11/12/2016 07:08 GMT+7

Đánh bom xe ngoài sân vận động ở Thổ Nhĩ Kỳ, 38 người chết

DUY LINH - KINH LUÂN
DUY LINH - KINH LUÂN

TTO – Hai vụ nổ liên tiếp bên ngoài sân vận động Vodafone Arena ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ tối 10-12 (giờ địa phương) khiến ít nhất  38 người chết và 166 người bị thương, phần lớn là cảnh sát chống bạo động. 

Hiện trường vụ tấn công bằng bom xe bên ngoài sân vận động Vodafone Arena, Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, phát biểu trực tiếp trên truyền hình quốc gia, Bộ trưởng nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Suleyman Soylu xác nhận một trong hai vụ nổ do một kẻ đánh bom tự sát thực hiện.

Vụ nổ đầu tiên xảy ra tại công viên Macka, gần Vodafone Arena trong khi vụ thứ hai nhắm thẳng vào sân vận động.

Các vụ tấn công xảy ra chỉ vài giờ sau khi kết thúc một trận đấu giữa hai câu lạc bộ bóng đá hàng đầu Thổ Nhĩ Kỳ.

Nguồn tin từ cảnh sát cho biết đã có 38 người chết và 69 người bị thương.

Bằng chứng ban đầu cho thấy đây là vụ tấn công có chủ ý nhắm vào lực lượng cảnh sát, theo ông Soylu.

Đài truyền hình NTV cho biết kẻ tấn công đã nhắm vào một chiếc xe buýt chở cảnh sát chống bạo động đang trên đường rời khỏi sân vận động. Thời điểm xảy ra sự việc phần lớn các cổ động viên đã rời khỏi khu vực trên.

Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ trong một tuyên bố sau đó cho biết Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đang ở Istanbul vào thời điểm xảy ra vụ tấn công. Ông Erdogan đã ngay lập tức gọi cho cảnh sát trưởng thành phố và thủ tướng, đồng thời theo dõi sát diễn biến sự việc.

Trong một tuyên bố mới nhất, Tổng thống Erdogan nhấn mạnh đây là một vụ tấn công khủng bố nhắm vào “lực lượng an ninh và thường dân Thổ Nhĩ Kỳ”.

Bộ trưởng Thể thao Akif Cagatay Kılıc gọi đây là “hành động tấn công khủng bố” trong khi Bộ trưởng Nội vụ Soylu mô tả đó là một “âm mưu tàn độc”.

Theo thông tin mới nhất từ cảnh sát, tổng số người thiệt mạng trong hai vụ đánh bom là 38, trong số này có 27 cảnh sát. Ngoài ra, hai vụ tấn công còn làm 166 người bị thương.

Bộ trưởng nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Suleyman Soylu cho biết hai vụ đánh bom cách nhau chưa đầy 2km, tại khu vực sân vận động Vodafone Arena sau khi trận đấu giữa hai đội Besiktas và Bursapor kết thúc.

Bộ trưởng Soylu cho biết vụ nổ đầu là từ một chiếc xe cài bom được điều khiển từ xa, còn vụ thứ hai do một kẻ đánh bom liều chết.

Trong buổi họp báo, ông Soylu nói an ninh Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ 10 nghi can liên quan trong hai vụ đánh bom. 

Cho tới 14g ngày 11-12, chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm vụ tấn công. Tuy nhiên, nhiều khả năng là Đảng lao động người Kurd (PKK) chính là tác giả vì nhóm này đứng sau hầu hết các vụ tấn công tại Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian gần đây.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Thổ Nhĩ Kỳ thường xuyên đối mặt với các vụ tấn công và đánh bom tự sát trong những năm gần đây. Một số vụ do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện, số khác bị nghi ngờ do đảng Công nhân người Kurd (PKK) tiến hành.

 

 

DUY LINH - KINH LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên