04/09/2013 07:45 GMT+7

Trung Quốc, Philippines lại đấu khẩu

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Hôm qua, Philippines lại cáo buộc Trung Quốc vi phạm nguyên tắc ứng xử trên biển Đông với kế hoạch xây dựng trên bãi cạn Scarborough đang tranh chấp.

Philippines tố Trung Quốc xây cơ sở trên bãi cạn Scarborough

Báo Manila Bulletin dẫn lời Bộ trưởng quốc phòng Voltaire Gazmin cho biết các đợt tuần tra trên không của hải quân Philippines đã phát hiện các khối bêtông, dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang xây dựng công trình tại Scarborough. Họ cũng phát hiện ba tàu tuần duyên của Bắc Kinh gần đó. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Peter Paul Galvez cho biết thêm 30 khối bêtông, kích thước 60x60cm, được phát hiện hôm 31-8.

Ông Gazmin lo ngại Trung Quốc có thể xây dựng một căn cứ quân sự tương tự như đã làm trên bãi đá ngầm Mischief nhiều năm trước. Học giả Ian Storey, thuộc Viện nghiên cứu Đông Nam Á tại Singapore, cho biết nếu ông Gazmin nói đúng, đây sẽ là sự vi phạm nghiêm trọng nhất kể từ khi có Tuyên bố về ứng xử của các bên trên biển Đông năm 2002.

Tuy nhiên người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố không biết gì về cáo buộc của Philippines, theo Reuters. Trong khi đó từ Nam Ninh, Thủ tướng Lý Khắc Cường vẫn một mực cho rằng Bắc Kinh muốn một giải pháp hòa bình cho tranh chấp trên biển Đông.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên