27/06/2014 08:07 GMT+7

Philippines phản ứng bản đồ "đường 10 đoạn" của Trung Quốc

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Bộ Ngoại giao Philippines hôm 25-6 lên án việc Trung Quốc phát hành bản đồ “đường 10 đoạn” là một tham vọng bành trướng đang gây căng thẳng ở biển Đông.

Philippines phản ứng quyết liệt bản đồ 10 đoạn Philippines phản ứng quyết liệt bản đồ "nuốt" biển Đông Trung Quốc ngang ngược phát hành bản đồ nuốt chửng biển Đông

Trang tin GMA News dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose khẳng định việc phát hành tấm bản đồ này cho thấy tuyên bố bành trướng chủ quyền vô lý của Trung Quốc ở biển Đông là hoàn toàn trái với luật pháp quốc tế. “Chủ nghĩa bành trướng đầy tham vọng như thế rõ ràng đang gây ra những căng thẳng ở biển Đông và là hành vi đi ngược với luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS)” - ông Jose nhấn mạnh.

Ông Jose cho biết Chính phủ Philippines đang xem xét lập hồ sơ tiếp tục phản ứng về hành động này của Trung Quốc. “Chúng tôi nhấn mạnh rằng không một nước nào ở Đông Nam Á công nhận “đường chín đoạn” mà Trung Quốc tuyên bố trước đó. Vì thế, việc phát hành tấm bản đồ mới này cũng không thể biến những phần biển mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền vô lý ở biển Đông trở thành lãnh thổ của họ” - ông Jose nhấn mạnh.

Cùng quan điểm, Bộ trưởng truyền thông Philippines Herminio Coloma Jr cũng thẳng thừng cho rằng hành vi dùng bản đồ để đòi chủ quyền toàn bộ biển Đông của Trung Quốc chỉ làm hại đến sự ổn định của khu vực.

Ngày 23-6, Tân Hoa xã cho đăng hình một tấm bản đồ dạng đứng của Trung Quốc do nhà xuất bản bản đồ tỉnh Hồ Nam phát hành. Trong đó xuất hiện “đường 10 đoạn”, vốn là biến tướng của bản đồ “đường 9 đoạn” trước đây mà Trung Quốc dùng để đòi chủ quyền vô lý ở biển Đông. Đường ranh giới biển trong tấm bản đồ mới này không chỉ liếm đến bờ biển của các nước như Brunei, Malaysia, Việt Nam mà còn ôm trọn cả quần đảo Palawan cũng như Luzon của Philippines.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên