28/07/2013 15:08 GMT+7

Philippines triển khai không quân, hải quân đến gần vùng biển tranh chấp

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin xác nhận với Hãng tin AP rằng chính phủ nước này có xây dựng căn cứ không quân và hải quân ở vịnh Subic nhằm nhanh chóng tiếp cận vùng tranh chấp trên biển Đông.

5TsiLPYa.jpgPhóng to
Tàu ngầm Mỹ USS Olympia cập cảng ở Subic tháng 10-2012 - Ảnh: Reuters

Trả lời AP ngày 28-7, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin cho biết ngay khi ngân sách đã sẵn sàng thì chính phủ sẽ điều động lực lượng không quân, hải quân và các đội máy bay, tàu chiến đến vịnh Subic - nơi từng là căn cứ quân sự lớn nhất của Mỹ ở Đông Nam Á.

Subic là một cảng nước sâu có thể chứa hai tàu chiến lớn mà Philippines mới mua lại gần đây từ Mỹ, so với vùng nước nông ở căn cứ Sangley Point tại tỉnh Cavite (phía nam Manila). Căn cứ Subic chỉ cách vị trí bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham 124 hải lý.

“Kế hoạch này để bảo vệ vùng biển Đông của chúng tôi. Hiện giờ chúng tôi đang tính toán ngân sách” - Bộ trưởng Gazmin nói.

AP dẫn một tài liệu mật của Bộ Quốc phòng Philippines cho biết địa điểm là vịnh Subic sẽ rút ngắn 3 phút trong thời gian di chuyển của các máy bay chiến đấu ra tới vùng biển tranh chấp trên biển Đông so với nếu bay từ sân bay Clark cũng ở phía bắc Manila.

Tài liệu này nhận định vịnh Subic là một địa điểm chiến lược đối với quân đội Philippines, giúp các lực lượng tiếp cận nhanh và trực tiếp để hỗ trợ các nhiệm vụ trên biển Đông. Việc điều động khoảng 250 sĩ quan không quân và binh sĩ đến Subic, cùng với “tăng cường sự hiện diện luân phiên của các lực lượng nước ngoài viếng thăm” cũng sẽ thúc đẩy thương mại tại cảng này.

Tài liệu cho biết chi phí sửa chữa căn cứ không quân ở Subic tốn ít nhất 5,1 tỉ peso (119 triệu USD), so với chi phí xây mới một căn cứ không quân là 11 tỉ peso. Hơn nữa ở Subic cũng đã có sẵn một đường bay theo tiêu chuẩn thế giới và các thiết bị hàng không.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên