27/02/2018 19:59 GMT+7

Phim tết Việt: Nhà nghèo vượt khó lại thắng to

MINH TRANG
MINH TRANG

TTO - Chưa năm nào doanh thu phim tết vượt mốc 100 tỉ đồng nhanh như năm 2018. Trong 'niềm vui thắng trận' này lại có nhiều điều để suy ngẫm hơn về thị trường rạp chiếu ở thời điểm hiện tại.

Phim tết Việt: Nhà nghèo vượt khó lại thắng to - Ảnh 1.

Bộ phim Siêu sao siêu ngố tính đến nay đã thu về 85 tỉ đồng, lập 3 kỷ lục doanh thu mùa tết này: phim tết Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại, phim đạt mốc 50 tỉ đồng nhanh nhất và phim tết Việt có doanh thu cao nhất trong 3 ngày công chiếu đầu tiên (31 tỉ đồng) - Ảnh: ĐPCC

Năm nay, ngoài các bộ phim nước ngoài cạnh tranh vào dịp Tết Nguyên đán (chủ yếu vẫn là các phim Trung Quốc), bốn bộ phim chiếu tết của Việt Nam gồm 798 Mười, Siêu sao siêu ngố, Về quê ăn tết và Đích tôn độc đắc đều đã ngã ngũ doanh thu. 

Siêu sao siêu ngố tính đến nay đã thu về 87 tỉ đồng, 798 Mười vượt mốc 55 tỉ sau hơn 11 ngày ra rạp. Riêng hai bộ phim Đích tôn độc đắc  Về quê ăn tết, dù kinh phí làm phim thấp (khoảng 10 tỉ đồng/phim) vẫn e dè công bố doanh thu.

Với cái tên Trường Giang, với đề tài tình yêu, chúng tôi nghĩ rằng bộ phim này sẽ không thua về mặt doanh thu nhưng cho đến thời điểm này, khi bộ phim đạt được doanh thu kỷ lục như vậy thì không riêng gì tôi, êkip làm phim mà cả nhà phát hành cũng không thể ngờ phim sẽ thắng lớn như thế!

Thanh Thúy (nhà sản xuất của Siêu sao siêu ngố)

"Bánh ngon" không dành cho nhà nghèo

Nhìn vào doanh thu "phát ham" của Siêu sao siêu ngố chắc nhà làm phim nào cũng thèm. Nhưng nếu nhìn vào thế mạnh của nhà phát hành bộ phim này (CJ CGV) sẽ hiểu cái gì cũng có lý do! 

Trong mùa tết năm nay, CJ CGV công bố khai trương cụm rạp thứ 55 trên toàn quốc, nghĩa là chỉ riêng hệ thống của CGV đã có đến 338 phòng chiếu. 

Với việc xếp lịch chiếu dày đặc cho Siêu sao siêu ngố, trung bình khoảng 15 suất chiếu/ngày/cụm rạp, CGV đã có 825 suất chiếu cho bộ phim này/ngày trên toàn quốc, chưa kể các nhà phát hành khác.

Theo ý kiến của đại diện đơn vị này, với việc nhường giờ chiếu, suất chiếu tốt cho phim Việt trong dịp tết 2018 (thay vì cho những bộ phim nước ngoài khác), doanh thu phim Việt mùa tết năm nay tăng khoảng 15% so với năm trước. 

Tổng doanh thu phim tết Việt trong năm năm qua, tính luôn 1-2 tuần sau tết, với số lượng trung bình 4-5 phim ra rạp, chưa năm nào đạt quá 150 tỉ đồng! 

Thế nhưng chỉ tính đến mùng 12 tháng giêng, 2/4 phim Việt ra rạp đã đạt gần 150 tỉ đồng. Con số này chắc chắn còn tăng và việc chạm mốc 180-200 tỉ đồng có lẽ không quá xa vời.

Trong niềm vui về doanh số ấy, nỗi lo thị phần lại tăng lên đáng kể. So với Siêu sao siêu ngố, 798 Mười của đạo diễn Dustin Nguyễn, do Galaxy phát hành được đánh giá có ngôn ngữ điện ảnh hơn. 

Về quê ăn tết của VAA do BHD phát hành được nhìn nhận là bộ phim gần gũi và mang đậm không khí tết Việt nhất trong mùa tết năm nay. Nhưng những bộ phim này phải chấp nhận chuyện "nhà nghèo vượt khó"! 

Galaxy với 13 cụm rạp trên cả nước, BHD với 7 cụm rạp, dù có xếp suất hết tốc lực cho "phim nhà" cũng không thể nào cạnh tranh nổi về doanh số. 

Đây là quy luật bình thường của thị trường. Không kể dịp tết, việc một bộ phim thắng đậm hay nhạt còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố bên lề ngoài chất lượng phim, mà trong đó phải thừa nhận "nhà giàu" là lợi thế lớn.

Phim tết Việt: Nhà nghèo vượt khó lại thắng to - Ảnh 3.

Nhà sản xuất - diễn viên Thanh Thúy trong Siêu sao siêu ngố - Ảnh: ĐPCC

Chất lượng phim có tốt hơn?

Phim tết nói chung thường là những bộ phim có chất lượng trung bình, đầu tư không cao để xoay vòng vốn nhanh. 

Tuy nhiên từ tết năm nay, ba bộ phim Siêu sao siêu ngố, 798 Mười, Về quê ăn tết dù chưa thoát khỏi cái bóng của phim hài nhưng phần nào khiến khán giả thích thú ngồi xem đến cuối phim bởi những tình tiết thú vị, câu chuyện có lớp lang, kỹ thuật làm phim tốt hơn hẳn.

Phim tết Việt đang dần tốt lên, hoặc ít nhất những nhà sản xuất phần nào nhận ra: không thể sống bền với kiểu phim mì ăn liền dịp tết.

 Ít ra muốn "nấu mì" cũng phải nấu món mì cao cấp, có thêm thịt tôm, lạp xưởng chứ không thể bắt khán giả nuốt mì nước sôi mãi được, nhất là khi họ có thể chọn pizza, há cảo - các phim nước ngoài cận kề chưa chắc ngon hơn nhưng chắc chắn lạ miệng hơn!

Tâm lý thích xem phim hài mùa tết của khán giả Việt khó lòng thay đổi. Điều quan trọng là hài ra sao, hài kiểu gì, hài có kết hợp với tình cảm, tâm lý, thông điệp hay... sự duyên dáng nào không mới là vấn đề.

Phim tết 2018 là tín hiệu nho nhỏ, đáng mừng cho phim Việt với khởi đầu tương đối phát tài. Nhưng đồng thời là thách thức cho những nhà sản xuất phim muốn "thu tiền" dịp tết: phải làm phim thế nào khi thị trường tết đã bão hòa? 

Phương thức phát hành ra sao khi thị trường phát hành phim rạp nằm trong tay một số đơn vị nhất định? Thế nên, 2018 đúng là một mùa phim tết mừng thì có đó mà lo cũng nhiều!

Những chuyển biến tích cực

Nếu lấy cột mốc phim tết Việt năm năm trở lại đây, rõ ràng mùa phim tết 2018 đã có những chuyển biến tích cực.

Năm 2014, bộ phim Cô dâu đại chiến 2 của đạo diễn Victor Vũ sau 20 ngày công chiếu mới thu về 40 tỉ đồng, bị bộ phim Trung Quốc Tây Du Ký đại náo thiên cung bỏ xa với doanh thu 50 tỉ chỉ sau mười ngày công chiếu.

Năm 2015, có đến 5 phim Việt cùng cạnh tranh ngoài rạp nhưng chỉ có Ngày nảy ngày nay - một bộ phim hài nhàn nhạt - là thu về được 35 tỉ đồng sau gần 20 ngày công chiếu.

Năm 2016, bộ phim hài Tía tui là cao thủ sau ba tuần trình chiếu mới thu về 50 tỉ đồng - là bộ phim Việt thắng nhất trong tết 2016, nhưng chẳng là gì so với doanh thu trăm tỉ của bộ phim Mỹ nhân ngư của vua hài Châu Tinh Trì ra mắt thời điểm đó.

Năm 2017, được xem là năm "thê thảm" nhất của phim tết trong năm năm qua khi doanh thu phim tết Việt tiếp tục giảm với phim thắng nhất Nàng tiên có 5 nhà chỉ thu về vỏn vẹn 23 tỉ đồng.

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên