05/09/2013 21:20 GMT+7

Philippines triệu đại sứ từ Trung Quốc về nước tham vấn

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Chính quyền Philippines ngày 5-9 đã triệu đại sứ từ Trung Quốc về nước để tham vấn, trong bối cảnh Philippines tố Trung Quốc muốn xây dựng cơ sở ở bãi cạn Scarborough.

Philippines tố Trung Quốc xây cơ sở trên bãi cạn ScarboroughTrung Quốc, Philippines lại đấu khẩu

NSwZAL2j.jpgPhóng to
75 khối bêtông được cho là do Trung Quốc chất trong khu vực bãi cạn Scarborough - Ảnh: Inquirer

Hôm qua 4-9, Bộ Quốc phòng Philippines cáo buộc Trung Quốc muốn xây dựng cơ sở trên bãi Scarborough sau khi lực lượng giám sát Philippines phát hiện tàu cảnh sát biển Trung Quốc và 75 khối bêtông được chất trong khu vực tranh chấp này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez cho biết nữ đại sứ Erlinda Basilio đã được yêu cầu “quay về Philippines để tham vấn, và bà sẽ có mặt tại Manila trong vài ngày tới”.

Theo ông Hernandez, bà Basilio hiện đang tham vấn cho các quan chức Philippines về biện pháp giải quyết hành động trên của Trung Quốc.

Khi được hỏi liệu Manila sẽ gửi công hàm phản đối hay sẽ có cách thức nào khác, ông Hernandez cho biết: “Chúng tôi vẫn đang nghiên cứu tình hình”.

Trong khi đó, Hãng tin PNA (Philippines) hôm 5-9 dẫn lời Ngoại trưởng Albert del Rosario rằng: "Chúng tôi sẽ gửi công hàm phản đối".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đêm 4-9 bác bỏ cáo buộc của Philippines, trong khi vẫn ngang nhiên khẳng định chủ quyền với bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham và tố cáo ngược lại “chính Philippines mới là phía gây rối”.

“Nếu Philippines thực sự quan tâm đến Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC) thì nước này nên nghiêm túc thực thi Tuyên bố ứng xử của các bên trên biển Đông (DOC), tạo nên môi trường và điều kiện thuận lợi để đàm phán COC chứ không nên gây rối dù chẳng có chuyện gì” - Reuters dẫn lời ông Hồng Lỗi.

Trước đó, Manila cũng thừa nhận Trung Quốc đang kiểm soát các bãi cạn Scarborough và ngăn cản ngư dân Philippines đến đánh bắt ở khu vực này.

Đầu năm 2013, Chính phủ Philippines đã đề nghị Tòa án trọng tài Liên Hiệp Quốc xem xét và đánh giá về tính pháp lý trong tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên biển Đông. Trung Quốc phản đối hành động này và tuyên bố không tham gia phiên tòa, khăng khăng chỉ giải quyết vấn đề tranh chấp với các bên liên quan thông qua đàm phán song phương.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên