi quanh thi thể ông Andrei Karlov - Ảnh: AP

Hắn cũng đã hét lên "Đấng Allah toàn năng" ("Allahu akbar"), nhưng tôi không hiểu được những gì còn lại hắn nói bằng tiếng Ả rập.

Kẻ bắn súng bị kích động. Hắn đi quanh ngài đại sứ đang nằm, đập phá một số bức ảnh đang treo trên tường.

Lúc đó tôi đương nhiên sợ hãi và hiểu rõ mối nguy hiểm nếu hắn quay về phía tôi. Nhưng tôi tiến lên một chút và chụp ảnh hắn khi hắn đang lớn tiếng nạt nộ những người đang bị cầm giữ tuyệt vọng ở đó.

Đây là những suy nghĩ của tôi lúc ấy: "Tôi đang ở đây. Cho dù tôi có bị bắn và bị thương, hoặc thậm chí bị giết chết, tôi là một nhà báo. Tôi phải làm việc của mình. Tôi có thể bỏ chạy mà không cần chụp bất cứ tấm ảnh nào… Nhưng tôi sẽ không thể có một câu trả lời thỏa đáng sau này nếu người ta hỏi tôi "Tại sao anh đã không chụp ảnh?"

Tôi thậm chí cũng đã nghĩ về những người bạn và đồng nghiệp của mình, những người đã hy sinh trong khi chụp các bức ảnh ở các vùng chiến sự trong nhiều năm qua.

Trong tâm trạng đó, tôi thấy gã đàn ông tuy bị kích động, nhưng vẫn kiểm soát bản thân một cách lạ lùng. Hắn hét bảo mọi người đứng lùi ra. Các nhân viên an ninh lệnh cho chúng ta phải rời khỏi khu sảnh và chúng tôi rời đi.  

Xe cứu thương và xe bọc thép mau chóng xuất hiện và chiến dịch trấn áp của cảnh sát bắt đầu triển khai. Gã sát nhân sau đó bị bắn chết.

Khi tôi trở lại văn phòng để biên tập các bức ảnh của mình, tôi đã kinh hoàng khi thấy rằng, kẻ xả súng thực sự đã đứng ở ngay phía sau ngài đại sứ khi ông đang nói. Giống như một người bạn, hay một người cận vệ".

Theo hãng tin TASS của Nga, tay súng lạ mặt đã xông vào tòa nhà triển lãm nghệ thuật đương đại ở thủ đô Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ đúng vào lúc đại sứ Nga Andrei Karlov đang phát biểu nhân sự kiện khai trương trưng bày các tác phẩm nghệ thuật “Nước Nga trong mắt người Thổ”.

Các nhân chứng kể lại họ nghe thấy tiếng súng nổ, còn kẻ mang vũ khí la lên: “Cuốn xéo đi hết!”.

Đài truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ NTV và một số đài khác đưa tin đại sứ Nga Karlov bị trọng thương và được chở đến bệnh viện. Trang Hurriyet Daily News dẫn nguồn tin từ Đại sứ quán Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận thông tin trên.

Nghi phạm bắn đại sứ Nga là cảnh sát chống bạo động

Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nghi phạm bắn chết đại sứ Nga Andrey Karlov, được xác định là Mevlut Mert Altintas, sinh năm 1994, là thành viên của cảnh sát chống bạo động Ankara. 

Mevlut Mert Altintas đã dùng thẻ cảnh sát để đi vào tòa nhà trước khi bắn ông Karlov.

Khi bắn, Altintas đã hô lớn bằng tiếng Arab: ""Đấng Allah toàn năng" ("Allahu akbar")" và bằng tiếng Thổ Nhĩ Kỳ: "Đừng quên Aleppo, đừng quên Syria. Đừng quên Aleppo, đừng quên Syria. Chừng nào những nơi này chưa an toàn, chúng ta cũng sẽ không an toàn".

Sau vụ việc, cảnh sát thành phố Izmir, Thổ Nhĩ Kỳ đã tạm giữ chị và mẹ của Altintas.

 

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên