03/09/2013 16:46 GMT+7

Philippines tố Trung Quốc xây cơ sở trên bãi cạn Scarborough

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm nay 3-9, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltare Gazmin tố cáo Trung Quốc đã vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên trên biển Đông (DOC) khi xây dựng hạ tầng trên bãi cạn Scarborough.

Philippines nhận tàu tuần tra thứ hai từ MỹPhilippines triển khai không quân, hải quân đến gần vùng biển tranh chấp

7Lu8Hk9o.jpgPhóng to
Bãi cạn Scarborough nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines nhưng đã bị Trung Quốc chiếm đóng - Ảnh: Wikipedia

Theo báo Daily Inquirer, ông Gazmin cho biết hôm 31-8, lực lượng vũ trang Philippines phát hiện các tàu cảnh sát biển Trung Quốc và nhiều khối bêtông được chất trên bãi cạn Scarborough. Đây là bãi cạn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Phillippines, bị Trung Quốc chiếm đóng vào năm 2012.

“Đầu tiên là những tảng đá, rồi đến máy đóng cọc, rồi đến móng nhà - ông Gazmin tuyên bố - Khi chúng tôi quay trở lại và không điều tra, có thể Trung Quốc đã xây đơn vị đồn trú quân sự ở đó”. Bộ trưởng Quốc phòng Philippines thừa nhận hiện tại Manila không đủ lực lượng để ngăn chặn Bắc Kinh trong thời điểm này.

Hồi tháng 1-2013, Philippines đã kiện Trung Quốc ra tòa án trọng tài quốc tế vì vụ chiếm đóng bãi cạn Scarborough. Bắc Kinh đã nhiều lần gây sức ép buộc Manila phải rút lại đơn kiện này. Nguồn tin AP cho biết đó chính là điều kiện Trung Quốc đưa ra để Tổng thống Philippines Benigno Aquino có thể đến thăm Nam Kinh trong tuần này. Tuy nhiên Manila đã bác bỏ yêu sách trên.

Reuters cho biết cũng trong hôm nay, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tuyên bố Bắc Kinh “nghiêm túc” trong việc tìm ra giải pháp hòa bình nhằm xử lý các tranh chấp trên biển Đông. Ông Lý Khắc Cường tuyên bố: “Trung Quốc sẽ tiến hành một cách có hệ thống và thúc đẩy một cách hợp lý các cuộc đàm phán về Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC)”.

Một số nhà quan sát phương Tây nhận định tuyên bố của ông Lý Khắc Cường hàm ý Trung Quốc sẽ “không vội vàng” đàm phán về COC như mong muốn của các nước ASEAN.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên