Thứ 6, ngày 7 tháng 8 năm 2020

Phía sau những chuyến xe công nghệ về đêm

10/06/2020 09:30 GMT+7

Mới đây, mạng xã hội xôn xao với câu chuyện của một người dùng về chuyến GoFood lúc 3h sáng. Tại sao những người tài xế công nghệ này lại chọn làm việc lúc cả xã hội đang chìm vào giấc ngủ? Họ đã gặp và trải qua điều gì sau những chuyến xe về đêm?

Phía sau những chuyến xe công nghệ về đêm - Ảnh 1.

Câu chuyện về bác tài công nghệ lúc 3h sáng nhận được sự đồng cảm của cộng đồng mạng

Muôn lý do chạy đêm

Khi được hỏi tại sao lại chọn chuyên chạy đêm, anh Lương Trọng Nhân (đối tác tài xế GoViet) cho biết có rất nhiều lý do. Với anh Nhân, thời gian đầu mới gia nhập giới tài xế công nghệ, anh còn một công việc chính khác vào ban ngày, nên chọn ban đêm để chạy xe kiếm thêm thu nhập. 

Dần dần, anh trở nên gắn bó với nghề và chọn công việc này làm toàn thời gian. Nhưng anh vẫn chọn chạy đêm vì: thời tiết dễ chịu hơn so với ban ngày, mật độ giao thông thông thoáng hơn… 

Từng chạy xe vào cả ban ngày lẫn ban đêm, anh nhận ra việc chạy vào ban đêm dù có ít đơn hàng hơn, nhưng lượng tài xế bật app nhận đơn hàng cũng ít hơn nên ít cạnh tranh, việc di chuyển để hoàn thành đơn hàng nhanh chóng hơn, nên so ra thu nhập cũng gần tương đương nhau. 

Cá biệt, có một số bác tài có hoàn cảnh khó khăn nên phải chạy đêm để tranh thủ kiếm thêm nếu ban ngày vẫn chưa đủ thu nhập. Nếu chọn chạy đêm chủ yếu, người tài xế cần có ý thức tự giác và tinh thần kỷ luật, chủ động tuân thủ giờ giấc nghỉ ngơi lẫn làm việc thì mới đảm bảo làm việc hiệu quả, đảm bảo thu nhập và cân bằng được đời sống công việc lẫn cá nhân.

Phía sau những chuyến xe công nghệ về đêm - Ảnh 2.

Dù chạy ngày hay đêm, người tài xế cũng cần trang bị những kỹ năng cần thiết để luôn được an toàn

Bên cạnh những lợi thế của việc chạy đêm, người tài xế cũng đối mặt với nhiều rủi ro hơn. Vì vậy, các anh em tài xế chạy đêm phải trang bị cho mình các kỹ năng cần thiết trước khi vào nghề. Có nhiều nhóm đối tác tài xế được lập ra trên các ứng dụng mạng xã hội bởi hãng GoViet cũng như tự phát từ phía các anh em nhằm hỗ trợ đối tác tài xế chạy đêm. 

Mỗi khi nhận đơn hàng, tài xế sẽ gửi định vị vị trí của mình lên nhóm, để các anh em khác theo dõi xem tài xế có di chuyển thuận lợi đúng lịch trình không. Nếu tài xế dừng lại quá lâu tại một điểm, anh em sẽ lập tức liên lạc để kiểm tra sự an toàn của tài xế. 

Các anh em cũng thường xuyên "rỉ tai" nhau về những kỹ năng như: đến cách điểm đón khách tầm 200 đến 300 mét, dừng ở góc khuất để quan sát địa hình cũng như đánh giá khách; quan sát ngoại hình khi đón khách kết hợp các câu trao đổi để lấy thêm thông tin đánh giá, nếu cảm thấy không an toàn thì từ chối nhận khách một cách lịch sự bằng các lý do đã chuẩn bị từ trước; liên tục quan sát kính chiếu hậu; trả khách đúng điểm đã đặt trên ứng dụng, tuyệt đối không nhận thêm cuốc ngoài…

Các bác tài chuyên chạy đêm cũng liên tục cập nhật địa hình tại các quận huyện, hạn chế nhận cuốc tại vùng ven cũng như đảm bảo hiểu biết về điểm nhận và trả khách mới tiến hành nhận cuốc.

Những câu chuyện khó quên

Đêm xuống là lúc những câu chuyện đời éo le hay thậm chí là tréo ngoe xuất hiện nhiều hơn bao giờ hết. Anh Nhân tâm sự mình không thể nhớ hết bao nhiêu lần gặp những vị khách say xỉn hoặc những người "lầm đường lỡ bước" không còn xu dính túi dẫn đến những cuốc xe "không công". 

Thỉnh thoảng gặp những vị khách "quá chén" đặt nhầm điểm đến hoặc đến đúng điểm nhưng quá say không thể vào nhà, anh kiêm luôn vai trò "người giúp đỡ" bảo đảm khách đi đúng nơi, về đúng chốn, an toàn ở đúng nhà của họ. 

Hoặc những khi gặp phải những vị khách "giang hồ", cố tình làm khó hay muốn "quỵt" tiền xe, anh cần thật bình tĩnh và khéo léo để có thể "thoát thân" an toàn. Nhưng nếu gặp những vị khách thật sự khó khăn, không có tiền, anh sẵn sàng cho luôn tiền công cuốc xe với tinh thần "cho đi rồi sẽ nhận lại".

Trên hành trình gắn bó với những cuốc xe đêm, câu chuyện anh Nhân nhớ nhất là về một vị khách mà anh gọi là "người có duyên". Đó là vào một đêm mưa dầm lạnh lẽo, tầm 2 – 3h sáng, khi anh chạy đến khu vực bến xe Miền Đông thì được các bác tài xe ôm truyền thống ở khu vực này gọi vào. 

Tấp xe vào lề, anh nhìn thấy một người đàn ông gầy gò, trên mình chỉ độc chiếc áo thun mỏng và chiếc quần đùi giữa thời tiết lạnh lẽo. Thông qua lời kể, anh biết người đàn ông này vì hoàn cảnh khó khăn, phải bỏ quê từ Bạc Liêu lặn lội lên đây tìm việc, vừa làm được vài ngày thì người thân ở quê mất, xin về thì bị chủ làm khó dễ, "quỵt" luôn mấy ngày công.

Không xu dính túi, không biết đường, người đàn ông này đi nhờ hết chuyến xe này đến chuyến xe khác mới đến được bến xe Miền Đông. Thương tình, các bác tài lẫn người bán hàng rong tại đây đã gom góp ít nhiều được hơn trăm ngàn cho anh làm lộ phí về quê. Họ mong anh Nhân có thể hỗ trợ chở người đàn ông này đến bến xe miền Tây để anh ta kịp bắt chuyến xe sớm nhất về quê nhìn mặt người thân lần cuối.

Nghe xong câu chuyện, dù nhìn ngoại hình người đàn ông gầy gò, run rẩy, ăn mặc tuềnh toàng giống một "anh nghiện", tuy có hơi lo lắng, nhưng anh Nhân vẫn quyết nhận lời với mong muốn "giúp người thì giúp cho trót".

Anh cũng gửi tóm tắt câu chuyện của người đàn ông này vào nhóm tài xế trên mạng xã hội để tìm thêm sự giúp đỡ. May mắn thay, một khách hàng của các anh em tài xế có trong nhóm đã lập tức liên lạc với anh, mong muốn hỗ trợ người đàn ông có hoàn cảnh khó khăn trên 500 nghìn đồng và một chiếc áo ấm. 

Đến bến xe miền Tây, nhận món quà từ tay vị khách hảo tâm, anh Nhân trao tận tay người đàn ông tội nghiệp cũng như đưa anh ta vào tận phòng vé, mua vé cho và gửi anh ta trú tạm tại phòng vé chờ trời sáng để lên chuyến xe đầu tiên về nhà.

"Chạy xe về đêm khiến tài xế rất dễ đối mặt với nhiều mảnh đời bất hạnh. Nhưng giữa cuộc sống nhiều rủi ro, lừa gạt, người tài xế cũng cần tỉnh táo phân biệt và suy xét để đảm bảo lòng tốt được trao đi đúng chỗ." Đây là những gì anh Nhân chốt lại sau câu chuyện đáng nhớ của mình.

NGỌC THIỆN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận