20/12/2016 00:00 GMT+7

Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ bị bắn chết

M. TRUNG - A.THƯ
M. TRUNG - A.THƯ

TTO - Rạng sáng 20-12, hãng thông tấn Nga RIA Novosti đưa tin đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov bị một tay súng không rõ danh tính bắn trọng thương và đã qua đời trong bệnh viện ở thành phố Ankara.

Xe cảnh sát tại hiện trường vụ tấn công đại sứ Nga - ảnh: CNN
Xe cảnh sát tại hiện trường vụ tấn công đại sứ Nga - ảnh: CNN

Theo hãng tin TASS của Nga, tay súng lạ mặt đã xông vào tòa nhà triển lãm nghệ thuật đương đại ở thủ đô Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ đúng vào lúc đại sứ Nga Andrei Karlov đang phát biểu nhân sự kiện khai trương trưng bày các tác phẩm nghệ thuật “Nước Nga trong mắt người Thổ”.

Các nhân chứng kể lại họ nghe thấy tiếng súng nổ, còn kẻ mang vũ khí la lên: “Cuốn xéo đi hết!”. Đài truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ NTV và một số đài khác đưa tin đại sứ Nga Karlov bị trọng thương và được chở đến bệnh viện. Trang Hurriyet Daily News dẫn nguồn tin từ Đại sứ quán Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận thông tin trên.

Tờ Express ngày 19-12 đưa tin sĩ quan cảnh sát đang không làm nhiệm vụ Mevlut Mert Altintas (22 tuổi) đã bắn đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov ít nhất 5 lần khi ông đang đọc bài diễn văn khai mạc buổi triển lãm nghệ thuật tại Ankara.

Altintas là người đàn ông duy nhất đứng đầu tiên, phía sau đại sứ Karlov trong suốt bài phát biểu của ông. Một nhân chứng cho biết Altintas đã hét lên "Chúng tôi đã thề sẽ tử vì đạo" trước khi bắn đại sứ từ phía sau.

Hai nguồn tin an ninh Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận Altintas sinh năm 1994, là một sĩ quan cảnh sát đang ngoài giờ làm của thủ đô Ankara. Tay súng này đến từ Aydın, Söke và làm cảnh sát từ năm 2014 

Trong khi hét lên nhiều khẩu hiệu Hồi giáo, tay súng đã đi đến đi lui và đập tan nhiều bức ảnh nghệ thuật.

Kẻ tấn công đứng gần thi thể của đại sứ Andrei Karlov và la lên "Aleppo" và "Syria" - Ảnh: AP

Theo AP thì kẻ tấn công đã đứng phía sau đại sứ Nga khi ông này đang đọc bài diễn văn.

Đài CNN Turk nói ông Karlov được chở đi trong tình trạng nguy kịch, ngoài ra còn có ba người khác bị thương trong vụ tấn công. Một phóng viên của Hurriyet – người có mặt tại hiện trường – kể lại các nhân viên trong tòa nhà tháo chạy sau khi kẻ vũ trang nã súng lên không, tên này sau đó nhắm bắn ông Karlov.

Rạng sáng 20-12 (giờ Việt Nam), lực lượng đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ đã tiêu diệt được hung thủ bắn đại sứ Nga. Có khả năng đây là hành động của một phần tử Hồi giáo cực đoan. Interfax đưa tin Tổng thống Vladimir Putin đã ngay lập tức nhận được báo cáo về vụ tấn công.

LHQ đã lên án vụ tấn công nhắm vào đại sứ Nga Andrey Karlov tại Ankara khiến đại sứ thiệt mạng và 3 người khác bị thương.

"Chúng tôi lên án cuộc tấn công bằng súng vào đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ. Không có gì có thể biện minh cho một cuộc tấn công nhắm vào một nhà ngoại giao hay một đại sứ" - phát ngôn viên LHQ Stephane Dujarric tuyên bố.

"Cuộc tấn công xảy ra khi đang khai mạc cuộc triển lãm. Khi đại sứ đang đọc diễn văn, một người đàn ông cao mặc vét bắn súng chỉ thiên trước khi nhắm vào đại sứ" - phóng viên tờ Hurriyet có mặt tại hiện trường thông tin với hãng AFP.

Phóng viên trên cho biết kẻ tấn công nói gì đó về Aleppo và báo thù. Hắn yêu cầu thường dân ra khỏi phòng. "Khi mọi người đang chạy trốn, y bắn thêm lần nữa" - phóng viên tờ Hurriyet thông tin.

Hình ảnh từ Hurriyet cho thấy ít nhất 2 người đàn ông nằm trên mặt đất trong khi một người đàn ông khác vung vẩy khẩu súng. Phóng viên tờ Hurriyet cho biết kẻ tấn công đã hô vang "đấng Allah toàn năng" và nhiều khẩu hiệu Hồi giáo khác trước khi nổ súng.

Tờ Hurriyet cho biết lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã bao vây tòa nhà. Hãng tin nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ cho biết tay súng "đã bị vô hiệu hóa" trong chiến dịch vây bắt ngay sau đó của cảnh sát nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Tay súng Altintas mặc đồ vét đen bên cạnh thi thể đại sứ Karlov - Ảnh: AFP

AFP dẫn lời điện Kremlin cho biết tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhận được hung tin.

"Hôm nay, trong một sự kiện cộng đồng tại Ankara, một kẻ tấn công không rõ thân thế đã bắn đầu nã súng trong hỗn loạn và kết quả là đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ bị thương" - các hãng tin Nga dẫn lời phát ngôn viên bộ ngoại giao Maria Zakharova nói.

Sau đó hãng tin RIA Novosti đưa tin xác nhận đại sứ Karlov đã thiệt mạng vì vết thương.

Trong khi đó Reuters dẫn lời một nhân chứng cho biết tiếng súng vẫn đang vang lên một thời gian sau cuộc tấn công trước khi dừng hẳn.

Vụ việc xảy ra nhiều ngày sau các cuộc biểu tình tại Thổ Nhĩ Kỳ vì vai trò của Nga trong cuộc chiến tại Syria bất chấp việc Moscow và Ankara hiện đang làm việc cùng nhau để thúc đẩy thỏa thuận sơ tán người dân ra khỏi Aleppo. 

Cảnh sát bao vây hiện trường vụ ám sát đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Reuters
Cảnh sát bao vây hiện trường vụ ám sát đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Reuters
Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ đến hiện trường vụ ám sát đại sứ Nga tại Ankara - Ảnh: Reuters
Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ đến hiện trường vụ ám sát đại sứ Nga tại Ankara - Ảnh: Reuters

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã liên lạc với tổng thống Nga Vladimir Putin để bàn luận về cuộc ám sát đại sứ Nga tại Ankara Adrei Karlov. Theo Reuters, hiện không rõ tổng thống Erdogan có tuyên bố chính thức sau cuộc hội đàm này hay không.

Trong khi đó Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đang chuẩn bị cho cuộc gặp mặt với những người đồng cấp Nga và Iran tại Nga trong ngày hôm nay 20-12 để thảo luận về tình hình tại Syria.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết bộ sẽ không cho phép vụ tấn công tạo nên một bóng đen trong quan hệ ngoại giao giữa Ankara với Moscow.

"Cuộc tấn công đã diễn ra tại một thời điểm xấu: Moscow và Ankara chỉ mới vừa khôi phục quan hệ ngoại giao dạo gần đây sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một máy bay của Nga hồi tháng 11 năm 2015. Dù cuộc tấn công sẽ khiến quan hệ giữa hai nước căng thẳng nhưng không phải dễ bị phá vỡ hoàn toàn" - Bộ Ngoại giao tuyên bố.

Ngoài việc lên án cuộc tấn công nhắm vào đại sứ Nga, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đang phát bản cảnh báo cho công dân Mỹ, khuyến cáo họ nên tránh đến khu vực các đại sứ quán tại Ankara trong bối cảnh có các báo cáo về một vụ xả súng gần đại sứ quán Mỹ.

Hãng tin RT cho biết vụ xả súng gần đại sứ quán Mỹ xảy ra khoảng 2 giờ sau khi đại sứ Nga Karlov bị bắn.

M. TRUNG - A.THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên