Thương hiệu Lật mặt của Lý Hải, màn hóa thân người cha nghèo của Trấn Thành và thương vụ mạo hiểm của Ngô Thanh Vân mùa Tết 2021 - Ảnh: ĐPCC/NVCC
Năm nay, có 7 phim Tết ra rạp Việt. 3 phim Việt là: Trạng Tí, Lật mặt: 48h và Bố già. 4 phim ngoại là: phim hoạt hình Ainbo: Nữ chiến binh Amazon, Vì yêu mà đấu, Ối trời ơi! Chuyến phiêu lưu đầy 'thú' vị và phim người đóng Thần bịp Jack chột. Tất cả khởi chiếu ngày 12-2 (mùng 1 Tết).
Có thể thấy, ưu thế nghiêng hẳn về 3 phim Việt. Những năm gần đây, mùa Tết dần trở thành "trận địa" của phim Việt, đặc biệt năm nay không có bom tấn nước ngoài với thương hiệu lớn.
Phim Việt suất chiếu gấp 7 lần phim ngoại, ưu thế vượt trội
Anh Nguyễn Khánh Dương, người quản trị trang Box Office Vietnam, cho biết số lượng suất chiếu của 3 phim Việt đang áp đảo mùa Tết. Do đó, có ít cơ hội cho các phim hoạt hình nước ngoài vượt lên về doanh thu.
Tạm tính đến hôm nay ( 7-2), số suất chiếu Tết của các phim ngoại chỉ bằng 1/6, 1/7 so với 3 bộ phim Việt Nam. Vẫn còn 4 ngày nữa mới đến ngày khởi chiếu 12-2, tỉ lệ suất chiếu vẫn có thể thay đổi nhưng nhiều khả năng là trong nội bộ 3 phim Việt.
Các phim ngoại không phải là đối thủ của phim Việt dịp Tết này - Ảnh: ĐPCC
"3 phim Việt sẽ chiếm lĩnh phòng vé ngày Tết - anh Khánh Dương nói - Việc có thêm các phim hoạt hình của Hà Lan, Úc và Ireland chỉ có tác dụng tạo điểm nhấn, hướng tới tệp khán giả thiếu nhi không thích xem phim người đóng. Cục diện phòng vé Tết sẽ là cuộc tranh đua của 3 phim Việt".
Thêm vào đó, 3 phim Việt đến từ các nhà phát hành "đối thủ" trên thị trường. Bố già đến từ Galaxy, Lật mặt đến từ CGV, còn Trạng Tí đến từ CJ. Mỗi nhà phát hành sẽ mở tối đa suất chiếu cho "phim nhà", tuy nhiên vẫn sẽ phải điều chỉnh nếu có một phim ăn khách vượt trội.
Một yếu tố cần lưu ý khác là phân loại độ tuổi. Trạng Tí được xếp hạng P, Lật mặt xếp hạng C16, Bố già nhiều khả năng xếp hạng P. Sự phân loại này cũng cho thấy các phim sẽ "đấu" nhau ở phân khúc nào.
Trước đó, Gái già lắm chiêu V hủy chiếu Tết do COVID-19. Giới chuyên môn nhận định đây là quyết định đúng đắn, vì khán giả miền Bắc và miền Trung của Gái già lắm chiêu V khá đông, chiếm từ 30 đến 40%. Đây lại là hai miền có các địa phương chịu ảnh hưởng bởi COVID-19.
Không còn Gái già lắm chiêu V, 3 phim còn lại đều có trọng tâm nghiêng về thị trường phía Nam, nơi chưa chịu ảnh hưởng nặng của COVID-19. Chưa kể, Lật mặt còn có lượng khán giả lớn ở miền Tây.
Dự báo: Lật mặt, Bố già có cơ hội trăm tỉ, Trạng Tí vượt khó
Dự báo cục diện phòng vé, anh Nguyễn Khánh Dương cho rằng Lật mặt: 48h của Lý Hải đang là ứng viên số một cho phim trăm tỉ và vị trí quán quân.
Anh Dương phân tích: "Người Việt thích xem phim hành động, chiến đấu, cháy nổ. Thành công của loạt Fast & Furious, Hai Phượng hay các phim hành động của Liam Neeson cho thấy điều đó. Lật mặt: 48h truyền thông bằng cảnh cháy nổ, rượt đuổi, cảnh miền quê sông nước truyền thống của người Việt. Những gì Hai Phượng làm tốt hồi năm 2019, Lật mặt không thua kém".
Lật mặt: 48h đang quảng bá bằng các cảnh cháy nổ, đổ xe, đổ nhà, rượt đuổi trên sông nước - Ảnh: ĐPCC
Rủi ro của Lật mặt nằm ở việc phim không có truyền thống chiếu Tết. 4 phần trước đều ra mắt vào dịp 30-4. Nội dung phim cũng không có nhiều màu sắc Tết, nếu đạo diễn không quay thêm cảnh liên quan. Bên cạnh đó, phim xếp hạng C16 nên không có khán giả nhỏ tuổi.
Trong khi đó, một nhà đầu tư của các phim Tết trăm tỉ như Siêu sao siêu ngố, Trạng Quỳnh lại dự báo quán quân, trăm tỉ năm nay là Bố già của bộ đôi Trấn Thành - Vũ Ngọc Đãng.
Anh phân tích: "Bố già có sức hút lớn với công chúng nhờ tên tuổi Trấn Thành, câu chuyện về sự nghèo khó dễ tạo đồng cảm, là sự an ủi, sẻ chia với người xem sau một năm khó khăn vì COVID-19. Bên cạnh Bố già, câu chuyện thần thoại và truyền cảm hứng của Trạng Tí cũng có thể làm nên chuyện.
Trước đây, các phim trăm tỉ thường thu 14-15 tỉ đồng mỗi ngày. Nhưng đợt này, do COVID-19, một phim có thể thu 8-10 tỉ mỗi ngày và dần tiến đến trăm tỉ. Riêng mùng 1 Tết, vì mất nửa ngày đầu, phim nào thu 7 tỉ đồng đã được xem là cao".
Bố già nhấn vào bối cảnh con hẻm nhỏ Sài Gòn nghèo, ngập nước mỗi dịp mưa - Ảnh: ĐPCC
Không đưa ra dự báo nhưng anh Nguyễn Quốc Khánh, đại diện truyền thông hệ thống rạp CGV, cho biết mỗi phim đều có nhóm khán giả riêng.
Cụ thể, Lật mặt là thương hiệu thành công của Lý Hải, có cộng đồng hâm mộ nhất định. Bố già có sức hút tên tuổi Trấn Thành, làm lại từ web-drama thành công về nội dung nên có thể "thu về một con số ấn tượng".
Trường hợp đặc biệt nhất là Trạng Tí phiêu lưu ký. "Bỏ qua những ồn ào, Trạng Tí là bộ phim phù hợp với mọi lứa tuổi trong gia đình từ già trẻ lớn bé, mang đến nhiều cung bậc cảm xúc. Phim là kết hợp của hai nhà làm phim được xem là bảo chứng thành công phim điện ảnh: Ngô Thanh Vân và Phan Gia Nhật Linh" - anh Khánh nhận định.
Trạng Tí kỳ công dựng bối cảnh làng Phan Thị trị giá 2 tỉ đồng - Ảnh: ĐPCC
Mong không có tình trạng 'hoặc trăm tỉ, hoặc chết'
Sau nhiều năm hình thành, thị trường phim Tết Việt được ước tính doanh thu từ 250 đến 300 tỉ đồng. Mức độ dao động phụ thuộc vào nội lực của phim Tết năm đó và điều kiện khách quan (như COVID-19).
Các hệ thống rạp hy vọng doanh thu Tết này không có tình trạng "hoặc trăm tỉ, hoặc chết" của thời hậu COVID-19. Họ mong với thời gian nhàn rỗi và tâm lý chịu chi dịp Tết, khán giả sẽ xem nhiều hơn một phim.
Do đó, nhà rạp hy vọng không có phim nào lỗ quá nặng khi kinh phí phim Tết năm nay là từ cao đến rất cao. Trạng Tí có kinh phí 43 tỉ đồng, Bố già và Lật mặt chưa công bố nhưng dựa trên những hình ảnh đã tung, có thể thấy kinh phí vào khoảng vài chục tỉ.
Vụ tẩy chay có ảnh hưởng gì đến Trạng Tí?
Trả lời Tuổi Trẻ Online, các nhà đầu tư, nhà quan sát, đại diện rạp có chung nhận định rằng tranh cãi về Trạng Tí sẽ không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu những ngày đầu. Sau đó, chất lượng phim - hiện vẫn là "ẩn số" - sẽ quyết định về đường dài.
Anh Nguyễn Khánh Dương nói: "Điều ảnh hưởng đến doanh thu Trạng Tí là chất lượng bộ phim. Tôi dự báo doanh số trong 2 ngày đầu vẫn tốt, dựa vào lực đẩy từ các cuộc tranh cãi. Sau đó, tùy thuộc chất lượng phim, chúng ta sẽ biết Trạng Tí thành công hay thất bại".
Nỗi lo COVID-19 chưa buông tha
Trên mạng xã hội, nhiều khán giả nhận ra việc quảng bá, tiếp thị 3 phim Việt của Tết năm nay đều không quá rầm rộ, nếu không nói là khá im ắng so với tầm vóc phim Tết. Điều này đến từ tâm lý e dè, thận trọng do COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.
Một nhà phát hành thừa nhận với Tuổi Trẻ Online, họ đang trong tâm trạng thấp thỏm, mong dịch lắng trong những ngày Tết để phim ra rạp ổn thỏa. Nếu được như vậy, các chiến dịch quảng bá trong và sau khi phim ra rạp sẽ rầm rộ hơn.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận