12/09/2013 06:35 GMT+7

Philippines xem xét dời các khối bêtông của Trung Quốc

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Lãnh đạo hải quân Philippines ngày 10-9 tuyên bố Manila đang xem xét việc dời đi các khối bêtông do Trung Quốc đặt tại vùng biển tranh chấp.

AFP dẫn lời phó đô đốc Jose Luis Alano tại Hội nghị các lãnh đạo hải quân ASEAN lần 7 cho biết vấn đề vẫn đang được Philippines thảo luận và quyết định cuối cùng về việc có di dời các khối bêtông hay không sẽ thuộc về chính phủ. Ông Alano cho biết thêm hải quân không phát hiện hoạt động đáng ngờ nào khác tại bãi cạn Scarborough và khẳng định vẫn đang giám sát chặt chẽ khu vực này.

Quan hệ Philippines - Trung Quốc căng thẳng trở lại kể từ sau khi phát hiện 75 khối bêtông tại Scarborough, bãi cạn nằm cách Philippines khoảng 220km và cách đảo Hải Nam của Trung Quốc 650km. Manila cáo buộc Bắc Kinh đang xây dựng trái phép tại đây, trong khi Trung Quốc phủ nhận việc đặt các khối bêtông này.

Theo trang Inquirer, các lãnh đạo hải quân ASEAN đang nhóm họp tại Manila với chủ đề “Đối tác vì hòa bình, thịnh vượng, làm nổi bật nhu cầu củng cố phối hợp giữa hải quân các nước ASEAN vì hòa bình, ổn định”. Khi được hỏi liệu vấn đề tranh chấp lãnh thổ có phải là trọng tâm của hội nghị hay không, ông Alano trả lời: “Chúng tôi đang thảo luận để đảm bảo các nước ASEAN hợp tác chặt chẽ với nhau cho mục tiêu chung là thiết lập hòa bình, ổn định tại khu vực vì sự thịnh vượng và lợi ích của tất cả”.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Philippines triệu đại sứ từ Trung Quốc về nước tham vấnTrung Quốc, Philippines lại đấu khẩuPhilippines tố Trung Quốc xây cơ sở trên bãi cạn ScarboroughPhilippines nhận tàu tuần tra thứ hai từ MỹPhilippines triển khai không quân, hải quân đến gần vùng biển tranh chấp

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên